18 ก.พ. 2022 เวลา 00:19 • ไลฟ์สไตล์
รู้ไหมทำไมมนุษย์จึงขี่ม้าลาย🦓เหมือนขี่ม้าไม่ได้❓
ช่วงที่ผ่านมาหลังจากเกิดเหตุการณ์ความสูญเสียบุคลากรทางการแพทย์จากอุบัติเหตุตรงทางม้าลาย ทำให้มีหลายหน่วยงานต่างออกมารณรงค์เรื่องความปลอดภัยในการใช้ทางม้าลายกันมากขึ้น
2
ซึ่งผมก็ไม่ได้หวังอะไรมากจากผักชีกำนี้...
8
แต่เมื่อได้เห็นภาพทางม้าลายในข่าวบ่อยครั้งเข้า มันทำให้สิ่งที่ผมสงสัยมานานผุดขึ้นมาในหัวอีกครั้ง
สิ่งนั้นก็คือ....
ผมเคยสงสัยว่า ทำไมคนเราถึงไม่เอาม้าลายมาขี่เหมือนม้าล่ะ❓🤔
1
ม้าลายในท้องทุ่งแอฟริกาแสนจะเยอะแยะ มากมายกว่าม้าป่าตั้งหลายเท่า ถ้าคนเอาม้าลายมาฝึกขี่ ก็น่าจะทำให้มียานพาหนะกุ๊บกับ กุ๊บกับเพิ่มขึ้นอีกตั้งหลายตัว
จากความสงสัย จึงนำไปสู่คำตอบ..
😳☝️
ว่าแท้ที่จริงแล้ว มนุษย์เอง ไม่ใช่ไม่เคยคิดจะเอามาลายมาขี่ แต่ลองแล้ว มันขี่ไม่ได้ 😖🦓
2
สาเหตุที่มนุษย์ไม่สามารถฝึกม้าลายให้กลายมาเป็นยานพาหนะได้ ก็เพราะว่าม้าลายเป็นสัตว์ที่ดื้อสุด ๆ พวกมันจะพยายามทั้งกัด ทั้งเตะ ทั้งถีบ หากมีคนพยายามจะขึ้นไปขี่พวกมัน
อีกทั้งม้าลายเป็นสัตว์ที่มีสังคมแบบรวมฝูงแนบแน่นมาก ในฝูงม้าลายจะมีม้าลายตัวเมียเป็นผู้คุมฝูงอยู่ 4 - 5 ตัวต่อฝูง โดยจะมีม้าตัวผู้วิ่งวนไป วนมาอยู่รอบ ๆ ไม่ยอมห่าง
3
อีกเหตุผลหนึ่งที่มนุษย์มองว่าม้าลายไม่เหมาะที่จะนำมาขี่ก็คือ สรีระของพวกมันมีความแข็งแรงในเชิงการรับน้ำหนักได้น้อยกว่าม้าโดยทั่วไป
1
เมื่อทั้งคิด ทั้งทดลองแล้ว ดูยังไงก็ไม่คุ้มที่จะพยายามฝืนธรรมชาติของม้าลาย มนุษย์จึงล้มเลิกการนำม้าลายมาใช้งานทั้งการนำมาขับขี่และการลากจูงต่าง ๆ
1
คำถามต่อมา :
แล้วม้าลายมีลายไว้ทำไม?
1
ห้ามใครตอบว่าเอาไว้ส่งข้อความคุยกันนะ..😑
9
ลายของม้าลายมีประโยชน์อยู่ 2 ประการ คือ...
ประการที่หนึ่ง ลายบนตัวของม้าลายจะทำให้สัตว์นักล่าเช่นสิงโต เกิดความสับสนในเป้าหมายเวลาที่พวกมันวิ่งหนี
เพราะเมื่อม้าลายจำนวนมากออกวิ่งพร้อมกัน ลายขาวดำที่เคลื่อนที่พร้อมกันจำนวนมาก อาจจะทำให้สิงโตโฟกัสไม่ถูกว่าตัวที่เล็งไว้ทีแรก มันคือตัวไหน?
2
🦁‼️❓
ประการต่อมา ลายบนตัวม้าลายจะช่วยให้แมลงลดความสนใจพวกมันลง เนื่องจากธรรมชาติของแมลง ซึ่งไม่ว่าจะเป็นแมลงวันหรือแมลงเดือน พวกมันจะชอบตอมในบริเวณที่เป็นสีเข้มหรืออ่อนเสมอกันมากกว่า
4
เคยมีการทดลองนำผ้าคลุมลายขาว ดำ ไปคลุมให้ม้าธรรมดาในคอก ผลปรากฏว่าม้าตัวที่สวมผ้าคลุมลายม้าลาย โดนแมลงตอมน้อยกว่าม้าตัวอื่นจริง ๆ
3
References;
ติดตามอ่านบทความได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา