17 ก.พ. 2022 เวลา 07:37 • ดนตรี เพลง
The Boy in the striped pyjamas
ในพิธีมอบรางวัลออสการ์ ประจำปี 2015 ( ผลงานปี 2015 แต่ประกาศรางวัลต้นปี 2016 ) ที่ผ่านมา มีภาพยนตร์ที่ได้รับรางวัล ภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม คือ เรื่อง Son of Saul เป็นภาพยนตร์จากประเทศฮังการี เป็นเรื่องราวที่กล่าวถึงการสังหารหมู่ชาวยิวในค่ายกักกันระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 2
เรื่องราวการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ในครั้งนั้น เป็นเหตุการณ์ที่เป็นความด่างพร้อยของสังคมโลกที่มนุษย์สามารถกระทำต่อมนุษย์ด้วยกันได้อย่างโหดเหี้ยมปานนั้น มีผู้นำเรื่องราวในแง่มุมต่างๆของเหตุการณ์ มานำเสนอบนแผ่นฟิล์มมาอย่างต่อเนื่อง
เมื่อหลายปีก่อน ลุงชาลีได้แผ่นดีวีดีหนังประเภทนี้มาเรื่องหนึ่ง แต่พอดูจนจบเรื่อง ก็เกิดอารมณ์สยดสยอง จิตตกไปพักใหญ่ จนต้องเก็บไว้ในส่วนที่ลึกที่สุดของชั้นวาง ไม่กล้านำกลับมาดูซ้ำอีกครั้ง ทั้งๆที่ตลอดทั้งเรื่อง หนังไม่ได้มีฉากฆ่าฟัน ไม่มีเลือดให้เห็นแม้แต่หยด แต่มันช่างกระชาก บีบคั้นอารมณ์ให้หดหู่ สะพรึงกลัว อย่างไม่เคยเป็นมาก่อน
ภาพยนตร์เรื่องนั้นคือ “ เด็กชายในชุดนอนลายทาง The boy in the striped pajamas โดยผู้กำกับชาวอังกฤษ Mark Herman สร้างจากนิยายในชื่อเดียวกันของ John Boyne ทำดนตรีประกอบโดย James Horner ดาราแสดงก็ไม่ค่อยคุ้นตานัก นั่นก็ยิ่งทำให้เรื่องราวในหนังมีความสมจริงยิ่งขึ้น
ภาพยนตร์นำเสนอเรื่องราวของ บรูโน เด็กชายวัย8ขวบ ลูกชายคนเล็กของนายทหารเยอรมัน โลกไร้เดียงสาของเด็กน้อยเต็มไปด้วยความสวยสดงดงาม ไม่เข้าใจในสถานการณ์ความขัดแย้งต่างๆรอบตัวเท่าใดนัก
เมื่อนายทหารผู้พ่อถูกย้ายออกจากเบอร์ลิน ไปรับหน้าที่ผู้บัญชาการค่ายกักกันชาวยิว ที่อยู่ในชนบทไกลออกไป บรูโนกับพี่สาววัย 12 ขวบ จึงได้แต่จับเจ่าอยู่แต่ในบ้านพักที่อยู่ห่างจากค่ายกักกันเพียงป่าละเมาะกั้น และยังสามารถมองเห็นความเป็นไปต่างๆในค่าย ที่เขาเข้าใจว่าเป็นฟาร์มเกษตร ที่มีคนงานสวมชุดนอนลายทาง เดินไปให้เห็นจากบานหน้าต่าง
วันหนึ่ง บรูโน แอบเล็ดลอดจากสวนหลังบ้านผ่านป่าละเมาะไปจนถึงค่ายกักกัน ที่นั่นเขาได้พบกัน ชามูเอล เด็กชายชาวยิววัยเดียวกันนั่งเล่นอยู่อีกฟากฝั่งของรั้วลวดหนาม ด้วยความเหงาและขาดเพื่อน มิตรภาพจึงสานต่อขึ้นอย่างรวดเร็ว จากนั้น เมื่อทางบ้านเผลอ บรูโนก็แอบหนีออกมาพบกับชามูเอล เพื่อนใหม่ พร้อมทั้งอาหารและขนมที่พอจะหยิบฉวยมาได้
สถานการณ์ในครอบครัวผู้บัญชาการก็ใช่ว่าจะราบรื่นนัก ผู้เป็นภรรยาก็เริ่มประจักษ์ชัดกับหน้าที่การงานของสามี ทั้งคู่โต้เถียงกันบ่อยขึ้น ภาพยนตร์สื่อให้เห็นถึงว่า ชาวเยอรมันบางส่วนก็ไม่ได้เห็นคล้อยไปกับผู้นำของเขาในขณะนั้น ผู้เป็นแม่ของผู้บัญชาการถึงกับแสดงออกถึงอาการ รักลูกไม่ลง เมื่อรับรู้ว่าลูกชายของเธอได้กระทำสิ่งใดลงไปในค่ายกักกันแห่งนั้น
เรื่องราวเกือบจะคลี่คลายไปในทางดี เมื่อผู้บัญชาการยอมอ่อนข้อและยินยอมให้ภรรยาพาลูกๆย้ายกลับไปเบอร์ลิน แต่แล้วเหตุการณ์ก็ชักนำเข้าไปสู่ความเลวร้าย เมื่อพบว่า บรูโนหายไปจากบ้าน ขณะกำลังสาละวนเก็บข้าวของกันอยู่
ทั้งหมดออกตามหา ตามเส้นทางสู่ป่าละเมาะและนำพาไปหยุดอยู่ริมรั้วค่ายกักกัน ภาพของแม่ที่หัวใจสลาย เมื่อพบว่าลูกชายแอบมุดรั้วเข้าไปในค่าย เธอทรุดกายร่ำไห้ กลางท้องฟ้ามืดครึ้ม สายฝนที่กระหน่ำเทลงมาอย่างหนัก ผู้เป็นพ่อพยายามสุดชีวิต เพื่อหยุดยั้งปฏิบัติการ แต่ก็สายเกินไป ผู้บัญชาการยืนเคว้งคว้างอยู่กลางค่ายท่ามกลางกลิ่นแก๊สพิษที่คละคลุ้งไปทั่วบริเวณ
ต้องแหงนมองท้องฟ้าสักกี่ครั้ง
ถึงจะกระจ่างแจ้งชัดว่าฟ้าใส
อีกกี่หู ถึงจะรับรู้เสียงร่ำไห้เหล่าประชาไท
กี่ความตาย ถึงจะรู้หายนะของผู้คน
จาก Blowin in the wind ของ Bob Dylan
โฆษณา