19 ก.พ. 2022 เวลา 03:28 • สัตว์เลี้ยง
มวยคู่เอกของเกรย์ กับ บลู
น้องบลู (ซ้ายมือ) น้องเกรย์ (ขวามือ)
น้องเกรย์กับน้องบลู เป็นแมวพันธุ์ British Shorthair ค่อนข้างเป็นมิตรกับทุกคน เข้ากับคนง่าย เลี้ยงง่าย นิสัยดีมาก แต่จะนิสัยไม่ดีถ้าน้องสองตัวอยู่ด้วยกัน
เริ่มต้นแมวตัวแรกของเจ้าของคือน้องเกรย์ ซื้อมาเลี้ยงจากฟาร์มที่เชียงใหม่ เจ้าของเลี้ยงเจ้าเกรย์มาหนึ่งปี เจ้าของรู้สึกว่าเจ้าเกรย์ดูเหงาๆเลยตัดสินใจซื้อเจ้าบลูอายุสามเดือนเข้ามา แต่น้องแมวเป็นเพศผู้ทั้งคู่
การเลี้ยงแมวเพศเดียวกัน ไม่ใช่พี่น้องกัน และยังไม่ได้ทำหมัน มีโอกาสเกิดศึกภายในได้โดยง่ายระหว่างแมวสองตัว
แมวสองตัวไม่ค่อยถูกกัน เจ้าของเล่าให้หมอฟังว่า เริ่มต้นจากเจ้าของวางชามน้ำชามอาหาร น้องแมวทั้งสองตัวจะมีอาการขู่กัน นั่งหมอบจ้องหน้ากัน ไม่ยอมกัน อาหารกับน้ำก็ไม่มีใครยอมกิน เวลาเดินผ่านกัน ฝ่ายน้องเกรย์จะเริ่มเปิดศึกตบตีกับเจ้าบลูทุกครั้ง
กะบะทรายเจ้าของที่วางไว้ น้องบลูจะเข้าไปทำธุระส่วนตัวตัวเดียว ส่วนตัวน้องเกรย์พอดมกลิ่นในกะบะทราย ก็เดินเมินหน้าออกมา แล้วไปขับถ่ายเรี่ยราดข้างนอก เช่น พรมเช็ดเท้า บนเตียงนอนของเจ้าของ หรือ ชั้นวางของ ซึ่งเป็นที่กลุ้มใจของเจ้าของมากๆครับ
ผมได้ยินแบบนั้น จึงแนะนำให้เจ้าของเลี้ยงน้องแบบค่อยเป็นค่อยไปครับ คือ ให้เลี้ยงแยกห้องกันไปก่อน แล้วแบ่งเวลาให้มาเจอกันโดย ช่วงสัปดาห์แรกให้เจอกันหลังทานอาหารประมาณ 1 ชั่วโมงครึ่ง และอุปกรณ์พวกชามน้ำ ชามอาหาร ให้วางแยกเครื่องใช้ และให้วางหลายๆจุด กะบะทรายแมวก็เช่นกัน วางหลายจุดด้วยครับ เพื่อให้น้องเกรย์กับบลูได้เลือกและเพื่อความสบายใจในการขับถ่ายของน้องๆ
เพราะการที่แมวอั้นปัสสาวะ สามารถทำให้น้องแมวเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบและก่อให้เกิดนิ่วและโรคไตตามมาได้ครับ
สัปดาห์แรกที่อยู่ด้วยกัน ต้องยอมรับว่ามีตีกันบ้างอยู่ เจ้าของก็ต้องทำใจ บางรอบก็ได้ออกเลือดกันบ้าง แต่ก็ต้องยอมรับอย่างหนึ่งแมวเป็นสัตว์สังคมต้องการแบ่งฐานะว่าใครเป็นจ่าฝูงในบ้าน และแบ่งอาณาเขตกันอยู่ และการที่ไปล้ำเส้นเขตกัน ก็คือการเปิดศึกกันในบ้าน
แต่สัปดาห์ที่สอง เจ้าของเพิ่มเวลาให้น้องแมวอยู่ด้วยกันเป็นสองชั่วโมวครึ่งหลังกินข้าว เจ้าของเล่าว่าน้องแมวสองตัวเริ่มปรับตัวเข้าหากัน ตัวน้องเกรย์ที่เป็นตัวพี่ เริ่มนิ่งขึ้น บางรอบน้องเกรย์เลียขนตามอุ้งเท้า ตามตัว สักพักน้องบลูก็เดินเข้าไปใกล้ๆด้วยความที่เป็นแมวเด็กยังอยากรู้อยากเห็นจึงค่อยๆเข้ามาเลียขนให้พี่ชาย น้องเกรย์บางรอบก็ขู่ แต่สักพักก็ปล่อยให้เลียขนให้ เหมือนน้องบลูยอมให้น้องเกรย์เป็นจ่าฝูงในบ้านแล้ว
อาทิตย์ถัดๆไป บรรยากาศในบ้านเริ่มดีขึ้น บางรอบน้องเกรย์ยอมไปเข้าห้องน้ำกะบะเดียวกับน้องบลู อาหารเริ่มทานชามอาหารใกล้ๆกัน อาจมีขู่กันบ้างแต่ก็ไม่ค่อยตบตีกันแล้ว
จนเดี๋ยวนี้ค่อนข้างสบายใจได้ น้องบลูกลายเป็นพี่น้องกับน้องเกรย์ไปแล้ว นอนด้วยกันทุกคืน ไม่ตีกันแล้ว ผมถึงบอกเจ้าของอย่างหนึ่งคือ ถ้าเป็นไปได้แนะนำทำหมันน้องแมวทั้งคู่ เพราะถ้าน้องบลูเริ่มมีอาการหงุดหงิดจากฮอร์โมน หรือศึกแย่งตัวเมียนอกบ้านมีโอกาสเกิดได้ตลอด เจ้าของเข้าใจรอให้อายุน้องบลูทำหมันได้คืออายุหกเดือน เจ้าของจะจับน้องแมวมาทำหมันทั้งคู่ เป็นอันหมดปัญหาตอนนี้ครับ
อาหารโรคไต Royal canin มีจำหน่ายจากร้านค้าออนไลน์ของเรานะครับ ตามลิ้งค์ข้างล่าง สินค้ามีจำนวนจำกัดนะครับ
โฆษณา