20 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • การศึกษา
Day 4 สิ่งที่โรงเรียนไม่เคยสอน
Source : asset hunter
ถ้าคุณเคยมีโอกาสอ่านหนังสือ พ่อรวยสอนลูก ไม่ว่าเล่มใดก็ตาม อย่างน้อยคุณต้องเคยเจอประโยคที่ว่า "หนี้สินเป็นของคนชั้นกลาง แต่ทรัพย์สินเป็นของคนรวย" ความหมายง่ายๆของข้อความนี้ คือ จงสร้างทรัพย์สินที่ทำเงินให้เราและไม่สร้างหนี้เลวหรือหนี้ที่ทำให้เราต้องจ่ายเงินออกไปทุกเดือน
ถึงจุดนี้มีคำถามอยู่ 2 ข้อคือ
1. เราจะสร้างทรัพย์สินแบบนั้นได้ยังไงกันละ
2. มันมีจริงๆเหรอ หนี้ที่ทำให้เรารวยขึ้นได้
ผมจะตอบคำถามนี้ จากการอ่านหนังสือพ่อรวยสอนลูกในหลายๆเล่ม ไม่ว่าจะเป็น พ่อรวยสอนลงทุน, พ่อรวยสอนลูกเรื่องเงินสี่ด้าน เรามาเริ่มจากคำถามแรกกัน มีวิธีไหนบ้างที่เราจะสร้างทรัพย์สินที่ทำเงินให้กับเรา ถ้าให้ผมตอบมันมีเยอะมากมายมหาศาลแล้วแต่คุณจะจินตนาการ แต่นี่จะเป็นตัวอย่างที่เป็นประตูเบิกทางให้คุณต่อยอดไปได้
  • ลงทุนในตราสารประเภทต่าง ไม่ว่าจะเป็นตราสารหุ้น, ตราสารทุน
  • ปล่อยเช่าอสังหาริมทรัพย์ เช่น คอนโด ตึกแถวหรือแม้กระทั่งบ้านเช่า
  • ธุรกิจที่มีระบบการจัดการ ที่สามารถอยู่ได้ด้วยตัวมันเอง (กรณีที่เราต้องทำทุกวัน 24/7 อันนั้นไม่นับว่าเป็น passive income เพราะเราต้องเครียดตลอดเวลา รวมถึงไม่มีเวลาพักผ่อนหรือนำเวลาไปคิดอย่างอื่นได้)
  • เขียนหนังสือขาย รวมไปถึง e-book เพราะหนังสือเขียนครั้งเดียว สามารถสร้างเงินให้เราได้ตลอดชีวิต ตราบเท่าที่มันยังขายได้
นี่ก็เป็นตัวอย่างที่ผมยกมา เพื่อให้ผู้อ่านเห็นภาพว่าจริงๆแล้วการสร้างทรัพย์สินมันมีหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความสามารถและความพยายามของเรา
คำถามที่ 2 มันมีจริงๆเหรอหนี้ที่ทำให้เรารวยขึ้น
นี่เป็นเคล็ด(ไม่)ลับของคนรวย คือการใช้เงินของคนอื่น (OPM :other people money) เพื่อมาเป็นพลังทวี (leverage) ในการสร้างเงินให้กับเราในทุกๆเดือน ผมอยากให้คุณลองคิดง่ายๆว่า ถ้าเงินในธนาคารทั้งหมดเป็นของคุณ คุณจะสร้างทรัพย์สินอะไรที่ทำเงินให้คุณได้บ้าง ผมเชื่อเหลือเกินที่ การคิดไปเองก่อนว่า เราไม่มีเงิน มันเป็นคำถามที่ผิดมาตั้งแต่ต้น เพราะเงินเป็นเพียงความคิด สิ่งที่สำคัญยิ่งกว่าคือวิธีการ คุณไม่จำเป็นต้องมีเงินเยอะ เพราะเงินในธนาคารเป็นของคุณ จงหาหนทางในการสร้างทรัพย์สิน ก่อนจะไปถามเรื่องเงินเสมอ
สุดท้ายนี้ การสร้างทรัพย์สินหรือการใช้เงินคนอื่นเป็นพลังทวีก็ดี ผมอยากให้หมั่นเอาใจใส่มันอยู่เสมอ มองว่าสิ่งต่างเหล่านี้จำเป็นต้องได้รับการเอาใจใส่และดูแลมันเป็นอย่างดี โดยเฉพาะความรู้ทางการเงินของตัวเเราเอง หวังเป็นอย่างยิ่งว่าบทความนี้จะเป็นประโยชน์ไม่มากก็น้อยกับผู้อ่านนะครับ
grich
โฆษณา