16 ก.พ. 2022 เวลา 14:56 • การศึกษา
"Consolidator คือ Forwarder ทำหน้าที่เป็นผู้รวบรวมสินค้า"
สินค้าที่ขนส่งทางอากาศจำนวนมากหรือมากกว่า 70% พบว่าบน ใบตราส่งสินค้า (Air Waybill) มีชื่อผู้ส่งสินค้า(Shipper/Consignor) และผู้รับ (Consignee) เป็นบริษัท Forwarder
ถ้าแบบนี้ มีความหมายเหมือนหรือแตกต่างจาก Shipper หรือ Consignee ปกติอย่างไร?
กรณีนี้ จะเกิดขึ้นเมื่อ Forwarder ทำหน้าที่เป็นผู้รวบรวมสินค้า (Consolidator) จากผู้ส่งออกสินค้าที่เป็นเจ้าของสินค้าจำนวนหลายราย และมีความประสงค์จะส่งออกสินค้าทางอากาศไปในเส้นทางเดียวกัน เพื่อนำมารวมเป็นการขนส่งภายใต้ใบตราส่งสินค้าใบเดียวกัน เป็นหนึ่งรายการสินค้า หรือ 1 Shipment/Consignment ซึ่งเรียกรายการสินค้าประเภทนี้ว่า “Consolidated Shipment”
ทำแบบนี้ ได้ประโยชน์อะไร?
การกำหนดราคาค่าขนส่งสินค้าทางอากาศ เป็นการขนส่งที่ใช้เกณฑ์น้ำหนักเป็นตัวหลักในการกำหนดอัตราค่าขนส่งเป็นที่นิยมและหลักการสากลที่สายการบินจะกำหนดราคาขายพื้นที่ระวางสินค้าสำหรับการขนส่งสินค้าในเส้นทางเดียวกัน/ในรายการสินค้าเดียวกัน มีราคาถูกลงเมื่อน้ำหนักของสินค้ามีปริมาณมากขึ้น
ยิ่งส่งสินค้าจำนวนมาก ราคายิ่งถูกลง ซึ่งเป็นหลักการส่งเสริมการตลาด (Promotion) ทั่วไปที่ทำให้ Forwarder ที่ทำหน้าที่เป็น Consolidator ได้รับผลประโยชน์ในด้านราคาค่าขนส่ง
นอกจากนั้น Forwarder ยังได้ขายบริการในด้านอื่นๆ ด้วย ไม่ว่าจะเป็น ด้านการให้บริการเพิ่มมูลค่า ด้านการขนส่ง ด้านการจัดเก็บ ด้านพิธีการศุลกากร และอื่นๆ
ตอนต่อไปจะเป็นเรื่อง House Air waybill (HAWB).. โปรดติดตาม.
การขนส่งสินค้าทางอากาศ By Dr.Narong Tomcharoen
"Consolidator"
ติดตามความรู้ ข่าวสาร และกิจกรรมเพิ่มเติมได้ที่
เพจ : การขนส่งสินค้าทางอากาศ
โฆษณา