20 ก.พ. 2022 เวลา 02:18 • กีฬา
สาวน้อยมหัศจรรย์ที่ฮอตที่สุดในโลกตอนนี้ ไม่มีใครเกิน "ไอลีน กู" ลูกครึ่งจีน-สหรัฐฯ เจ้าของ 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ในโอลิมปิก ฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ความเก่งก็ส่วนหนึ่ง แต่ดราม่าของเธอคือการเลือกจีน ก่อนสหรัฐฯ
4
พ่อของไอลีนเป็นอเมริกัน ที่มีข้อมูลเบื้องต้นคือเป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ส่วนคุณแม่เป็นคนจีนที่อพยพมาอยู่ที่สหรัฐฯ เรียนจบปริญญาตรีที่มหาวิทยาลัยร็อคกี้เฟลเลอร์ และจบปริญญาโทที่มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด
5
ทั้งคู่มีลูกสาวด้วยกัน 1 คน โดยตั้งชื่อว่า "ไอลีน" อย่างไรก็ตาม ทั้งสองคนแยกทางกันตั้งแต่ไอลีนยังแบเบาะ คุณแม่จึงเลี้ยงลูกสาวด้วยตัวเองแบบเป็น Single Mom
11
แม่ของไอลีน มีอาชีพหลักคือทำงานบริษัทการเงิน แต่มีอาชีพเสริมคือ เป็นครูสอนสกี ดังนั้นเธอจึงสอนลูกสาวให้เล่นสกีตั้งแต่สามขวบ
ไอลีนเกิด และเติบโตที่ซาน ฟรานซิสโก ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เธอมีชีวิตนอกบ้านเป็นอเมริกันขนานแท้แต่เมื่ออยู่ในบ้าน เธอแวดล้อมด้วยวัฒนธรรมของคนจีน ทั้งคุณแม่ และคุณยายใช้ภาษาจีนกับเธอตลอด ทำให้เธอพูดแมนดารินได้คล่องมาก กลายเป็นว่าเธอพูด 2 ภาษาในระดับ Fluently ทัดเทียมกัน
5
ไอลีน เป็นเด็กที่ถูกขนานนามว่าเป็น Prodigy เธอคืออัจฉริยะที่สามารถทำหลายๆ อย่างได้ดีมาก ไม่ใช่แค่พูดได้ 2 ภาษาเท่านั้น แต่สกีหิมะที่เธอเล่นตั้งแต่เด็ก ก็ค่อยๆ พัฒนาฝีมือขึ้น จนมีเลเวลในระดับที่แข่งขันโอลิมปิกได้
4
เธอมีหน้าตาสวยงาม หุ่นดี สูง 175 ซม. จนเอเยนซี่นางแบบระดับโลก IMG ทาบทามให้เธอไปอยู่ในสังกัดด้วย และรับงานถ่ายโฆษณาแบรนด์ระดับโลกมากมาย เช่น หลุยส์ วิตตอง, เฟนดิ, กุชชี่ ฯลฯ
3
นอกจากนั้น เธอมีทักษะเปียโนในระดับพรสวรรค์ ถ้าเธอจะเอาดีทางนี้จริงๆ ก็มีโอกาสจะไปได้ไกล รวมถึงเป็นนักวิ่งครอสคันทรี่ฝีมือฉกาจ ถ้าเธอเอาดีทางวิ่ง ก็มีลุ้นติดทีมชาติได้เหมือนกัน
4
ขณะที่เรื่องการเรียนก็อยู่ในระดับสุดยอด เธอสอบ SAT ได้ 1580 เต็ม 1600 จะไปอยู่มหาวิทยาลัยไหนก็ได้ แต่เธอเลือกเรียนสแตนฟอร์ด เพื่อที่จะได้เป็นศิษย์ในมหาวิทยาลัยเดียวกับคุณแม่
5
ที่ต่างประเทศ พูดถึงเธอว่าเป็น Beauty with brains (สวยแบบมีสมอง) และเป็น Elite Athlete (นักกีฬาระดับอีลิท) เป็นคนที่ครบเครื่องมากๆ ทั้งสวย ทั้งเก่ง
5
ในช่วงต้นปี 2019 ไอลีนอายุ 15 ปี ตอนนั้นเธอเริ่มโด่งดังในฐานะดาวรุ่งนักสกี จนได้ฉายาจากสื่อว่า Snow Princess มีคนทำคลิปสดุดีเธอว่า "ถอยไปเอลซ่า! เจ้าหญิงหิมะตัวจริงมาแล้ว"
1
ไอลีนเริ่มไปแข่งทัวร์นาเมนต์ต่างๆ และคว้าชัยชนะมาได้เรื่อยๆ รวมถึงรายการใหญ่อย่างศึกชิงแชมป์โลกที่อิตาลี เรียกได้ว่าถ้าเธอรักษาฟอร์มแบบนี้ต่อไป โอกาสเข้าร่วมโอลิมปิกฤดูหนาวในปี 2022 อยู่แค่เอื้อมมือเท่านั้น
1
ตอนแรกเธอลงเล่นในฐานะตัวแทนทีมชาติสหรัฐฯ อย่างไรก็ตาม สิ่งที่น่าสนใจก็คือ เดือนกุมภาพันธ์ 2019 เธอได้รับการทาบทามจากประเทศจีน ให้เปลี่ยนสัญชาติเพื่อย้ายไปเล่นให้จีนแทนในโอลิมปิกปี 2022 ซึ่งแน่นอน เธอสามารถทำแบบนั้นได้ เพราะเธอมีสายเลือดชาวจีนครึ่งหนึ่งในตัว และสามารถพูดจีนได้ชัดถ้อยชัดคำ
3
ไอลีนบอกว่าเธอมีความรู้สึกผูกพันกับสองชาติอยู่เสมอ เธอบอกว่า "ตอนอยู่ที่อเมริกา ฉันคิดว่าเป็นอเมริกัน แต่ตอนอยู่จีน ฉันก็คิดว่าเป็นคนจีน" คือชีวิตหลักๆ ของเธอจะอยู่ที่สหรัฐฯ แต่ทุกๆ ซัมเมอร์ ก็จะบินมาใช้ชีวิตที่จีน
5
อย่างไรก็ตามในโอลิมปิกนั้น เธอไม่สามารถแทงกั๊กได้ มันจำเป็นต้องเลือกสักชาติ และสุดท้าย มิถุนายน 2019 เธอประกาศว่า ตัดสินใจขอเปลี่ยนจากการรับใช้สหรัฐฯ มาเล่นให้ทีมชาติจีนแทน
1
ไอลีนโพสต์ในอินสตาแกรมว่า "ฉันตัดสินใจว่าจะลงแข่งขันในฐานะตัวแทนของจีน ในโอลิมปิก 2022 ที่จะมาถึงนี้ นี่เป็นการตัดสินใจที่ยากมากจริงๆ ของฉัน ฉันภูมิใจในรากเหง้าเชื้อสายจีนที่มี แต่ก็ภูมิใจในความเป็นอเมริกันเช่นกัน อย่างไรก็ตาม ฉันอยากจะเป็นแรงบันดาลใจให้เด็กๆ ชาวจีนนับล้านได้มีฮีโร่ และจะทำให้กีฬาสกีน้ำแข็งที่ฉันรัก ได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอีก ถ้าฉันสามารถเป็นแรงผลักดันให้เด็กผู้หญิงสักคน ก้าวผ่านขีดจำกัดของตัวเอง ก็ถือว่าความหวังของฉันเป็นจริงแล้ว"
5
ที่เธอพูดฟังดูดี แต่ความหมายแฝงที่ซ่อนอยู่ คือถ้าเธอเลือกสหรัฐฯ เธอก็อาจเป็นนักกีฬาโอลิมปิกคนหนึ่ง เพราะนักสกีดังๆ ที่อเมริกามีเยอะแยะไปหมด ตรงข้ามกับที่จีน ถ้าเธอเลือกจีน แล้วสามารถคว้าเหรียญทองได้ เธอจะเป็นฮีโร่ที่ยิ่งใหญ่ของคนทั้งประเทศทันที
14
ตั้งแต่กีฬา Freestyle Skiing ถูกบรรจุในโอลิมปิกฤดูหนาว ในปี 1988 มีนักกีฬาจากจีนแค่คนเดียวเท่านั้นที่เคยได้เหรียญทอง นั่นคือฮัน เซียวเป็ง ในปี 2006 ซึ่งเป็นนักกีฬาชาย แต่ไม่เคยมีนักกีฬาหญิงคนไหนจากจีน ที่ไปถึงเหรียญทองมาก่อน
4
ลองนึกภาพดูว่า ถ้าไอลีนสามารถเป็นนักกีฬาหญิงคนแรกในประวัติศาสตร์ประเทศ ที่สามารถไปถึงเหรียญทองใน Freestyle Skiing ได้ เธอจะได้รับความนิยมแค่ไหน ตลาดจีนนั้นใหญ่โตมหาศาล ถ้าเธอเอาชนะใจคนจีนได้ เธอจะมีเงินทองไหลมาเทมาไม่รู้จบ
3
คือเอาจริงๆ ต่อให้ไม่ได้เหรียญทอง การตัดสินใจทิ้งโอกาสติดทีมชาติสหรัฐฯ แล้วมาเลือกจีนแทน แค่นี้ก็ชนะใจชาวจีนแล้ว
3
ไอลีน กู คือชื่ออเมริกัน แต่ถ้าอยู่ที่จีน เธอจะถูกเรียกว่า กู อ้ายหลิง (Eileen - Ailing) สะกดคล้ายๆ กัน ออกเสียงก็ใกล้เคียงกัน แต่ได้ฟีลกันคนละประเทศอย่างแท้จริง
5
สำหรับประเภทของสกี ที่ไอลีนลงแข่งขันนั้น มีชื่อว่า Big Air โดยนักกีฬาจะสไลด์ทางลาดความสูง 64 เมตรลงมา จากนั้นจะลอยตัวกลางอากาศเพื่อโชว์ทริก คือเป็นการโชว์สกีลีลา ถ้าใครปล่อยท่าได้เด็ดกว่าเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสเป็นผู้ชนะ
2
ไอลีนนั้นคือของจริง เธอเดินหน้าคว้าเหรียญทองยูธ โอลิมปิกที่โลซานน์ในปี 2020 จากนั้นคว้า 2 เหรียญทองในรายการชิงแชมป์โลกที่โคโลราโด้ ปี 2021 นอกจากนั้นยังเป็นผู้หญิงคนแรกของโลก ที่ทำท่า Double Cork 1440 ได้สำเร็จอีกด้วย
9
ความสำเร็จทั้งหมดของเธอ เกิดขึ้นในฐานะนักกีฬาจีน นั่นทำให้คนจีนคลั่งไคล้ เครซี่ เธอแบบสุดๆ เด็กๆ ชาวจีนแห่มาเล่นสกี และกีฬาฤดูหนาวของจีนได้รับความนิยมอย่างก้าวกระโดด
 
ไอลีนกลายเป็น Poster Girls ของจีน ใบหน้าของเธออยู่ในบิลบอร์ด และป้ายโฆษณาทั่วประเทศ China Mobile, Luckin' Coffee, Bank of China และอีกมากกว่า 20 บริษัทที่จ้างเธอเป็นพรีเซ็นเตอร์
1
แม้แต่รัฐบาลจีน ยังใช้เธอเป็นตัวหลักในการโปรโมทโอลิมปิก ฤดูหนาวที่ปักกิ่ง โปรเจ็กเตอร์ขนาดยักษ์ของอีเวนต์ จะมีหน้าเธอโชว์ให้เห็นเต็มไปหมด รวมถึงบางครั้งก็ใช้เธอเป็นเครื่องมือในการประชาสัมพันธ์ประเทศ มีการถ่ายทำสารคดีชีวิตของเธอ เพื่อทำให้คนจีนได้เห็นว่า คนเชื้อสายจีน ที่เป็นอัจฉริยะมีอยู่จริง
5
ไม่ใช่แค่นายทุน และ รัฐบาลที่ชอบไอลีน แม้แต่คนจีนทั่วๆไป ก็ประทับใจเธอมากๆ เพราะไอลีนคือคนที่สมบูรณ์แบบ เรียนเก่ง สวย ฉลาด เล่นกีฬาก็ฝีมือระดับโลก และคนที่ครบเครื่องขนาดนี้ ตัดสินใจมารับใช้ทีมชาติจีน มันเป็นอะไรที่น่าภูมิใจจริงๆ
5
แน่นอน มันมี Controversy เพราะคนสหรัฐฯ บางส่วนก็ประณามเธอว่าเห็นแก่เงิน ถ้าเธอไม่ได้ใช้ทรัพยากรที่สหรัฐฯ ตั้งแต่เด็ก คงไม่มีพรสวรรค์เรื่องสกีเลยด้วยซ้ำ
3
นอกจากนั้นบางคนก็มีการแซะว่า ไอลีนไม่รู้หรือไงว่าเกิดอะไรขึ้นกับเผิง ฉ่วย แล้วจะมีอะไรการันตีว่า เธอจะไม่ถูกภาครัฐแทรกแซงชีวิตเหมือนนักกีฬาคนอื่นๆ
ขณะที่ชูเลียน คู ศาสตาจารย์จากมหาวิทยาลัยฮอฟตร้า ก็วิจารณ์ว่า ไอลีนต้องทำตัวเป็นเด็กดี ทำเป็นไอดอลเพื่อที่จะรักษาฐานรายได้ของเธอไว้ และแน่นอนว่าเธอไม่กล้าพูดถึงเรื่องสิทธิมนุษยชนในจีนหรอกเพื่อไม่ให้คนจีนขุ่นเคือง
3
อย่างไรก็ตาม แม้จะมีคนว่ากล่าวใดๆ รวมถึงเคยมีจดหมายขู่ฆ่า แต่ไอลีนก็ไม่ได้ตอบโต้อะไร เธอก้มหน้าก้มตา ทำงานของเธอไป พร้อมโกยเงินไปด้วย
4
คำถามที่น่าสนใจอีกหนึ่งเรื่องคือ ปกติแล้วจีนจะไม่ให้ถือสองสัญชาติ ดังนั้นแปลว่าไอลีนต้องสละสัญชาติสหรัฐฯ เพื่อไปรับใช้ทีมชาติจีนหรือไม่ เคยมีนักข่าวยิงคำถามนี้ แต่ไอลีนเลือกจะ Dodge หรือหลบหลีกไม่ยอมตอบ ทำให้ไม่มีคนรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่
2
แต่โดนัลด์ คลาร์ก อาจารย์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันได้กล่าวว่า มันมีข้อยกเว้นที่เป็น Rare Case มากๆ ที่รัฐบาลจีนจะยอมให้ใครสักคนถือสองสัญชาติได้ และเป็นไปได้ที่จีนจะยอมเรื่องนี้ให้กับไอลีนเป็นกรณีพิเศษ เพื่อแลกกับการได้เธอเป็น Poster Girls
2
เข้าสู่โอลิมปิกฤดูหนาวที่ปักกิ่ง ในเดือนกุมภาพันธ์ 2022 ไอลีนที่ตอนนี้อายุ 18 ปีแล้ว เข้าร่วมแข่งขันในการชิงชัยประเภท Big Air โดยในรอบควอลิฟายเธอลงแข่งอย่างมั่นใจ และผ่านเข้าสู่รอบไฟนอลตามคาด
1
เข้าสู่รอบชิงชนะเลิศ กฎการแข่งคือ จะมีการกระโดด 3 ครั้ง โดยคณะกรรมการจะคัดเอา 2 ครั้งที่คะแนนดีที่สุด เอามาบวกกัน ใครได้คะแนนสูงสุดอันดับ 1 ก็ได้เหรียญทองไปเลย
4
ในการกระโดด 2 ครั้งแรก ไอลีนอยู่อันดับ 3 ตามหลัง เทสส์ เลอโดซ์ จากฝรั่งเศส และ มาธิลด์ เกรโมด์ จากสวิตเซอร์แลนด์อยู่ ดังนั้นในการกระโดดครั้งที่ 3 ไอลีน จึงตัดสินใจเสี่ยงเป็นเสี่ยงตาย เธอจะเลือกใช้ท่ายากที่สุด ที่เธอไม่เคยทำได้ในการแข่งจริงมาก่อน
5
ท่านั้นคือ 1620 องศา - Four and a half full rotations หรือการหมุนตัว 4 รอบครึ่ง ซึ่งเป็นท่าที่ยากมากๆ ถ้าเธอทำได้ คะแนนเธอจะแซงทุกคนได้เหรียญทองไปเลย
5
ปรากฏว่าไอลีนทำได้ เธอหมุน 1620 องศา ลงพื้นอย่างสวยงาม ทำคะแนนในรอบเดียว 94.50 เต็ม 100 มันหมดจด และแทบจะสมบูรณ์แบบ นั่นทำให้คะแนนเธอแซงทุกคนขึ้นเป็นอันดับหนึ่งทันที
2
เหรียญทองแรกของนักกีฬาหญิงจีน ในการแข่งขันฟรีสไตล์ สกี เกิดขึ้นแล้ว และมันมาจากไอลีน กู นั่นเอง เธอทำได้สมราคา และสมความคาดหวัง
2
ข้อความใน Weibo โซเชียลมีเดียของจีน คนโพสต์กันกระจุยทันที ในท็อปเทรนด์ของจีน 10 หัวข้อ มีเรื่องของไอลีนไปแล้ว 6 หัวข้อ โดยข้อความส่วนหนึ่งก็เช่น "พระเจ้าช่วยยย เจ้าหญิงงง เธอทำได้!" ส่วนอีกคนก็บอกว่า "เธอคือความภูมิใจของผู้หญิงจีน ก่อนหน้านี้สื่อมวลชนโยนความคาดหวังให้เธอ ราวกับเธอเป็นพระเจ้า แต่เธอเอาชนะความคาดหวังนั้นได้ สุดยอดเหลือเกิน"
3
นี่คือเหรียญทองโอลิมปิก เหรียญแรกของเธอ จากนั้นเธอคว้าได้อีก 1 เหรียญทองในประเภท Half Pipe เป็นทางลาด ที่มีลักษณะเหมือนท่อผ่าครึ่ง โดยนักกีฬาจะต้องโชว์ทักษะแบบต่อเนื่องแบบคอมบิเนชั่น ตามด้วยเหรียญเงินในประเภท Slopestyle
4
แปลว่าเธอฟันไป 2 เหรียญทอง 1 เหรียญเงิน ให้ทัพทีมชาติจีน แบบน่าประทับใจมากๆ
1
ณ เวลานี้ ไอลีนอายุแค่ 18 ปี แต่เธอคือไอดอลเบอร์หนึ่งของประเทศในด้านกีฬาไปแล้ว ด้วยหน้าตาที่สวยงาม และความฉลาดระดับท็อป แถมยังพูดจีนได้คล่องแคล่วอย่างมาก ก็แทบจะการันตีได้เลยว่า เธอจะสร้างความมั่นคั่งได้ที่จีนไปอีกนานหลายปีเลยทีเดียว
1
ย้อนกลับไปในปี 2021 ไอลีนทำรายได้จากการโฆษณาในประเทศจีนไป 22 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (718 ล้านบาท) ไม่เคยมีนักกีฬาสกีคนไหน ที่ทำรายได้มากขนาดนี้ แต่เธอไอลีนสามารถทำเงินระดับนี้ได้ใน 1 ปี
1
และในปี 2022 ที่เธอคว้าเหรียญทองโอลิมปิกแล้ว ตัวเลขระดับ 1 พันล้านบาท ไม่ใช่เรื่องที่ไกลเกินเอื้อมเลย
1
คือจริงๆ ถึงตรงนี้ ก็ยังมีการดีเบทกันอยู่ว่า ไอลีนเลือกถูกหรือไม่ ควรจะเลือกสหรัฐฯดีกว่าหรือเปล่า แต่ถ้าดูจากตัวเงินมหาศาลขนาดนี้ที่ได้รับ ก็นับว่าเธอตัดสินใจไม่ผิดหรอก ที่เลือกจีน
2
Snow Princess เจ้าหญิงแห่งหิมะ ที่งดงาม วันนี้เธอทำให้ชาวจีนรู้สึกภาคภูมิใจ ว่าคนที่สมบูรณ์แบบขนาดนี้ มีทางเลือกมากมาย แต่สุดท้ายก็ยังตัดสินใจอยากเป็นคนจีนอยู่ดี
1
ประเทศจีนนั้น มีลักษณะพิเศษ ถ้าหากโกรธเกลียดใคร ก็พร้อมใจกันแบนทั้งประเทศ แต่ถ้าหากรักใครแล้วก็จะพร้อมทุ่มเทเพื่อคนคนนั้นแบบสุดตัว
2
และในวันนี้ ไอลีนก็ทำให้ได้เห็นว่า คนที่จับตลาดจีนได้สำเร็จ โอกาสรวยเป็นมหาเศรษฐีอยู่แค่เอื้อมจริงๆ
2
#SNOWPRINCESS
1
โฆษณา