18 ก.พ. 2022 เวลา 01:30
ไข่ขาวสามารถใช้รักษาแผลน้ำร้อนลวกได้
จริงหรือ?
● คำตอบ ไม่จริงค่ะ❌ ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาแผลไฟไหม้หลายท่านบอกกับรอยเตอร์ว่าไม่แนะนำให้ใช้ไข่ขาวกับแผลไหม้เนื่องจากมีความเสี่ยงที่จะติดเชื้อซัลโมเนลลาซึ่งเป็นแบคทีเรียที่อันตรายถึงชีวิตค่ะ
โดยทั่วไปผิวหนัง มีหน้าที่สำคัญในการปกป้องร่างกายจากเชื้อโรค สารเคมี รังสีต่าง ๆ รวมถึงมีส่วนในการควบคุมความชื้นและอุณหภูมิของร่างกาย มีเส้นประสาทรับความรู้สึกอยู่เป็นจำนวนมาก สำหรับบาดแผลจากไฟไหม้ หรือน้ำร้อนลวกที่บริเวณผิวหนัง สามารถแบ่งออกได้เป็น 3 ระดับดังนี้ค่ะ
First-degree burn
1. แผลไหม้ระดับแรก (รุนแรงน้อยที่สุด) เป็นประเภทที่ควรรักษาอยู่ที่บ้านโดยไม่ต้องขอความช่วยเหลือทางการแพทย์ การปฐมพยาบาลที่มีประสิทธิภาพเริ่มต้นคือให้จุ่มบริเวณที่ถูกไฟไหม้ทันทีในน้ำเย็นเป็นเวลาอย่างน้อยห้านาที
การทำเช่นนี้จะหยุดกระบวนการเผาไหม้ ทำให้ป้องกันอาการปวดชาหรือลดอาการบวม หากไม่สามารถแช่หรือวางบาดแผลไว้ใต้ก๊อกน้ำได้ ให้เทน้ำเย็นราดบนแผลนั้นในระยะเวลาอย่างน้อยห้านาที
❌ห้าม❌ใช้น้ำแข็งกับแผลไหม้หลังจากที่แผลเย็นลงแล้ว ไม่ควรใช้เนยหรือน้ำมันกับแผลไหม้ใดๆ แม้ว่าแผลจะถูกทำให้เย็นและแห้งแล้วก็ตาม ควรใช้เจลว่านหางจระเข้ทาบริเวณไฟไหม้
Second-degree burn
2. การรักษาแผลไฟไหม้ระดับที่สองเริ่มต้นด้วยการทำให้บริเวณที่บาดเจ็บเย็นลงด้วยน้ำเย็นจนกระทั่งอุณหภูมิของแผลลดลง ขั้นตอนที่สองจะต้องส่งต่อให้แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ สำหรับอะไรก็ตามที่เป็นมากกว่าแผลไฟไหม้เล็กน้อย ให้นำผู้บาดเจ็บไปพบแพทย์โดยเร็ว แทนที่จะพยายามรักษาด้วยตนเอง
Third-degree burn หรือ Full-Thickness burn
3. สำหรับแผลไฟไหม้ระดับที่สาม เรียกความช่วยเหลือทางการแพทย์ ในระหว่างความช่วยเหลือจะมาถึง ให้นำผ้าชุบน้ำหมาดๆ คลุมบริเวณที่ได้รับบาดเจ็บ แต่อย่าจุ่มส่วนใดๆ ของร่างกายของผู้ได้รับบาดเจ็บในน้ำเย็น และอย่าพยายามตัดเสื้อผ้าจากผู้ได้รับบาดเจ็บ
● สรุปเมื่อมีแผลไฟไหม้ น้ำร้อนลวก ไม่ควรทา
สารอื่นๆ ที่ไม่ทราบคุณสมบัติชัดเจน เช่น ยาสีฟัน ไข่ขาว และน้ำปลา ลงบนบาดแผล เพราะผิวหนังที่มีบาดแผลมีโอกาสติดเชื้อได้ง่าย การทาสารอื่นที่ไม่สะอาดลงบนบาดแผล ทำให้มีโอกาสติดเชื้อสูงตามมา ซึ่งควรได้รับการดูแลปฐมพยาบาลที่ถูกต้องและรวดเร็ว ตั้งแต่ระยะก่อนมาพบแพทย์ เพื่อลดโอกาสในการลุกลามของบาดแผล และลดโอกาสเกิดผลข้างเคียงรวมถึงเกิดการติดเชื้อผิวหนัง
📌 ถ้าชอบหรือได้ความรู้จากบทความนี้อย่าลืมกดติดตามให้ด้วยนะคะ รับรองว่าจะไม่พลาดสาระดีๆแบบนี้แน่นอนค่ะ❤🙏
ข้อมูลอ้างอิง
โฆษณา