18 ก.พ. 2022 เวลา 09:22 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Ceiling และ floor คืออะไร??
ช่วงนี้หลายคนจะได้ยินข่าวหุ้นบางตัววิ่งชน ceiling หรือเวลาที่เราเข้าหน้าส่งคำสั่งซื้อขายในโปรแกรมซื้อขายหุ้นออนไลน์ (โปรแกรม streaming) เราจะเห็นราคา ceiling และ floor ราคา ceiling และ floor นั้นคืออะไร มีไว้เพื่ออะไร มาอ่านได้จากโพสนี้กัน
ราคา ceiling (ราคาเพดาน) และ floor(ราคาพื้น) เป็นราคาที่ถูกกำหนดขึ้นของหุ้นแต่ละตัวเพื่อไม่ให้เกิดความผันผวนมาก เพราะเมื่อถึงราคา ceiling แล้ว จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายในราคาที่สูงกว่า ceiling ได้ และเมื่อราคาถึง floor แล้ว ก็จะไม่สามารถส่งคำสั่งซื้อขายในราคาที่ต่ำกว่านี้ได้
สำหรับหุ้นสามัญที่ซื้อขายกันในตลาดหุ้นบ้านเรานั้น กำหนดราคา ceiling และ floor ไว้ +/- 30% จากราคาปิดของวันก่อนหน้า ดังนั้นราคา ceiling และ floor ก็จะเปลี่ยนไปในทุกวัน ขึ้นกับราคาปิดของหุ้นนั้นในวันก่อนหน้า เช่น
ถ้าราคาปิดหุ้นนั้นของวันก่อนหน้า อยู่ที่ราคา 11.90 บ.
ราคา ceiling = ราคาปิดของวันก่อนหน้า + ( 30% x ราคาปิดของวันก่อนหน้า) = 15.4 บ.
และ floor = ราคาปิดของวันก่อนหน้า - ( 30% x ราคาปิดของวันก่อนหน้า) = 8.35 บ.
ซึ่งในหน้าจอของโปรแกรม streaming ที่ซื้อขายหุ้นออนไลน์ ก็จะมีแสดงราคา ceiling และ floor ไว้
ข้อมูลเพิ่มเติม
ถ้าราคาหุ้น 10-25 บ. ช่วงในการปรับราคาซื้อขาย คือ 0.1 บ.
ถ้าราคาหุ้น 5-10 บ. ช่วงราคาซื้อขายคือ 0.05 บ.
คือจะเสนอราคา bid, offer ขึ้นละได้ตามช่วงราคาซื้อขาย
จะเห็นว่าตัวย่างข้างบน ที่ +/- 30% จะมีการปัดเศษขึ้นลงให้เข้ากับช่วงราคาซื้อขายนะ
ส่วนหุ้น IPO ที่เข้ามาซื้อขายในตลาดหุ้นวันแรกนั้นเกณฑ์ คือ Ceiling อยู่ที่ราคา ไม่เกิน 3 เท่า จากราคา IPO และ Floor ไม่ต่ำกว่า 0.01 บาท เช่น หุ้น OR ที่เคย IPO เมือเดือนกุมภาพันธ์ปีทีแล้ว ราคา IPO คือ 18 บ.
ราคา ceiling จึงเป็น 3 x 18 บ. = 54 บ. และ floor คือ 0.01 บ.
ดังนั้นเมื่อหุ้น IPO เข้ามาซื้อขายในตลาดวันแรก จะเป็นเกณฑ์ ceiling และ floor คนละเกณฑ์กับหุ้นที่ซื้อขายกันอยู่แล้วในตลาด ซึ่งช่วง ceiling และ floor เป็นช่วงกว้าง ราคาหุ้นสามารถแกว่งตัวขึ้นลงได้มาก
ราคา ceiling และ floor เป็นราคาที่ถูกกำหนดขึ้นของหุ้นแต่ละตัวเป็นกรอบไว้ เพื่อให้เกิดความผันผวนของราคาหุ้นมากเกินไปในแต่ละวันนั่นเอง
#ceiling #floor #ราคาหุ้น #หุ้น #ราคาพื้น #ราคาเพดาน #IPO #หมอยุ่งอยากมีเวลา
#ชนceiling #เซลลิ่ง #ฟลอ #เล่นหุ้น #ลงทุนหุ้น #ฟลอร์
โฆษณา