18 ก.พ. 2022 เวลา 08:35 • หนังสือ
ความเจ็บปวด + การคิดทบทวน = การพัฒนา
Principle - Ray Dalio
บทหนึ่งใน “หลักการชีวิต” จากหนังสือ Principle ของคุณ Ray Dalio
กล่าวไว้ว่า...
คนเราไม่มีทางใดที่จะเลี่ยงความเจ็บปวดได้
โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ถ้าเรากำลังไล่ตามเป้าหมายที่ทะเยอทะยานของเรา
คุณเรย์กล่าวถึงความเจ็บปวด
ว่ามันเป็นความโชคดีอย่างมากที่เรามีความรู้สึกเช่นนั้น
แต่ต้องเป็นในกรณีที่เราใช้มันอย่างถูกต้องเท่านั้น
เพราะสิ่งเหล่านี้กำลังเป็นสัญญาณบอกว่าเรากำลังหาวิธีการเพื่อให้ได้ไปต่อ
หากเราสามารถพัฒนาปฏิกิริยาตอบสนองของเราเองต่อความเจ็บปวดเหล่านี้
ให้เป็นการ “สะท้อนความคิด” แทนที่จะหลีกเลี่ยงมัน
สิ่งเหล่านี้ก็จะพาเราไปสู่การเรียนรู้และพัฒนาได้อย่างรวดเร็ว
คนส่วนใหญ่มีช่วงเวลาที่ยากลำบากในการคิดทบทวนในช่วงเวลาที่เขาเจ็บปวด
แต่พวกเขาก็ดันไปให้ความสำคัญกับสิ่งอื่นๆ แทน
พอความเจ็บปวดนี้ค่อยๆ ผ่านไปแล้ว พวกเขาจึงพลาดการทบทวนความคิดของบทเรียน
คุณเรย์มองว่า....
ถ้าเราสามารถคิดทบทวนความสำคัญในบทเรียนในขณะที่กำลังเจ็บปวดจะดีมาก
ส่วนในกรณีที่ความเจ็บปวดนั้นได้ผ่านไปแล้ว ถ้าเราได้จำและทบทวนได้ ก็เป็นประโยชน์เช่นกัน
ความท้าทายต่างๆ ที่เจอจะเป็นบททดสอบที่ทำให้เราเข้มแข็งขึ้น
ถ้าไม่ล้มเหลว ก็แปลว่า ยังไม่ก้าวพ้นขีดจำกัดของตัวเอง
ถ้าไม่ก้าวผ่านข้อจำกัด ก็ไม่สามารถไปยังสุดทางของศักยภาพในตัวเราเอง
ถ้าเลือกก้าวข้ามขีดจำกัด
ขั้นตอนความเจ็บปวดเหล่านี้ จะช่วย “ยกระดับ” วิวัฒนาการส่วนบุคคลให้ไปสู่ระดับที่สูงขึ้น และสูงขึ้น
หลายสิ่งหลายอย่างอาจดูใหญ่เกินจริงเมื่อเราเข้าไปอยู่ใกล้ๆ มัน
และหลายสิ่งหลายอย่างมันก็เป็นเพียง “เรื่องที่เคยเกิดขึ้น” เช่นกัน
ดังนั้นเมื่อเราสามารถไต่ระดับสูงขึ้นได้เรื่อยๆ
มันจะยิ่งมีประสิทธิภาพในการทำงานร่วมกับความจริง
ที่ช่วยสร้างผลลัพธ์ให้กับเป้าหมายของตัวเราเอง
อะไรที่เคยดูซับซ้อนและเป็นไปไม่ได้
ก็จะกลายเป็นเรื่องง่าย
เลือกที่จะเจ็บปวดแทนที่จะหนีมัน
ทุกครั้งเวลาที่เราเผชิญหน้ากับสิ่งที่เจ็บปวด
เรามักจะอยู่ในช่วงเวลาสำคัญที่อาจจะเกิดขึ้นกับตัวเรา
โดยเรามีโอกาสที่จะเลือก...
ความจริงที่เจ็บปวดแต่ดีต่อเรา
หรือ
ภาพลวงตาของความสะดวกสบาย
ถ้าเลือกเส้นทางที่เจ็บปวด
สุดท้ายมันจะกลายเป็นความสุขในไม่ช้า
เพราะความเจ็บปวดเป็นสัญญาณ
จึงต้องพัฒนานิสัยในการน้อมรับความเจ็บปวดอย่างจริงใจ
และเรียนรู้จากสิ่งเหล่านี้
มันจะทำให้เรา “ไปสู่อีกด้านหนึ่ง” ได้
โดย “ไปสู่อีกด้านหนึ่ง” ในความหมายของคุณเรย์คือ
คุณมีสิ่งเหล่านี้...
1 ระบุชี้ชัด ยอมรับ และเรียนรู้ที่จะจัดการกับจุดอ่อนของคุณ
2 ชอบที่คนรอบตัวคุณซื่อสัตย์
กล้าพูดในสิ่งที่ตัวเองคิดกับคุณมากกว่าที่จะให้เขาเหล่านั้นเก็บสิ่งที่เป็นความคิดลบเกี่ยวกับคุณเอาไว้
3 เป็นตัวของตัวเองมากกว่าการแกล้งเป็นคนที่แข็งแกร่ง ทั้งที่จริงๆ แล้วคุณเป็นคนอ่อนแอ
ความรักที่เข้มงวด (Tough Love)
ในชีวิตของคุณเรย์
สิ่งที่เขาต้องการมอบให้แก่ผู้คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่เขารัก
ก็คือพลังที่จะใช้เพื่อจัดการกับความจริงเพื่อให้พวกเขาได้ในสิ่งที่ต้องการ
เป้าหมาย คือ ทำให้พวกเขาแข็งแกร่ง
จึงมักจะปฏิเสธในสิ่งที่พวกเขา ต้องการ
นั่นจะทำให้พวกเขามีโอกาสต่อสู้เพื่อที่จะสามารถพัฒนาความแข็งแกร่ง
เพื่อให้ได้ในสิ่งที่พวกเขาต้องการด้วยตัวเอง
คนเราจะมีความสุขที่สุดเมื่อพวกเขาสามารถเป็นตัวของตัวเองได้
ถ้าสามารถยอมรับจุดอ่อนของตัวเองได้
มันทำให้รู้สึกเป็นอิสระมากกว่าเดิม
ช่วยให้จัดการกับจุดอ่อนได้ดีมากกว่าเดิม
ไม่ต้องอายเกี่ยวกับปัญหาต่างๆ
ทุกคนย่อมมีจุดอ่อนด้วยกันทั้งนั้น
แต่การนำเอาจุดอ่อนเหล่านี้ออกสู่โลกภายนอก
จะช่วยให้ทำลายนิสัยไม่ดี และสามารถพัฒนานิสัยดีๆ ขึ้นมาได้
และได้รับจุดแข็งที่แท้จริงที่มันเหมาะสมที่สุด
ขั้นตอนการวิวัฒนาการของการปรับตัว
และความก้าวหน้าที่มีประสิทธิภาพทั้งการเสาะหา ได้รับ ฝักใฝ่ในเป้าหมายที่ทะเยอทะยานมากขึ้น
ไม่ได้เกี่ยวข้องเพียงแค่ว่าบุคคลหรือสังคมจะต้องก้าวไปข้างหน้าเพียงอย่างเดียว
แต่มันเกี่ยวข้องกับอีกด้าน คือ "การจัดการความล้มเหลว"
ซึ่งมันเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้
บางครั้งอาจจะคิดว่า ไปต่อไม่ไหวแล้ว...
อย่างไรก็ตาม...
ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของคนเรานั้นขึ้นอยู่กับว่า
คุณสามารถตระหนักถึงความจริงได้หรือไม่?
แม้ว่าในช่วงเวลานั้นจะดูเป็นไปไม่ได้เลยก็ตาม
นี่เป็นเหตุผลที่ว่า...
ทำไมคนจำนวนมากที่สามารถอดทนต่อความล้มเหลวที่รุนแรง
มักจะจบลงด้วยความสุข (หรือแม้กระทั่งมีความสุขมากกว่า)
เครดิตอ้างอิง
จากหนังสือ #Principles : Life and Work ของคุณ Ray Dalio
แปลและเรียบเรียงโดย คุณจอมทรัพย์ สิทธิพิทยา
#KimJournal
โฆษณา