19 ก.พ. 2022 เวลา 05:09 • ประวัติศาสตร์
หนังจากทีวีและวัสดุพลาสติก
สถานีโทรทัศน์ภาคพื้นดินของไทยออกอากาศอย่างเป็นทางการครั้งแรกทางช่อง๔ วันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2498 โดยที่มีเครื่องรับ(ทีวี)ทั้งประเทศราวพันเครื่อง และเป็นภาพขาวดำ
ทีวีจิ๋ว ของเล่นทำจากพลาสติก จำลองย่อส่วนจากทีวีทรงตู้ในอดีต เด็กๆ ชอบเพราะอยากมีทีวีส่วนตัวบ้าง ไม่ต้องแย่งกันดู (ทั้งบ้านมีทีวีจริงเครื่องเดียว)
หลังจากนั้น ประสบการณ์หลากหลาย ทั้งภาพและเสียงจากทั่วโลกก็พรั่งพรูเก็บเข้าสู่ความทรงจำของพวกเราให้ได้เห็นได้เรียนรู้โลกกว้างอีกมากมาย ทุกอย่างถูกส่งมาทางอากาศเข้าสู่ตู้ทีวีให้พวกเราดูได้อย่างง่ายๆ และรวดเร็ว
เครื่องรับโทรทัศน์ หรือทีวี (Television) รุ่นแรกๆ จอรับภาพทำจากแก้ว ตัวตู้มักทำจากไม้แท้ ต่อมาอีกหลายปีก็เริ่มเปลี่ยนมาใช้ #พลาสติก (เรซิ่น, แบกกะไลต์, ABS, pvc) วัสดุสังเคราะห์ชนิดใหม่จากสารเคมี เพราะเบา ทนทาน ราคาถูก
พลาสติกเข้ามามีบทบาทมากขึ้น ถูกนำมาใช้ผลิตข้าวของเครื่องใช้แทบทุกชนิด รวมถึง #ของเล่น ฉีดขึ้นรูปเข้าแม่พิมพ์ด้วยพลาสติกเหลวสารพัดสูตร ผลิตได้คราวละมากๆ
แรกๆ ของเล่นพลาสติก ก็ทำเป็นช้าง ม้า หมา แมว สารพัดสัตว์ รถยนต์ รถไฟ เรือ ผัก ผลไม้ ฯลฯ จำลองจากสิ่งต่างๆ ในชีวิตจริง รวมถึงทีวีทรงตู้ก็ถูกทำย่อส่วนขนาดเล็ก เป็นของเล่นจิ๋ว ทำเป็นกระปุก, ใส่สไลด์ส่องดูเห็นภาพข้างในได้, หรือแค่ตั้งโชว์เฉยๆ ฮิตมากเหมือนกัน เด็กๆ อยากมีเป็นของตัวเองบ้าง เพราะทีวีจริงราคาแพง แต่ละบ้านมีทีวีแค่เครื่องเดียว ดูพร้อมกันทั้งบ้าน
ทีวีมีอิทธิพลอย่างมาก ช่วยให้เราได้เห็นได้เรียนรู้สิ่งต่างๆ เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว (ตามแต่ผู้ผลิตรายการจะทำออกอากาศ - ปัจจุบัน มือถือ และอินเทอร์เน็ตค้นหาได้ด้วยตัวเราเองสะดวกกว่ากันสุดๆ ไม่ต้องรอผู้ผลิต แต่ยุคนั้นยังไม่มีนี่นา) ทีวีกลายเป็นสื่อหลักมีทุกบ้าน จากเดิม มีสื่อหลักเพียง หนังสือพิมพ์, วิทยุ, ภาพถ่ายโปสการ์ด การบอกต่อ ฯลฯ ทีวีฉายภาพเคลื่อนไหวพร้อมเสียง ทำให้เกิดภาพความทรงจำขึ้นในสมองเรามากมาย หลากเรื่องราว โดยไม่ต้องออกจากบ้าน
รายการภาพยนตร์ หรือซีรียส์ที่สร้างขึ้นจากจินตนาการ ล้ำยุค ไม่มีจริง อย่างพวกฮีโร่ต่างๆ ก็ส่งอิทธิพลข้ามโลกกันเลย โดยเฉพาะหนังฮีโร่สำหรับเด็ก ซึ่งเป็นวัยเรียนรู้ เปิดรับสารอย่างเต็มที่ กลายเป็นภาพฝังจำติดแน่นตราตรึงใจ ให้ใหลหลงชมชอบตามรสนิยมของแต่ละคน และส่งผลต่อการคิดการใช้ชีวิต หล่อหลอมเป็นตัวตนเรามาอีกหลายสิบปีถึงทุกวันนี้และคงติดไปถึงวันสุดท้าย
คาแร็คเตอร์ ภาพลักษณ์ฮีโร่ ตัวละครต่างๆ จากจินตนาการ เป็นสิ่งสร้างสรรค์ที่ส่งผลต่อเนื่อง ถูกนำมาผลิตซ้ำอีกหลายรูปแบบ ขายได้อีกยาว เป็นแบรนด์ เป็นคำเฉพาะ กลายเป็นมีตัวตน มีชื่อเสียงเรียงนามให้เรากล่าวถึงได้ หลายๆ คนนิยมเก็บภาพลักษณ์เหล่านั้นไว้ระลึกถึง
ตัวตุ๊กตุ่น ก็เป็นรูปลักษณ์จำลองคาแร็คเตอร์ตัวละครฮีโร่ยอดฮิตทั้งหลายที่เราจำติดตา และต้องอาศัยการจดจำจากการดูสดสถานเดียว อย่างดีหน่อยก็จำมาวาดลงสมุดเก็บไว้ก่อน เพราะไม่สามารถย้อนแช่ภาพ ดูซ้ำ หรือบันทึกได้ (ยังไม่มีเครื่องบันทึกวิดีโอ, ภาพจากหนังสือก็ตามมาภายหลัง และเข้าถึงยากกว่า อีกทั้งต้องชำระเงินเพิ่มเพื่อซื้อหนังสือ) คาแร็คเตอร์-ภาพ-เสียง-เรื่องราวของหนังฮีโร่ต่างๆ จึงถูกจำฝังแน่นในสมองของคนยุคนั้นกันเลยทีเดียว ยิ่งยุคต่อมาดูซ้ำได้ ยิ่งจำฝังลึก
ตัวตุ๊กตุ่น แกะแม่พิมพ์โดยช่างไทย โดยจำแบบมาจาก คาแร็คเตอร์ตัวฮีโร่ต่างๆ ในทีวี ผลิตด้วยพลาสติกราคาถูก (บางตัวก็เป็นของแถม) สำหรับให้เด็กๆ เล่น
ตุ๊กตุ่น หรือฟิกเกอร์ฮีโร่ ของเล่นของเด็กไทยในอดีตก็สืบสานความทรงจำเหล่านี้มาได้อย่างดี ทั้งยังคงทนเพราะวัสดุเป็นพลาสติก (และยาง) ถึงทุกวันนี้ตุ๊กตุ่นเป็นเพื่อนเล่น และเป็นของสะสม ระลึกอดีต วันสุข ความทรงจำในอดีตที่เกาะแน่นในจิตใจ มีมูลค่าตามเวลาที่ผ่านไป จับมาดูลูบคลำได้เรื่อยๆ ไม่มีเชย
ทว่า โทรทัศน์ (สื่อกระจายเสียงและภาพ) ถูกทดแทนด้วยสมาร์ททีวีจอแบน, สมาร์ทโฟนและแท็บเล็ตทรงสี่เหลี่ยมแบนบาง - ภาพลักษณ์ของทีวีจอแก้วทรงตู้ สิ่งประดิษฐ์แห่งยุคสมัยหนึ่ง กลายเป็นของเชย เก่าโบราณ ตกยุคไปหมดแล้ว…
มีภาพสวยๆ ของ ทีวีจิ๋ว และตัวตุ๊กตุ่น ในหนังสือ #ทอยเส้นเล่นตุ๊กตุ่น ด้วยฮะ
เหมาะจะซื้อเป็นของฝากของฝัน ระลึกถึงวันสุข ความสนุกในอดีต
หนังสือทอยเส้นเล่นตุ๊กตุ่น ราคาปก ๖๖๖ บาท พิมพ์สีทุกหน้า ๑๖๐ หน้าสีออฟเซ็ต กระดาษอาร์ตมัน เข้าเล่มไสกาว
โฆษณา