16 ก.พ. 2022 เวลา 13:01 • คริปโทเคอร์เรนซี
The Bitcoin Standard - หนังสือการเงินสำหรับคนยุคใหม่
“หากคุณอยากเข้าใจบิตคอยน์ (Bitcoin) สิ่งแรกที่คุณต้องทำความเข้าใจนั่นก็คือเงิน ตามด้วยเงิน และก็เงิน”
ประโยคเปิดคำนำผู้เรียบเรียงที่บอกให้เราได้รู้ว่าโลกของบิตคอยน์นั้นเกี่ยวข้องกับโลกของการเงินอย่างมาก และหากเราต้องการที่จะทำความเข้าใจโลกของบิตคอยน์ สิ่งที่เราต้องทำความเข้าใจก่อนนั้นก็คือโลกแห่งการเงิน
ถ้าคุณกำลังมองหาหนังสือที่กล่าวถึงเทคนิคอลหรือต้นกำเนิดของบิตคอยน์ผมแนะนำให้ลองมองหนังสือเล่มอื่น แต่หากคุณอยากเข้าใจโลกแห่งการเงิน ระบบการเงิน บทวิเคราะห์ต่างๆที่ทำให้เราสามารถเชื่อมโยงถึงมูลค่าของบิตคอยน์แล้วนั้น หนังสือเล่มนี้เหมาะสำหรับคุณอย่างยิ่ง
เนื้อหาทั้งหมด 70% ของหนังสือเล่มนี้ทั้งหมดกล่าวเกี่ยวกับโลกของการเงิน ส่วน 30% ที่เหลือนั้นคือการกล่าวถึงบิตคอยน์
หนังสือเริ่มต้นด้วยการกล่าวถึงเงิน ระบบการเงิน ประวัติศาสตร์ของการนำเงินมาใช้ ทำไมคนเราถึงต้องใช้เงิน การควบคุมทางการเงินของรัฐบาล และการล่มสลายของวิกฤติทางการเงินต่างๆ ทำไมรัฐบาลถึงต้องขึ้นอัตราดอกเบี้ย ทำไมค่าเงินต่างๆถึงเชื่อมโยงกับค่าเงินดอลล่าร์ ระบบทองคำส่งผลต่อระบบการเงินโลกได้อย่างไร เป็นต้น
จบบทสุดท้ายด้วยการกล่าวถึงคำถามที่หลายคนสงสัยเกี่ยวกับบิตคอยน์ เช่น การขุดบิตคอยน์สิ้นเปลืองพลังงานไหม เหรียญทางเลือกที่มีอยู่ เทคโนโลยีบล็อกเชน และอื่นๆอีกมากมาย
นอกจากจะได้ความรู้ความเข้าใจมากขึ้นเกี่ยวกับบิตคอยน์แล้วนั้น หนังสือเล่มนี้ยังช่วยให้คุณเข้าใจโลกการเงินได้มากยิ่งขึ้นอีกด้วย สำหรับใครที่กำลังพยายามทำความเข้าใจระบบเงินดิจิทัลรูปแบบใหม่นี้ The Bitcoin Standard จะช่วยสร้างความกระจ่างให้คุณได้มากยิ่งขึ้น
มันไม่ใช่กระเป๋าสารพัดนึกที่จะดลบันดาลทุกอย่างตามใจนึก แต่มันก็เป็นเงินที่มีลักษณะเฉพาะตัวไม่เหมือนใครและจะไม่มีใครเหมือนมัน สุดท้ายแล้วแด่ผู้ที่อ่านหนังสือเล่มนี้จบ ผมไม่ได้หวังว่าคุณจะต้องลงทุนกับมันหรือมองมันในแง่ดี แต่อย่างน้อยผมหวังว่าคุณจะเข้าใจสิ่งที่เรียกว่า “เงิน” ในอีกมุมมองหนึ่งมากขึ้น
พีรพัฒน์ หาญคงแก้ว - CEO Blockchain Review
โฆษณา