17 ก.พ. 2022 เวลา 12:02 • คริปโทเคอร์เรนซี
11 สิ่ง ที่ควรรู้ก่อนเริ่ม ซื้อขาย เทรด และ ลงทุน คริปโต
1 🔻คริปโต มีหลายประเภทมากๆ
เช่นคริปโตรุ่นเก๋า Store of Value อย่าง Bitcoin, Smart Contract Platform Crypto อย่าง ETH, BNB, LUNA, เหรียญ Stablecoin อย่าง USDT, USDC, UST, เหรียญสำหรับ Sector อย่าง DeFi, GameFi, Metaverse เป็นต้น เหรียญปัจจุบันมีมากกว่าหลายหมื่นสกุล และ การที่คุณลงทุนผิดตัว ชีวิตอาจเปลี่ยน
2 🔻ลงทุนในคริปโตมีความเสี่ยงมาก
คริปโตยังไม่ได้ถูกควบคุมโดยทางกลางรัฐบาลต่างๆ ทั่วโลก และ ยังเป็น sector ที่ค่อนข้างใหม่ จึงมีคนมักบอกว่า มันเป็นการพนัน หรือ เก็งกำไร แบบหนึ่ง อีกทั้งยังมีความผันผวนในมูลค่าของราคามากๆ
3 🔻มูลค่าราคาของคริปโตขึ้นอยู่กับ Supply และ Demand
การผันผวนของราคา ก็ไม่แตกต่างอะไรจากสินทรัพย์ทั่วไปอย่างหุ้น แต่ เสริมไปให้ผันผวนหนักกว่าเดิมคือ ความเชื่อมั่นในสินทรัพย์นั้นๆ ว่ามันจะแสดงความสามารถและการใช้งานของมันได้จริง
4 🔻Diversification! การกระจายความเสี่ยง ยังเป็นสิ่งสำคัญ
ในกลุ่มนักลงทุนมือฉมังก็เข้าใจเรื่องนี้ดีอยู่แล้ว ว่าต้องกระจายการลงทุน และ มีการ asset allocation อยู่เรื่อยๆ นอกจากลงทุนคริปโตแล้ว ควรจะมีพอร์ตการลงทุนใน หุ้นไทย หุ้น ตปท. กองทุนรวม ETFs พันธบัตร ทองคำ อสังหาฯ ด้วย เผื่อลดความเสี่ยงของสินทรัพย์ของตัวท่านเอง
5 🔻คริปโต ก็ยังโดนภาษีนะ
‘สินทรัพย์ดิจิทัล’ ใน พ.ร.ก. การประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล พ.ศ. 2561 กรณี มีเงินได้เพิ่มขึ้นมาอีก 2 ประเภท คือ A ส่วนแบ่งกำไรจากการถือครองโทเคนดิจิทัล (ผลตอบแทน/ผลรางวัล จากการถือครอง) และ B กำไรจากการขายโทเคนดิจิทัลและคริปโตฯ โดยตรง (ซึ่งกรณีนี้ต้องหักภาษี ณ ที่จ่าย 15%)
6 🔻มันเป็นการคาดการณ์ยากที่จะเดาว่าผลตอบแทนเป็นเท่าไร
ในธรรมชาติของคริปโตคือมีความผันผวนสูงอยู่แล้ว เป็นสิ่งใหม่สำหรับนักลงทุน มีข้อมูลต่างๆไม่กี่ปี ในการวิเคราะห์ ในขณะที่อาจมีผลตอบแทนอย่างไม่น่าเชื่อ แต่ก็มีโอกาสที่จะเหลือศูนย์ ไร้ค่า ก็เป็นได้
7 🔻อย่าเชื่อทุกอย่างในโลก Social Media ที่พูดถึงมัน
แง่หนึ่ง เมื่อดาราอาจจะมากล่าวเชียร์ ถึงเหรียญคริปโตตัวหนึ่ง หรือ ด่าเหรียญนึง ลองทำความเข้าใจโปรเจคคริปโตนั้นๆ เสียก่อน รวมถึงมักจะมีคนชอบโพสโชว์อวดกำไรก็ตาม เพื่อชวนเข้ากลุ่มอะไรแปลกๆ ให้ซื้อตามๆกันไป รวมถึง เมื่อมีคนโพสชักชวนลงทุนไร้ความเสี่ยง หรือ แจกคริปโต นั่นละ ความเสี่ยงสุดๆ!
8 🔻อย่าเข้ามาเพราะหวังรวยเร็ว
อย่างที่กล่าวคือ เป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนสูง ความต้องการเพิ่มขึ้นลดลงได้รายวินาที งานวิจัย fool .com ให้ค่าเฉลี่ยว่า นักเก็งกำไรคริปโต ถือคริปโตนานเฉลี่ยเพียง 93 วัน ในขณะที่หุ้นมักถือหลักเป็นปีๆ แปลว่า สินทรัพย์ที่คุณถืออยู่อาจไม่เหลือมูลค่าเลย ก็เป็นได้ ถือไม่รู้จักเลือกลงทุน
9 🔻ระวังการลงทุนแบบ ICOs (Initial coin offering)
ในขณะที่ IPO (Initial public offering) ของหุ้นเป็นการแพร่หลายในการลงทุนบริษัทใหม่ ICOs มักตามมาด้วยความเสี่ยงกว่ามาก เพราะ ไม่มีผู้ควบคุมดูแล ในขณะที่มีโอกาสที่จะทำกำไรหลายเด้ง ก็มีความเสี่ยงมากที่โปรเจคจะหนีหายหรือไม่ประสบความสำเร็จ
10 🔻เข้าใจถึง Risk-Reward
ไม่มีสินทรัพย์อะไรที่ไร้ความเสี่ยง แม้กระทั่ง ทองคำ ก็ตาม แม้ว่าคริปโตจะมีผลตอบแทนน่าเหลือเชื่อ x10 x100 แต่ก็ตามมาด้วยความเสี่ยงสุดๆ จงทำความเข้าใจว่าคุณกำลังลงทุนกับอะไร นักลงทุนแต่ละคน ทนต่อความผันผวนราคาได้แตกต่างกัน
11 🔻Extra!! เรียนรู้เพิ่มอย่างไร
สำหรับช่องทางในการเรียนรู้ ทางเรา FIN Talks Academy ร่วมกับ SuperSkill & PADA Academy Online มีออกคอร์ส ✅Crypto: Zero to Hero ✅ คริปโต & สินทรัพย์ดิจิตอล: จากศูนย์ สู่ มือโปร
🚩 เรียนรู้เกี่ยวกับคริปโต ทั้ง Fundamental Analysis & Technical Analysis ปูพื้นฐานตั้งแต่ต้น เพื่อให้สามารถลงทุนระยะสั้นและระยะยาว ได้
📚 สิ่งที่ผู้เรียนจะได้ หลังเรียนจบ:
1. เข้าใจภาพรวม ตลาดคริปโต
2. สามารถวิเคราะห์ตลาดคริปโตเชิงลึก
3. สามารถลงทุนในสินทรัพย์แปลกใหม่ (alternative investment)
4. สามารถบริหารพอร์ตการลงทุนและเทรด
5. สามารถเก็บสินทรัพย์คริปโตได้อย่างปลอดภัย
🔻📌Speaker เด็ดๆ ที่โด่งดังอย่างเช่น
💥 ดร. เอกลาภ ยิ้มวิไล
Chief Executive Officer and Co-Founder; Zipmex Thailand
💥 อจ. พิริยะ สัมพันธารักษ์ (อจ. ตั๊ม)
Managing Director; Chaloke. com
💥 คุณสัญชัย ปอปลี (SANJAY)
Cofounder Cryptomind Group Advisor Thai Digital Asset Association
💥 คุณพีรพัฒน์ หาญคงแก้ว
เจ้าของเพจ Blockchain Review กรรมการสมาคมสินทรัพย์ดิจิทัล
💥 คุณเอกราช ศรีศุภวิชากิจ
Head of Risk Management and Research Specialist; Zipmex Thailand
🔔พิเศษสุด! ราคา Early Bird 5,990 บาทถึงวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2565
ให้สมัครเรียนได้ โดยจะออกมาให้สมัครไปเรียน กว่า 19 ชม. เน้นๆ หาความรู้เน้นๆแบบเจาะลึกไปเลย รายละเอียดเพิ่มเติม คลิ๊ก!!
บทความจาก: 📅FIN Talks Academy: Cryptocurrency Online course
สรุป & เรียบเรียงโดย: #EarthDeFIRE
โฆษณา