19 ก.พ. 2022 เวลา 06:59 • การศึกษา
ถ้าวันนึงรัฐบาลเปลี่ยนระบบการศึกษาไทย เอาหลักสูตรการเรียนจากฝั่งยุโรปมาใช้ ?
คำถามนี้ถูกลบ
ถ้าตามที่คุณว่ามา ผมคิดว่าปัญหาแบบนั้นมันไม่ได้เป็นเพราะหลักสูตรหรอก เป็นที่บุคลากรกับระบบมากกว่า ลองคิดดู ผ่านมากี่ปีแล้วทำไมยังมีการลงโทษแบบไร้สาระ ไม่สมเหตุสมผลอยู่? ทำไมยังมีเด็กนักเรียนที่ไม่ได้รับการดูแลเอาใจใส่ที่ดีพอ? ทำไมยังมีกฎแปลก ๆ ค่านิยมแปลก ๆ ในโรงเรียนอยู่? ทำไมโรงเรียนในชนบทกับโรงเรียนประจำจังหวัดถึงมีความแตกต่างกันในหลายๆ ด้าน มันเป็นเพราะอะไรกันแน่ ต้องลองตรองดูครับ
แต่ถามว่าตัวหลักสูตรมีปัญหามั้ย ก็ยังมี เห็นได้จากการวัดผล หรือข้อสอบที่มีเฉลยแปลก ๆ ก็ยังมีให้เห็น แต่จากที่ผ่านมาก็เห็นความพยายามพัฒนาหลักสูตรให้ดีขึ้น เน้นการคิดวิเคราะห์ การมีส่วนร่วม ให้นักเรียนเป็นศูนย์กลาง ส่งเสริมกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน แต่ภาคปฏิบัติทำไมมันยังทำไม่ได้เท่าที่ควร มีครูที่พยายามส่งเสริมในจุดนี้ แต่มันก็ต้องแลกมาด้วยความเหนื่อย ทำไมถึงเป็นอย่างนั้น? อะไรกันที่เป็นปัญหา?
ส่วนตัวผมคิดว่า ต่อให้ยกหลักสูตรที่มองว่าดีที่สุดมาใช้ แต่ถ้าเจอกับระบบที่เป็นอยู่ บุคลากรที่อาจไม่ได้รับการฝึกฝนและเห็นคุณค่าในวิชาชีพมากพอ รวมไปถึงสภาพสังคม ครอบครัว ตัวเด็กนักเรียนเองที่มีความแตกต่างออกไป มีความสนใจในการเรียนรู้ที่ไม่เหมือนกัน บริบทต่างกัน (โดยส่วนตัวคิดว่า แค่สภาพอากาศต่างกัน ก็ส่งผลให้การเรียนรู้ต่างกันแล้ว) เราควรนำข้อดีจากประเทศที่ประสบความสำเร็จมาปรับและประยุกต์ใช้ให้เหมาะสมกับบริบทของประเทศไทยดีกว่าครับ
อย่างไรก็ตามการแก้ปัญหาการศึกษาด้วยการเปลี่ยนหลักสูตรไม่ใช่การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุ ตามที่ผมได้อธิบายเหตุผลไปข้างต้นครับ //ทั้งหมดนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว
โฆษณา