17 ก.พ. 2022 เวลา 06:47 • ข่าวรอบโลก
ศาลตุรกี ได้พิจารณาลงโทษสามีในความผิดผลักภรรยาที่ตั้งครรภ์ได้ 7 เดือน ตกจากหน้าผาจนถึงแก่ความตาย หลังจากพิสูจน์ชัดว่าเขาได้วางแผน และเจตนาล่อลวงให้เธอไปเซลฟี่ที่หน้าผา ก่อนที่จะผลักเธอตกลงไป
เหตุการณ์ในครั้งนี้ เกิดขึ้น ตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2018 และได้มีการต่อสู้คดีในศาล มาถึง 4 ปี ในที่สุดความยุติธรรมเกิดขึ้นเสมอ
Hakan Aysal วัย 40 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิดฐานผลัก Semra Aysal ภรรยาที่ตั้งครรภ์ได้ 7 เดือนของเขา วัย 32 ปี ตกจากหน้าผาทางตอนใต้ของตุรกีในเดือนมิถุนายน 2018 โดยมีพยานหลักฐานมัดตัวได้ว่าเขาได้วางแผนที่จะฆาตกรรมภรรยา เพื่อรับผลประโยชน์จากเงินประกันชีวิต ที่เขาได้ทำไว้ในชื่อภรรยาของเขา โดยมีเขาเป็นผู้รับผลประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว
ทั้งนี้ Aysalได้ปฎิเสธข้อกล่าวหาทั้งหมด โดยเขาให้การต่อตำรวจและศาลว่า ในวันเกิดเหตุ เขาได้ขับรถพาภรรยาไปท่องเที่ยวยังหุบเขา Butterfly Valley ยอดนิยมของประเทศในเขต Mulga ทางตะวันออกเฉียงใต้ โดยภรรยาของเขาได้ชวนเขาไปถ่ายรูปเซลฟี่บริเวณหน้าผา ที่จุดชมวิว แต่เขากลัวความสูง จึงได้ปฏิเสธที่จะไปด้วย ก่อนที่จะหันหลังเดินกลับขึ้นมา แล้วได้ยินเสียงกรีดร้องของเธอ เมื่อเขาหันกลับไปดูว่าเกิดอะไรขึ้น เขาก็พบว่าเธอได้หายไปจากหน้าผาดังกล่าวแล้ว
ซึ่งประเด็นคำให้การว่าเขากลัวความสูง และไม่มีทางที่เขาจะพาเธอไปยังหน้าผา กลับพบหลักฐานที่ย้อนแย้งกับคำให้การดังกล่าว
จากการตรวจสอบบัญชีโซเชียลมีเดียของเขาแสดงภาพถ่ายมากมายที่เห็นได้ชัดว่า เขาชอบเล่นกีฬาผาดโผนอย่างการปีนเขามาตั้งแต่ปี 2014
นอกจากนี้ ได้มีคลิปวีดีโอจากมือถือของพยานปากเอกคนหนึ่งที่สามารถบันทึกเหตุการณ์ที่ Aysalได้พาภรรยาของเขาไปยังจุดเกิดเหตุ ซึ่งพยานคนดังกล่าว เขาได้พาครอบครัวมาท่องเที่ยวที่บริเวณดังกล่าวเช่นกัน
Recep Sahin ซึ่งถ่ายทำช่วงเวลาสุดท้ายของ Semra ที่ยังมีชีวิตอยู่ ยืนขึ้นในการพิจารณาคดีครั้งก่อนและบอกศาลว่า "ข้าพเจ้าได้หยุดอยู่ที่นั่นเพื่อชมทิวทัศน์ของอ่าว Kabak กับครอบครัว
“ลูกสาวของผมกำลังถ่ายวิวด้วยโทรศัพท์ และเราได้เห็นคู่สามีภรรยา Aysal กับ Samra เดินลงไปตามทางลาดชันเพื่อไปยังหน้าผาในขณะนั้น
“เรายังพูดติดตลกว่า 'ผู้ชายคนนี้จะโยนผู้หญิงออกจากหน้าผาหรือผู้หญิงจะโยนผู้ชายลงไป'
ในขณะที่พยานในเหตุการณ์อีกปากหนึ่งให้การว่า เขาได้เห็น Aysal ยืนโบกมือ และตะโกนขอความช่วยเหลือว่าภรรยาของเขาได้ตกหน้าผาลงไป
เขารีบจอดรถ และวิ่งลงไป ณ จุดเกิดเหตุ และโทรแจ้งตำรวจและทีมกู้ภัย แต่ Aysal ไม่ได้มีสีหน้าดูตื่นตระหนกตกใจ เขาดูสงบและไร้กังวลมาก เขาไม่ได้ทำตัวเหมือนผู้ชายที่ภรรยาเพิ่งตกจากหน้าผา”
ด้าน Naim Yolcu พี่ชายของ Samra กล่าวในการพิจารณาคดีต่อศาลครั้งก่อนว่า “เมื่อเราไปที่ Forensic Medicine Institute เพื่อรับศพ ของ Samra ครอบครัวของเรารู้สึกตกใจและเสียใจต่อการสูญเสียน้องสาวในครั้งนี้ แต่ Aysal เขากลับไม่ได้ดูเศร้าเลย "
เขายังกล่าวเสริมว่า: "ก่อนหน้าที่จะเกิดเหตุร้ายดังกล่าว Aysal กับพี่สาวของผม มีปากเสียงทะเลาะกันในเรื่องที่เขาไปกู้ยืมเงินจากธนาคารมาหลายรายการ ซึ่ง Samraได้ ต่อต้านการกู้ยืมเงินของสามีมาโดยตลอด
อย่างไรก็ตาม หลังจากที่เธอเสียชีวิต เราเพิ่งรู้ว่า Aysal ได้ทำเรื่องกู้ยืมเงินในนามของ Samra และได้ทำประกันชีวิตและอุบัติเหตุ โดยมีเขาเป็นผู้รับผลประโยชน์แต่เพียงผู้เดียว
ซึ่งเขาอ้างสิทธิ์อย่างรวดเร็วหลังจากที่ภรรยาของเขาเสียชีวิตไปไม่นาน ตามเอกสารของศาล
เมื่อ Aysal ถูกถามถึงประโยคในประกันของภริยาที่ทำให้เขาได้รับผลประโยชน์แต่เพียงผู้เดียวจากการจ่ายเงินกรณีเสียชีวิต เขากล่าวว่า “ข้าพเจ้าไม่ได้ตรวจสอบกรมธรรม์อย่างใกล้ชิด นายธนาคารจัดเอกสารมาให้ภรรยาของข้าพเจ้าลงนามในกรมธรรม์ โดยที่ข้าพเจ้าไม่ทราบว่ามีข้อความแบบนี้ด้วย”
ซึ่งจากการรวบรวมหลักฐานและคำให้การของจำเลยและพยานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คณะลูกขุนจึงได้ตัดสินลงโทษจำคุก Aysal เป็นเวลา 30 ปี โดยไม่มีทักณ์บน
หลังการพิจารณาคดี นายนาอิม พี่ชายของผู้ตายกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “ความเจ็บปวดของเรานั้นยิ่งใหญ่ แต่เราก็โล่งใจขึ้นเล็กน้อยด้วยการลงโทษที่ได้รับ
“เขาหนีคดีฆาตกรรมไม่ได้ ไม่มีใครรอดพ้นจากความยุติธรรมในตุรกี”
ตามรายงานข้อมูลประจำปี 2021 โดย 'We Will Stop Femicide Platform' พบว่ามีผู้หญิง 280 คนในตุรกีถูกฆ่าโดยผู้ชายที่เป็นสามีหรือคน รักในขณะที่ผู้หญิง 217 คนถูกพบว่าเสียชีวิตอย่างมีเงื่อนงำ
เครดิตเนื้อหาและภาพประกอบจาก The sun
โฆษณา