18 ก.พ. 2022 เวลา 12:25
เมื่อพูดถึงเประเทศญี่ปุ่นทุกคนเคยสังเกตไหมคะ ไม่ว่าจะเป็นชื่อประเทศหรือธงชาติจะมีดวงอาทิตย์อยู่เสมอเลย แม้แต่ในความเชื่อสมัยโบราณก็เชื่อว่าจักรพรรดิเป็นผู้สืบเชื้อสายมาจากเทพีแห่งแสงอาทิตย์เลยทีเดียว แล้วทุกคนเคยสงสัยไหมคะ ว่าเทพีองค์นั้นเป็นใครกันแน่??
สวัสดีค่ะทุกคน วันนี้ 52 Hz จะพาทุกคนไปรู้จักกับ
'อามะเทระสึ' เทพีแสงอาทิตย์ ของประเทศญี่ปุ่นกันค่ะ
天照 [อามะเทราสึ] หรือ ชื่อเต็ม 天照大御神 [อามะเทระสึ โอมิกามิ] เป็น เทพีแห่งแสงสว่างและ ดวงอาทิตย์ตามความเชื่อของศาสนาชินโต ซึ่งเทพองค์นี้เป็นรากฐานของการประกอบพิธีกรรมต่างๆในศาสนาชินโต อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเทพหลักของศาสนานี้เลยทีเดียว
ตามตำนานเก่าแก่ของประเทศญี่ปุ่นได้พูดถึงการให้กำเนิด อามะเทระสึไว้ว่า
ครั้งหนึ่งเทพผู้สร้าง อิซานากิ เทพผู้ยิ่งใหญ่บนดินแดนสวรรค์ได้เดินทางกลับมาจากนรก ในขณะที่ทำการชำระร่างกายอยู่นั้นก็ได้ให้กำเนิดเทพขึ้นมา 3 องค์
คนแรกคือ อามะเทระสึ เป็นเทพีแห่งแสงอาทิตย์ เกิดจากการชำระล้างดวงตาข้างซ้าย ทำหน้าที่ปกครองโลกกลางวันและ แปลงนาบนสวรรค์
คนที่สองคือ สึคุโนะโยมิ เป็นเทพแห่งดวงจันทร์ เกิดจากการชำระล้างดวงตาข้างขวา ทำหน้าที่ปกครองโลกกลางคืน
และคนที่สามคือ ซูซาโนโอะ เป็นเทพแห่งวายุและท้องทะเล เกิดจากการชำระล้างจมูก ทำหน้าที่ดูแลท้องทะเล
ชื่อของเทพีอามะเทระซึ นั้นแปลว่า “ส่องสว่างบนสลวงสวรรค์” เป็นเทพีที่ยิ่งใหญ่ มีรูปลักษณ์สวยงามและมีความเมตตา นอกจากจะให้แสงสว่างแก่จักรวาลและโลกมนุษย์แล้ว ก็ยังสร้างความอุดมสมบูรณ์ให้กับไร่นา และเป็นช่างทอผ้าชั้นเยี่ยม อีกด้วย
แต่ถึงจะเป็นคนที่ใจดีเมตามากเพียงใดก็มีช่วงเวลที่หมดความอดทนเช่นกันค่ะ เรามายกตัวอย่างตำนานของเทพองค์นี้กันค่ะ
ตำนาน สาเหตุที่ทำให้กลางวันแยกจากกลางคืน
ครั้งหนึ่งในสมัยที่ท้องฟ้ายังมีทั้งกลางวันและกลางคืน อามะเทระสึ ได้ปกครองฝั่งกลางวัน และ สึคุโนะโยะมิน้องชาย[และสามี]ของเธอ ปกครองฝั่งกลางคืน ร่วมกัน
วันหนึ่ง สึคุโนะโยมิ ได้พบว่าเบื้องหลังการทำอาหารของเทพสรรพาหารนั้นคือ การดึงอาหารเหล่านั้นออกมาจาก ดวงตา จมูก ปาก และ ทวารหนักของนาง ทำให้สึคุโนะโยมิไม่พอใจเป็นอย่างมากจึงสังหารนางทิ้ง
เมื่ออามะเทระสึทราบเรื่องก็โกรธอย่างมาก จึงขอแยกทางกับ สึคุโนะโยมิ และแยกท้องฟ้าออกเป็นสองส่วน และนับตั้งแต่วันนั้น ดวงอาทิตย์และดวงจันทร์ก็ไม่เคยได้พบกันอีกเลย
ตำนาน การหายไปของแสงตะวัน
ครั้งหนึ่งเทพซุซานาโอะ ไม่พอใจในตัวเทพีอามะเทระสึ จึงได้ทำลายไร่นา โยนศพม้าที่ถลกหนังเข้าไปในห้องของเธอ ทำลายผ้าและเครื่องทอ นอกจากนี้ยังทำให้บริวารของเธอตกใจกลัว [บางตำนานก็บอกว่าสังหารนางอย่างโหดเหี้ยม]
เหตุการณ์ในครั้งนี้ทำให้ อามะเทระซึเศร้าเสียใจเป็นอย่างมากจึงหนีเข้าไปหลบซ้อนตัวอยู่ในถ้ำ เมื่อแสงสว่างหายไปทำให้ทุกหนแห่งเต็มไปด้วยความมืดมิดและหนาวเย็น พืชผลเริ่มเหี่ยวเฉา ปีศาจเริ่มออกอาละวาด เกิดความโกลาหลทั่วทุกหนแห่ง
เทพนับร้อยมาขอร้องให้นางออกมาจากถ้ำแต่ก็ไม่สำเร็จ เทพ อุซามะ เทพแห่งความรื่นเริง จึงได้เสนอความคิดขึ้นมา นางบอกให้นำกระจกไปวางไว้หน้าปากถ้ำ จากนั้นนางก็เริ่มเต้นรำอย่างสนุกสนาน คนอื่นๆก็พากันหัวเราะกันอย่างมีความสุข
เมื่ออามะเทระสึได้ยินเสียงหัวเราะนางก็เกิดความสงสัยเป็นอย่างมากจึงแอบแง้มปากถ้ำออกมาดู แต่เมื่อแง้มออกมา กระจกก็สะท้อนแสงสว่างของนางจนทำให้ตาพร่ามั่ว เมื่อได้โอกาสเทพทุกองค์จึงพานางออกมาจากถ้ำ และผนึกทางเข้าถ้ำไม่ให้นางหนีเข้าไปได้อีก
เมื่อนางออกมาจากถ้ำทุกอย่างก็กลับมาสว่างไสวอีกครั้ง บรรยากาศรื่นเริงต่างๆค่อยๆทำให้ความเศร้าของนางจากหายไป แสงสว่างและความอบอุ่นกลับมาพืชผลก็ค่อยๆเจริญเติบโตอีกครั้ง ปีศาจก็เริ่มหวาดกลัวและหนีไป และทุกอย่างก็กลับสู่ความสงบอีกครั้ง
เป็นยังไงกันบ้างคะ กับเรื่องราวของอะมาเทระสึที่เราได้รวบรวมมา หากมีข้อผิดพลาดประการใดก็ขออภัยมา ณ ที่นี้ด้วยนะคะ
แล้วก็ขออภัยสำหรับรูปประกอบกากๆที่ปั่นสองวันก่อนส่งงานด้วยค่ะ🙏🙏
ไว้พบกันใหม่ครั้งหน้าสวัสดีค่ะ!
ขอบคุณข้อมูลจาก
โฆษณา