18 ก.พ. 2022 เวลา 14:36 • กีฬา
โศกนาฏกรรมอันเลือดเย็น!!! เมื่อนักกีฬาที่พบสารกระตุ้นโดนบีบให้แข่งต่ออย่างเลือดเย็นในโอลิมปิกฤดูหนาว
1
เมื่อพูดถึงมหกรรมกีฬาโอลิมปิก ย่อมเป็นเป้าหมายสูงสุดที่นักกีฬาทั่วโลกใฝ่ฝันถึง รวมถึงคุณ Kamila Valieva ตัวเก็งเหรียญรางวัลจากรัสเซียที่คาดหวังจะได้เหรียญทองกลับไปให้บ้านเกิด แต่เมื่อเธอถูกตรวจพบสารกระตุ้น แต่โค้ชยังกดดันให้เธอเล่นต่อ โศกนาฏกรรมบนพื้นน้ำแข็งจึงเกิดขึ้น
Kamila Valieva ตัวเอกที่น่าสงสารแห่งโศกนาฏกรรม
คุณ Kamila Valeryevna Valieva เป็นสาวน้อยมหัศจรรย์วัย 15 ปี ที่เป็นยอดนักกีฬาสเก็ตน้ำแข็งชาวรัสเซียผู้มากด้วยพรสวรรค์ ด้วยความสามารถอันยอดเยี่ยมทำให้ Valieva สามารถกวาดรางวัลจากการแข่งขันสเก็ตมากมาย โดยได้แชมป์ 2022 European Champion, 2021 Ristekecin Cup Champion ไปจนถึง 2022 Russian National Champion นอกจากนี้เธอยังเป็นเจ้าของสถิติโลกในด้านของคะแนนรวมอีกมากมาย ซึ่งจากผลงานระดับโลกดังกล่าวทำให้คุณ Valieva เป็นตัวเก็งเหรียญทองโอลิมปิกฤดูหนาวที่ประเทศจีน
1
อย่างไรก็ตามอนาคตของคุณ Valieva ที่สดใสกลับกลายเป็นฝันร้ายเมื่อทางสำนักงานทดสอบนานาชาติ (International Testing Agency: ITA) ตรวจพบสารกระตุ้นในร่างกายของคุณ Valieva เมื่อครั้งที่เธอไปแข่ง National Championships ที่เมือง St Petersburg ในช่วงคริสตมาสต์ที่ผ่านมา ซึ่งผลการตรวจสารกระตุ้นดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่คุณ Valieva เพิ่งคว้าเหรียญทองสเก็ตน้ำแข็งประเภททีมจากท่ากระโดดหมุนตัว 4 รอบอันเป็นเอกลักษณ์ของเธอ
การกดดันจากสังคมไปจนถึงการตัดสินใจอันแสนปวดร้าวของผู้มีอำนาจ
ผลการตรวจสารกระตุ้นของเธอทำให้คุณ Valieva ถูกวิพากษ์วิจารย์อย่างหนักเกี่ยวกับความเหมาะสมในการแข่งขันของเธอ เพราะการใช้สารกระตุ้นถือว่าเป็นการเอาเปรียบผู้เข้าแข่งขันคนอื่นอย่างเห็นได้ชัด ทาง IOC ร่วมกับองค์กรอื่นๆ ได้ยื่นเรื่องต่ออนุญาโตตุลาการทางด้านการกีฬา (Court of Arbitration for Sport :CAS) เพื่อขอระงับการแข่งขันของเธอชั่วคราว แต่ไม่เป็นผลทำให้เธอมีสิทธิลงแข่งขันในสนามแข่งเพื่อชิงรางวัลประเภทบุคคลอีกครั้ง ซึ่งในทางปฏิบัติมันคือการผลักนักกีฬาที่โดนสังคมกดดันอย่างหนักให้ลงสู่สนามแข่งในสภาพที่จิตใจบอบช้ำเป็นอย่างมาก
ทางหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้กล่าวว่าการตัดสินใจดังกล่าวของ CAS กำลังทำลายความเป็นน้ำหนึ่งอันเดียวกันของการแข่งกีฬานี้ รวมไปถึงการบั่นทอนจิตใจของนักกีฬาคนอื่นที่แข่งขันด้วยความเท่าเทียมกัน ในขณะที่ CAS ได้กล่าวว่าพวกเขาต้องอนุญาตให้คุณ Valieva ต้องลงแข่งขันต่อเพื่อป้องกันอันตรายที่ไม่สามารถแก้ไขได้ แต่ก็ถูกตั้งคำถามอย่างหนักจากคนทั่วไปว่าการปล่อยคุณ Valieva ไปแข่งขันยิ่งจะก่อให้เกิดอันตรายต่อสภาพจิตใจของเธอมากกว่าหรือไม่
2
ฝันร้ายกลายเป็นจริง เมื่อคุณ Valieva ล้มลงในการแข่งขัน
1
แม้ว่าทาว IOC จะประกาศว่าหากคุณ Valieva ได้รับเหรียญรางวัล จะไม่มีพิธีการรับเหรียญเกิดขึ้น ซึ่ง ณ วันแข่งขัน ทางคุณ Valieva ได้เลือกที่จะลงแข่งแม้จะบอบช้ำทางจิตใจเป็นอย่างมาก และบนลานน้ำแข็ง คุณ Valieva จะต้องทำคะแนนรวมให้ได้มากกว่า 255.59 คะแนนเพื่อเอาชนะเพื่อร่วมชาติของเธอ คุณ Anna Shcherbakova เพื่อคว้าเหรียญรางวัลไปให้ได้
2
แต่สิ่งที่ไม่ควรเกิดก็เกิดขึ้น เมื่อคุณ Valieva ทำพลาดหลายครั้ง นอกจากนี้เธอยังล้มลงไปท่ามกลางผู้คนมากมายที่ไม่เชื่อสายตาตนเอง เมื่อการแสดงอันแสนกดดันจบลง คุณ Valieva ร้องไห้รอคะแนนรวมของเธออย่างเศร้าสร้อย ผลคะแนนรวมของการแข่งขัน คุณ Valieva ได้ที่ 4 และไม่มีโอกาสได้ขึ้นไปรับรางวัลดังกล่าว
หลายๆ คนได้ออกมาวิจารย์ทาง CAS และคุณ Eteri Tutberidze โค้ชของคุณ Valieva อย่างรุนแรง คุณ Polina Edmunds นักสเก็ตน้ำแข็งจากอเมริกาได้กล่าวว่ามันเป็นประสบการณ์สุดโหดร้ายสำหรับคุณ Valieva การบังคับให้เธอเข้าแข่งนั้นก่อให้เกิดหายนะอย่างร้ายกาจจริงๆ
2
ในขณะที่คุณ Thomas Bach ประธานของ IOC ได้ออกมากล่าวว่าเขารู้สึกไม่สบายใจเป็นอย่างมาก เมื่อเห็นการกระทำที่คุณ Tutberidze ทำต่อคุณ Valieva นอกจากจะไม่มีการกอดหรือการปลอบประโลมเธอ กลับมีคำตำหนิว่า “ทำไมเธอถึงหยุดสู้ต่อ”
การตัดสินใจของ CAS หรือคณะกรรมการโอลิมปิกรัสเซีย (Russian Olympic Committee: ROC) รวมไปถึงโค้ชที่ผลักใสคุณ Valieva ออกไปสู้อย่างโดดเดี่ยวจนพลาดในที่สุดทำให้เกิดผลกระทบทั้งวงการกีฬาและตัวนักกีฬาในระยะยาวอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ สิ่งเดียวที่ทำได้ตอนนี้คือส่งกำลังให้คุณ Valieva สู่ต่อไปครับ
ขอฝากติดตาม กด like กด share ข้อมูลดีๆ ได้ทาง https://www.facebook.com/Unboxthinking
หรือ https://www.blockdit.com/pages/5f4b6519e807060cb777cdbf ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
ขอโอกาสให้ sticker น้อง Qubit ได้เป็น sticker แทนความรู้สึกของทุกท่านนะครับ
สามารถสนับสนุนได้ที่ link https://store.line.me/stickershop/product/15887113 ด้วยนะครับ ขอบคุณมากครับ
โฆษณา