21 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • บันเทิง
clean your social media จัดการกับสื่อโซเชียลที่ทำลายชีวิตคุณ
IG : stylebender
เคยเป็นไหม เวลาเล่นโทรศัพท์ไปเรื่อยๆ แล้วเรายิ่งรู้สึกแย่กับตัวเอง รู้สึกยิ่งเล่นมันมากเท่าไหร่ ยิ่งรู้สึกเหมือนถูกดูดพลังงานชีวิตออกไปมากเท่านั้น ผมคนนึงที่เคยเป็นแบบนั้นบ่อยมากๆ ผมนอนจมอยู่กับ instagram, tiktok, twitter, youtube, netflix หรือแพลตฟอร์มอื่นๆอีกมากมายได้เป็นวันๆโดยไม่ทำอย่างอื่นเลย ความรู้สึกผิดที่สั่งสมมาทั้งวัน ทำให้ในช่วงหัวค่ำ ผมมักคิดกับตัวเองว่า "นายเป็นได้แค่ ไอเด็กที่ล้มเหลวเหมือนอย่างตอนสมัยประถมนั้นละ ไม่ได้เรียนรู้หรือเติบโตอย่างที่นายคิดจริงๆหรอก" ความคิดเหล่านี้ทำให้ผมยิ่งรู้สึกดาวน์ลงเรื่อยๆ ดิ่งลึกลงไปเรื่อยๆ เรื่อยๆ เรื่อยๆ...
จนผมได้เลื่อนไปเจอคลิป reel อันนึงของ Israel Adesanya (นักมวยผู้เป็นแชมป์ในรายการ UFC Middleweight Champion ) เขาได้สอนเกี่ยวกับ Social currency 101 หรือ clean what your IG feed feeds your mind
เล่าว่าในปี 2021 นี้เอง เขาได้ unfollow ผู้คนไปเป็นจำนวนมาก เหลือเพียงแค่คนที่เขารู้จักและเกี่ยวโยงด้วย เนื่องจากเขาคิดว่าปีที่แล้ว มันเป็นปีที่ทำให้ชีวิตเขาแย่ลง อีกทั้งยังส่งผลกระทบต่อสภาพจิตใจเป็นส่วนใหญ่ หลังจากนั้นเขาจึงได้เริ่มคัดคนเข้ามาในชีวิต คนที่จะเรียนรู้ คนที่จะเติบโตไปพร้อมๆกัน ดังคำกล่าวที่ว่า
SHOW ME YOUR FRIENDS AND I'LL SHOW YOU YOUR FUTURE
Dan Peña
ผมเริ่มเห็นความสำคัญของการคัดคนเข้ามาในชีวิต และเลือกที่จะมองหาคนที่จะสร้างอนาคตมากยิ่งขึ้น ยอมรับตรงๆเลย ว่ามันยากในช่วงแรกๆ เพราะเพื่อนที่เรารู้จักกันมานานบางคน เราสนิทกับเขามากๆ แอบทำใจยากที่จะไม่ได้คุยกันบ่อยเท่าเมื่อก่อน แต่เมื่อเวลาผ่านไป ผมเริ่มชินกับการมีสังคมเพื่อนที่ดีมากขึ้น (ขออธิบายตรงนี้เล็กน้อยเรื่องการคัดคน ผมโฟกัสไปเรื่องนิสัยกับทัศนคติเป็นหลัก เพราะการมีคนแนวคิดเหมือนกัน จะทำให้เราพัฒนาตัวเองได้ง่ายขึ้น)
สิ่งแรกที่ผมทำคือ การลดจำนวนคนใน Instagram จากเกือบๆ 3000 คน จนเหลือเพียงแค่ 5xx คน ผมเลือกบุคคลที่ผมอยากเห็นแล้วทำให้ผมมีชีวิตที่ดีขึ้น เช่น การเห็น motivation ต่างๆ หรือข้อความดีๆที่ทำให้มีกำลังใจในแต่ละวัน ที่สำคัญคือการได้ติดตามชีวิตของไอดอลตัวเอง ทำให้เรามองเก็นเป้าหมายที่เราอยากไปให้ถึงในทุกๆวัน
เมื่อทำแบบนี้มาเรื่อยๆ จำนวนคนที่เราติดตามก็ลดลงทีละนิดๆ ผมเริ่มไม่เครียดเวลาเข้าไปเล่นโซเชียล มันแอบดีใจที่เราตัดสินใจแบบนั้นไป อยากให้ทุกคนลองทำดูนะครับ
Grich
โฆษณา