19 ก.พ. 2022 เวลา 04:37 • ท่องเที่ยว
หากเพื่อนๆมาเที่ยวไทเป จุดแลนด์มาร์คอีกที่ ที่จะพลาดไปแวะชมไม่ได้เลยคือ อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก (National Chiang Kai Shek Memorial Hall : 國立中正紀念堂) ที่แห่งนี้เป็นเสมือนสัญลักษณ์ของประเทศไต้หวัน
สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงประธานาธิบดีเจียง ไคเชก ซึ่งเป็นประธานาธิบดีคนสำคัญของประเทศไต้หวัน ท่านเป็นสมาชิกของพรรคก๊กมินตั๋ง ของ ดร.ซุน ยัตเซ็น ผู้ทำการปฏิวัติและรวมชาติจีนให้อยู่ภายใต้รัฐบาลชาตินิยมใหม่ เจียง ไคเชก เป็นผู้นำแห่งสาธารณรัฐจีนในสมัยหนานจิง ท่านพยายามปรับปรุงจีนให้เป็นประเทศที่ทันสมัยและขณะเดียวกันก็พยายามป้องกันภัยคุกคามจากประเทศญี่ปุ่นโดยการเป็นผู้นำทำสงครามกับญี่ปุ่นและในเวลาเดียวกันนั้น เจียง ไคเชก ก็ได้ทำสงครามปราบปรามคอมมิวนิสต์จีนด้วย
หลังสงครามโลกครั้งที่สองสิ้นสุดลง เจียง ไคเชก ก็ได้ทำสงครามกลางเมืองอีกครั้งกับพรรคคอมมิวนิสต์จีน ที่มีเหมา เจ๋อตุงเป็นผู้นำ ซึ่ง เจียง ไคเชก พ่ายแพ้ในสงครามกลางเมือง หลังจากนั้น เขาได้หลบหนีจากจีนไปยังไต้หวัน และบังคับใช้กฎอัยการศึก ปราบปรามผู้ที่มีความเห็นต่างทางการเมือง และดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของไต้หวัน ยาวนานถึง 46 ปี
อนุสรณ์สถานเจียง ไคเชก ตั้งอยู่ตรงกลางของจตุรัสเสรีภาพ (Freedom square) ภายในจะมีรูปปั้นของท่านเจียง ไคเชก ทำจากทองสัมฤทธิ์ โดยจะมีทหารยืนเฝ้าตลอดเวลา และกำแพงด้านหลังจะมีข้อความปรัชญาของท่าน 3 คำ คือ จริยธรรม ประชาธิปไตย และวิทยาศาสตร์
นักท่องเที่ยวสามารถชมประวัติของอดีตประธานาธิบดีเจียง ไคเชก ได้ที่ห้องจัดแสดงนิทรรศการชั้นล่างของอนุสรณ์สถาน และไม่ควรพลาดชมไฮไลต์ของอนุสรณ์สถานแห่งนี้คือ พิธีเปลี่ยนเวรทหาร ที่มีทุกๆต้นชั่วโมง ตั้งแต่เวลา 10.00-16.00 ของทุกวัน โดยทหารจะมาจาก 3 เหล่าทัพ (บก เรือ อากาศ) ทำหน้าที่กันครั้งละ 4 เดือน โดยจะมีชุดยูนิฟอร์มไม่เหมือนกัน และมีพิธีเชิญธงชาติขึ้นสู่ยอดเสาในตอนเช้าและเย็น เดือนเมษายน - กันยายน เวลา 06.00 และ 18.10 เดือนตุลาคม - มีนาคม เวลา 06.30 และ 17.10
โฆษณา