18 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านชั้นเดียวทรงกล่องที่เลือกใช้โครงสร้างปูนเปลือยขัดมันหลังนี้น่าจะเป็นบ้านพักตากอากาศในฝันของใครหลายคน เพราะอยู่บนเนินดินโล่ง ๆ ทำให้รูปทรงสี่เหลี่ยมแนวยาวของบ้านดูโดดเด่นสะดุดตา มีกระจกบานกว้างตลอดรอบตัวบ้าน จึงสามารถรับชมวิวได้จากทุกห้อง ภายในตกแต่งด้วยเฟอร์นิเจอร์ซึ่งเป็นของสะสมของเจ้าของบ้าน โดยจัดวางเท่าที่จำเป็นเพื่อปล่อยให้สเปซส่วนอื่นดูโล่งสบายตา
บ้านพักตากอากาศขนาด 200 ตารางเมตรหลังนี้มีทำเลตั้งอยู่ในอำเภอกุยบุรี จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ บนเนื้อที่สวนผลไม้เกือบ 12 ไร่ อยู่ใกล้ทั้งทะเลและอุทยานแห่งชาติ จึงสามารถเดินทางไปท่องเที่ยวได้สะดวกสบาย เจ้าของบ้านผู้น่าอิจฉานี้คือ คุณนงลักษณ์ เอนสเวิรธ์ และ Mr.Nick Ainsworth สองสามีภรรยานักธุรกิจและนักการเงิน แต่ไม่ใช่แค่เรื่องทำเลหายากและบรรยากาศสุดชิลที่ทำให้เราต้องแอบอิจฉา เมื่อทั้งคู่ได้สถาปนิกมือฉมังอย่าง คุณเก่ง-พีรเดช นรเศรษฐกร แห่ง KLICKKEN STUDIO มาเป็นผู้สานต่อความฝัน จนบ้านออกมาแล้วเสร็จตามแบบที่ต้องการ
เมื่อความบังเอิญทำให้ได้เจอที่ดินแปลงสวย แต่วิวที่ดีต้องอาศัยความพยายามด้วยส่วนหนึ่ง คุณเก่งจึงเป็นคนมาทำการปรับระดับหน้าดินก่อนก่อสร้าง เพื่อเพิ่มระดับความสูงที่พอดีกับสายตาก่อนจะบล็อกมุมองศาของบ้าน จนได้มุมมองแบบพานอรามาเปิดรับวิวได้รอบทิศทาง โดยมีวงกบประตูบ้านทำหน้าที่เปรียบเหมือนกรอบภาพถ่าย วิวที่สวยงามคือคีย์เวิร์ดหลักอย่างหนึ่งของบ้านหลังนี้ ส่วนอีกอย่างที่ขาดไม่ได้คือ “สัจวัสดุ” โชว์พื้นผิวดิบ ๆ ของพื้นซีเมนต์ เหล็ก และไม้อย่างเต็มที่
คุณเก่งให้เหตุผลว่า “สำหรับการสร้างบ้านพักตากอากาศ ความกลมกลืนกับธรรมชาติเป็นเรื่องสำคัญ แม้รูปทรงของบ้านจะดูโมเดิร์น แต่การปล่อยให้วัสดุโชว์พื้นผิวของตัวเองโดยไร้การปรุงแต่งใด ๆ ก็ทำให้บ้านอยู่ร่วมกับธรรมชาติได้ดี”
เริ่มจากภายนอกเป็นโครงสร้างปูนเปลือยขัดมัน ตัวบ้านเป็นรูปทรงสี่เหลี่ยมแนวยาวชั้นเดียว หลังคาสแลบ มีกระจกบานกว้างตลอดรอบตัวบ้าน จึงสามารถรับชมวิวได้จากทุกห้อง แต่ละห้องเรียงตัวตามแนวยาว โดยมีห้องรับแขกอยู่ตรงกลาง เชื่อมต่อออกไปสู่เฉลียงขนาดใหญ่ ส่วนห้องนอน 2 ห้อง ออกแบบให้อยู่ทางปีกซ้ายและขวาของอาคาร
จากด้านนอกสามารถเข้าบ้านได้ 2 ทาง คือประตูห้องครัว และประตูโถงรับแขก ช่วยแยกพื้นที่ส่วนเซอร์วิสกับพื้นที่พักผ่อนออกจากกัน ตอนที่พวกเราเดินเข้าบ้านทางห้องรับแขกมีลมพัดผ่านแรงมาก จากประตูเฉลียงออกสู่ประตูหน้าบ้านในแนวตรง เหมือนเป็นช่องลมขนาดใหญ่ จนเราคิดว่าสามารถหอบเอาแจกันลอยไปได้สบาย ๆ สำหรับคนที่ชื่นชอบสายลม นี่คือความสดชื่นเหมาะแก่การพักผ่อนโดยแท้ แต่ถ้ากลัวผมสวยจะเสียทรงในวันสำคัญ ก็แค่ปิดประตูฝั่งใดฝั่งหนึ่ง ลมก็จะเปลี่ยนทิศทันที
พื้นทำจากไม้ที่คุณนงลักษณ์รื้อมาจากบ้านพักตากอากาศหลังเก่าที่วังน้ำเขียว ทำให้มีไม้หลายชนิดวางรวมกัน เกิดเป็นลวดลายและสีสันเข้ม-อ่อนตามธรรมชาติ เฟอร์นิเจอร์ทุกชิ้นเป็นของสะสมของคุณนงลักษณ์กับสามีที่ได้มาจากการเดินทางไปต่างประเทศ นำมาจัดวางเฉพาะจุดที่มีการใช้งานจริง ๆ เท่านั้น เพื่อปล่อยให้สเปซส่วนอื่นดูโล่งไม่อึดอัด
คุณเก่งเล่าว่า “การออกแบบบ้านหลังนี้ สเปซต้องทำควบคู่กับอินทีเรียร์ เพราะคุณนงลักษณ์มีเฟอร์นิเจอร์อยู่แล้วจึงดีไซน์จากของที่เธอมี อย่างประตูจีน โต๊ะ เก้าอี้ และไม้ท่อน เจ้าของบ้านจะมีภาพอยู่แล้วว่าอยากให้ของแต่ละชิ้นวางอยู่ตรงไหน การพูดคุยกันถึงความต้องการจึงเป็นเรื่องจำเป็นมาก คุณนงลักษณ์จึงเหมือนเป็นดีไซเนอร์เองในตัว เธอเป็นคนคุมธีมทั้งหมด ส่วนผมป็นคนทำตามความต้องการของเธอและตามสิ่งที่ผมคิดให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน”
จากความตั้งใจของคุณนงลักษณ์ สามี และดีไซเนอร์ ทำให้บ้านหลังนี้ออกมาเป็นงานดีไซน์ที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยลูกเล่นและรายละเอียดมากมาย เราจึงสัมผัสได้ถึงความอบอุ่นจากมิตรภาพและความเย็นสบายจากธรรมชาติที่อยู่รายล้อมรอบบ้านหลังนี้
เจ้าของ : คุณนงลักษณ์ เอนสเวิร์ธ และ Mr.Nick Ainsworth
ออกแบบ – ตกแต่ง : KLICKKEN STUDIO โดยคุณพีรเดช นรเศรษฐกร
อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ >> https://bit.ly/3swrpwS
เรื่อง : กษมา
ภาพ : จิระศักดิ์, นันทิยา
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา