18 ก.พ. 2022 เวลา 17:50 • ธุรกิจ
Jiuqistuff - เติมแต่งความน่ารักให้กับตุ๊กตา
ตุ๊กตาในความทรงจำของใครหลายคน อาจจะเป็นตุ๊กตาหมี ตุ๊กตากระต่าย หรือตุ๊กตาบาร์บี้ที่เมื่อตอนเป็นเด็ก คุณอาจชื่นชอบเป็นชีวิตจิตใจ หลาย ๆ คนคงมีตุ๊กตาตัวโปรดเป็นของตนเองที่ไม่ว่าจะพังสักกี่ครั้งก็ยังเลือกที่จะซ่อมมากกว่าทิ้ง นั่นเพราะตุ๊กตาไม่ใช่เพียงของประดับตกแต่ง แต่สำหรับบางคนตุ๊กตาคือเครื่องมือที่ช่วยชโลมใจในวันที่เหนื่อยล้า หรือเป็นสิ่งของมีค่าสำหรับนักสะสม
หากพูดถึงกลุ่มแฟนคลับที่ติดตามศิลปิน ดารา เราอาจมีโอกาสได้พบกับตุ๊กตาที่ดีไซน์มาจากเอกลักษณ์ของศิลปินต้นแบบ โดยมีทั้งตุ๊กตารูปคนและสัตว์ ซึ่งมีขนาดตั้งแต่ 5 – 40 เซนติเมตร และขนาดที่นิยมมี 3 ขนาดด้วยกันคือ 10 15 และ 20 เซนติเมตร
การเล่นตุ๊กตาไม่ใช่เพียงแค่ความชอบของเด็กอีกต่อไป เมื่อเรามีโอกาสได้พูดคุยกับ คุณหนึ่ง-สวนีย์ บัตรสูงเนิน เจ้าของร้านขายชุดตุ๊กตา ‘Jiuqistuff’ (จิวชี่สตัฟฟ์) ผู้ที่เริ่มต้นทำร้านด้วยความรักที่มีให้กับเหล่าตุ๊กตา
จังหวะตกหลุมรักกับจุดเริ่มต้นเป็นนักสะสม
คนเรามักมีจังหวะตกหลุมรักสิ่งใดสิ่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะเป็นระยะสั้นหรือระยะยาว สำหรับบางคนการหลงรักในบางสิ่งอาจนำไปสู่การเริ่มต้นในการกระทำบางอย่างได้เช่นเดียวกัน โดยคุณหนึ่งได้เล่าให้เราฟังถึงจุดเริ่มต้นของการชื่นชอบตุ๊กตา ก่อนที่จะมาสานต่อความชอบที่มีด้วยการทำร้าน Jiuqistuff
“ตัวแรกที่เราเริ่มชอบคือตุ๊กตาแจนมง เรารู้สึกว่ามันน่ารัก เลยเริ่มเก็บจากตรงนั้น ตัวต่อมาที่เราซื้อคือตุ๊กตาแจนกู ซึ่งเราตั้งชื่อให้มันว่า จิวชี่ ที่แปลว่า สายลมแห่งโชคชะตา ซึ่งความหมายของมันคล้ายกับชื่อแฟนคลับของคิมแจฮวานคือ WIN:D (วินดึ) ต่อมาเราก็เริ่มเก็บตุ๊กตาที่ได้แรงบันดาลใจมาจากฮวังมินฮยอน วง NU’EST ซึ่งตอนนี้เรากำลังสะสมตุ๊กตาที่ได้ดีไซน์มาจากกิมมิกของศิลปินวง NCT โดยที่ตอนนี้เรามีตุ๊กตาประมาณ 50 ตัว ส่วนใหญ่จะเป็นตุ๊กตาขนาด 10 15 และ 20 เซนติเมตร”
ตุ๊กตาที่ออกแบบโดยได้รับแรงบันดาลใจมาจากศิลปิน ดารา ส่วนใหญ่คือตุ๊กตาไอดอลศิลปินเกาหลี โดยที่ผู้ผลิตจะมองหากิมมิกของศิลปินที่ตนเองชื่นชอบมาเป็นไอเดียในการออกแบบ และผลิตเป็นตัวตุ๊กตา ซึ่งในปัจจุบันแฟนคลับจำนวนหนึ่งจึงมีตุ๊กตาเหล่านั้นเก็บสะสมเอาไว้เป็นของที่ระลึก บางครั้งยังมีงานอดิเรกเพื่อผ่อนคลาย เช่น การแต่งตัวให้ตุ๊กตาเพื่อพาไปท่องเที่ยว อวดโฉมความน่ารัก พร้อมถ่ายภาพ บันทึกเก็บไว้เป็นความทรงจำราวกับว่ามันเป็นเพื่อนร่วมทางคนหนึ่งเลยทีเดียว
สายลมแห่งโชคชะตาพัดพาสู่ Jiuqistuff
“ตุ๊กตาแจนกูเป็นตุ๊กตาที่ทำให้เรารู้สึกว่าเป็นจุดเริ่มต้นของการอยากทำร้านขายชุดตุ๊กตา เราเลยตั้งชื่อร้านว่า Jiuqistuff (จิวชี่สตัฟฟ์) โดยจิวชี่ มีความหมายว่าสายลมแห่งโชคชะตา”
ร้าน Jiuqistuff  เปิดตัวเมื่อปี 2563 ที่ผ่านมา โดยเน้นขายสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ต่าง ๆ  ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ก ทวิตเตอร์ หรือทางแอปพลิเคชันซื้อขายออนไลน์ โดยในช่วงแรกคุณหนึ่งได้ทำการขายในรูปแบบของการเปิด Pre-Order โดยนำเข้าชุดมาจากประเทศเวียดนาม เนื่องจากเวียดนามเป็นอีกประเทศหนึ่งที่มีการผลิตชุดตุ๊กตาค่อนข้างเยอะ ในทางกลับกันนั้นมีคนไทยนำเข้าชุดตุ๊กตาจากเวียดนามมาขายค่อนข้างน้อย เนื่องจากปัญหาหลายอย่าง คุณหนึ่งจึงถือโอกาสนี้เป็นจุดเริ่มต้นของร้าน Jiuqistuff“
ในช่วงครึ่งปีแรกร้านยังไม่ค่อยเป็นรูปเป็นร่างเท่าไร เพราะว่าเราเน้นขายสินค้าแบบ Pre-Order เป็นหลัก แล้วเรารู้สึกว่ามันยังมีอะไรหลาย ๆ อย่างที่ยังไม่ค่อยลงตัว แต่พอมาช่วงครึ่งปีหลัง คุณป้าของเราท่านตกงาน เราเลยชวนมาทำชุดตุ๊กตาด้วยกัน โดยที่ครั้งนี้เราเป็นคนผลิตด้วยตนเอง ตั้งแต่การออกแบบ เลือกเนื้อผ้า ตัด เย็บ นำสินค้าไปส่งตามที่ลูกค้าสั่งซื้อ”
“ปกติเราจะใช้เวลาประมาณ 5-7 วันต่อ  1 ออเดอร์ ซึ่งบางครั้งอาจจะใช้เวลาน้อยกว่านี้ โดยที่เราต้องรอลูกค้าสั่งเข้ามาก่อน เราจึงจะเริ่มเย็บชุดให้ ในช่วงระยะหลังมานี้ เราเปิด Pre-Order นำเข้าจากต่างประเทศน้อยลง เราจะเปิดเมื่อเรารู้สึกว่ามีชุดคอลเลกชันที่แปลกใหม่ สะดุดตาน่าสนใจ ซึ่งอาจจะเว้นระยะเวลาประมาณ 2-3 เดือนต่อการเปิด Pre-Order ในแต่ละครั้ง”
“เรามองว่าชุดตุ๊กตาเป็นงานฝีมือ เป็นงานศิลปะที่ควรให้ค่า ถ้าหากวางแผนต้องการอยู่ในตลาดระยะยาว จะต้องวางแผนอย่างเป็นระบบ ทั้งค่าอุปกรณ์ ค่าความคิด ค่าแรง ค่าต้นทุนแฝงต่าง ๆ ที่เราต้องนับว่าเป็นค่าใช้จ่ายในแต่ละครั้งของการผลิตจนกว่าจะส่งถึงมือลูกค้า ถ้าหากว่าวันหนึ่งต้นทุนการผลิตสูงขึ้น แล้วเราตั้งราคาที่ถูกเกินไปอาจส่งผลกระทบได้ นอกจากนี้เรายังต้องศึกษาหาความรู้เรื่องการตลาดออนไลน์ สำรวจเทรนด์ สำรวจคู่แข่ง เพื่อพัฒนางานของเราให้ดีขึ้นเพื่อลูกค้าและตุ๊กตาทุกตัว”
เมื่อตั้งใจที่จะเปิดร้านขายชุดตุ๊กตา คุณหนึ่งจึงได้ศึกษาหาข้อมูลเพิ่มเติมในหลายเรื่อง ไม่ใช่แค่เพียงไอเดียที่ต้องสร้างสรรค์ แต่ยังมีเรื่องของการผลิต การตลาดสำหรับช่องทางออนไลน์ที่เกี่ยวข้อง ทำให้เรารับรู้ได้ถึงแพสชันที่คุณหนึ่งมีต่อตุ๊กตา และการพัฒนาอย่างต่อเนื่องจากผู้เป็นเจ้าของร้าน Jiuqistuff
เมื่อใจรักจึงคิดถึงทุกการถักทอ
“เวลาคิดแบบเราก็จะดูว่าอยากให้ตุ๊กตาได้ใส่ชุดอะไร ชุดแบบไหน ชุดสูท ชุดเดรส ชุดเอี๊ยม ใส่หมวก หรือผ้าพันคอ จากนั้นเราก็จะเริ่มหา Reference จากหลากหลายที่เพื่อนำมาออกแบบแล้วปรับให้ลงตัวมากที่สุด เมื่อออกแบบได้แล้วว่าจะทำชุดแบบไหน ขั้นตอนต่อไปเราก็จะสั่งซื้อผ้าจากอินเทอร์เน็ต ซึ่งบางครั้งเราอาจไปเลือกผ้าด้วยตนเองจากพาหุรัด เพื่อให้ได้ผ้าที่เหมาะสมกับชุดที่เราออกแบบเอาไว้ พอได้วัตถุดิบมาแล้วเราก็เริ่มลงมือเย็บ ลงมือทำให้ได้เป็นชุดตัวอย่าง  เพื่อให้มันออกมาเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น จากนั้นเราก็จะดูว่าควรแก้ไขตรงไหน ควรใส่อะไรเพิ่มเข้าไป เราจะแก้ไขจนกว่าจะได้งานไฟนอลที่พร้อมจะวางขายให้ลูกค้าของเรา”
หลังจากที่คุณหนึ่งมีช่างประจำร้านเล็ก ๆ เป็นของตนเองแล้ว การขายชุดตุ๊กตาจึงเน้นไปที่การผลิตตามที่ลูกค้าสั่งมากกว่าการ Pre-Order เหมือนเมื่อครั้งเริ่มต้น โดยการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้คุณหนึ่งได้รู้สึกถึงความมีเสน่ห์ของชุดตุ๊กตามากยิ่งขึ้น การลงมือทำด้วยตนเองนั้นนำมาซึ่งการได้คิด การได้ออกแบบชุดตามจินตนาการ บางครั้งเมื่อใกล้ถึงช่วงเทศกาล ทางคุณหนึ่งก็จะออกแบบชุดให้เข้ากับธีมของช่วงนั้น นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสีสันที่ถือเป็นจุดเด่นของทาง  Jiuqistuff  ทีเดียว
การผลิตชุดตุ๊กตาแต่ละชุด นอกจากงานดีไซน์ที่ต้องมีไอเดียดี ๆ คุณหนึ่งยังได้เน้นย้ำกับเราในเรื่องของการเลือกวัสดุอุปกรณ์เพื่อนำมาผลิตเป็นชุดตุ๊กตา เพราะจัดได้ว่าเป็นเรื่องสำคัญลำดับต้น ๆ วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ต้องได้มาตรฐาน มีคุณภาพ การเลือกผ้าเพื่อมาเย็บเป็นชุดในแต่ละครั้งจึงต้องอาศัยความละเอียดรอบคอบ มีความพิถีพิถันในการผลิตให้ได้งานที่เนี้ยบที่สุด
“เรารู้สึกว่าชุดตุ๊กตาควรใช้งานได้นาน เราควรทำออกมาให้ดี เวลาเย็บหรือต้องเก็บมุมเราก็ต้องดูให้มันละเอียด งานต้องเนี้ยบ เพราะว่าเราไม่อยากให้มันกลายเป็นขยะ หนึ่งชุดเราก็อยากให้สามารถใส่ได้หลาย ๆ ครั้ง ดังนั้นชุดจะต้องทำความสะอาดได้ง่ายด้วย แม้แต่เรื่องรายละเอียดเล็กน้อย เราก็ไม่ควรมองข้าม เช่น ยางยืดกางเกงตุ๊กตา พันผ้าคอ หรือส่วนประกอบเล็ก ๆ ของชุด เราจะเลือกวัสดุอุปกรณ์ที่ได้คุณภาพให้สมกับราคาที่ขาย เพื่อให้ลูกค้ารู้สึกคุ้มค่ากับงานของเรา”
“ตุ๊กตาบางตัวมีขนาดไม่เท่ากัน ในบางครั้งเราก็จะขอให้ทางลูกค้าวัดขนาดตัวของตุ๊กตามาให้ เราเลยคิดว่าการที่เราทำชุดตุ๊กตาด้วยตนเองมันมีข้อดีตรงที่มันมีความยืดหยุ่น อย่างลูกค้าบางคนเขาก็นำตุ๊กตาที่เราไม่เคยเห็นมาก่อนมาสั่งตัดชุดก็มีนะ”
“ปัญหาที่เราเจอน่าจะเป็นเรื่องของการที่บางครั้งเราไม่มีตุ๊กตาแบบที่ลูกค้าต้องการสั่งตัดชุด ทำให้เราไม่รู้ขนาดที่ชัดเจน ซึ่งบางครั้งการที่ลูกค้าวัดขนาดตัวตุ๊กตามาให้เรามันอาจจะมีความคลาดเคลื่อน ทำให้ชุดที่ได้ไม่พอดีตัว พอเจอแบบนี้เราก็ยินดีที่จะเปลี่ยนคืนสินค้า หรือทำการแก้ไขให้นะ เพราะเราถือว่าเป็นบริการหลังการขาย”
ลูกค้าของทาง Jiuqistuff  ไม่ได้มีเพียงกลุ่มแฟนคลับชาวไทยเท่านั้น แต่ยังคงมีแฟนคลับจากต่างประเทศมาสั่งซื้ออีกด้วย ซึ่งส่วนใหญ่เป็นลูกค้าจากประเทศเกาหลีใต้ และฮ่องกงเป็นหลัก
เมื่อเราถามถึงมุมมองของวงการตุ๊กตาในสายตาของคุณหนึ่ง การคาดการณ์เกี่ยวกับตุ๊กตาในอนาคต รวมทั้งการเติบโตของ Jiuqistuff  ที่ไม่ต้องการหยุดอยู่แค่เพียงแค่การขายผ่านช่องทางออนไลน์เพียงเท่านั้น
“เรามองว่าคนหันมาสนใจตุ๊กตากันมากขึ้น ปัจจุบันตุ๊กตาไอดอลพัฒนาเร็วขึ้น มีลูกเล่นมากขึ้น เราเลยมองว่าในอนาคตตลาดสินค้าที่เกี่ยวข้องกับตุ๊กตาจะใหญ่ขึ้นด้วย หากมีโอกาสเราคงลงทุนทำร้านเหมือนกัน เพราะว่าตอนนี้สิ่งที่เรายังไม่เห็นในประเทศไทยคือร้านแบบ Pop-Up Store ”
วงการตุ๊กตา ความน่ารักที่มี Community
“ช่วงแรกที่เราทำ เรามีโอกาสได้ไปวางขายชุดตุ๊กตาที่บูท เป็นงานอีเวนต์ของทางเด็กดี  เราชื่นชอบความรู้สึกตอนที่ได้ไปออกบูทมากเลย เพราะเราได้เจอคนที่ชอบตุ๊กตาเหมือนกัน พวกเขาทำให้เรารู้สึกว่าอยากพัฒนาผลงานต่อไปเรื่อย ๆ
ประสบการณ์ที่มาพร้อมกับความประทับใจ เมื่อการออกเดินทางในแต่ละครั้ง ทำให้มีโอกาสได้พบเจอผู้คนใหม่ ๆ ที่ชื่นชอบในสิ่งเดียวกัน ได้พูดคุยแลกเปลี่ยนเกี่ยวกับตุ๊กตาด้วยกัน ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของการผูกมิตรที่เข้าท่าทีเดียว
“เราเคยพาตุ๊กตาไปเที่ยวหลาย ๆ ที่ด้วยกัน ถ้าในต่างประเทศเราเคยพาไปญี่ปุ่น พาไปตามรอยศิลปินคือมินฮยอนกับแจฮวาน ซึ่งเราเจอคนญี่ปุ่นที่ชอบตุ๊กตาเหมือนกันด้วย เรารู้สึกว่ามันเป็น Community มันมีสังคมของคนชอบตุ๊กตา หลาย ๆ คนก็จะพาไปเที่ยว ไปชมงานนิทรรศการที่เกี่ยวข้องกับศิลปิน มีถ่ายภาพแล้วเผยแพร่ลงบนอินสตาแกรมด้วย”
การพูดคุยกับคุณหนึ่งทำให้เรามองเห็นถึงแพสชันในการสานต่อสิ่งที่ชอบให้กลายมาเป็นอาชีพ ซึ่งมันเต็มไปด้วยความรัก และความหลงใหล นอกจากนี้ยังสามารถนำความชอบของผู้คนมาเป็นแรงผลักดันในการพัฒนาผลงาน ในอนาคตเราอาจจะมีโอกาสได้เห็นร้าน Jiuqistuff ในรูปแบบของร้าน Pop-Up Store ที่สามารถชักชวนให้ผู้คนตกหลุมรักเหล่าตุ๊กตาซ้ำแล้วซ้ำเล่าได้อย่างไม่รู้เบื่อ
ขอบคุณภาพจาก Facebook  : Jiuqistuff – Outfit for doll และคุณหนึ่ง-สวนีย์ บัตรสูงเนิน
โฆษณา