19 ก.พ. 2022 เวลา 07:44 • ไลฟ์สไตล์
แม้ที่เยอรมันช่วงนี้จะเป็นช่วงปลายของฤดูหนาว แต่อากาศก็ยังคงหนาวเย็นอยู่มาก อุณหภูมิระหว่างวันอยู่ในช่วง 3-9 องศา ไม้ยินต้นต่าง ๆ ยังคงไร้ใบไม่มีชีวิตชีวา ซึ่งอาจจะทำให้คนขี้เหงาเหงาขึ้นมาได้เอาง่าย ๆ ในขณะที่ไม้ล้มลุกต่าง ๆ ยืนต้นแห้งตายกันถ้วนหน้า โดยเฉพาะไม้เขตร้อนบ้านเราจำพวก พริก มะเขือ กระเพรา โหระพา ฯลฯ ที่ป้า ๆ และญาติโยมหาเมล็ดพาต้นกล้ามาปลูกไว้ที่วัดเมื่อฤดูร้อนของปีที่ผ่านมา
ที่พอจะยังมีสีเขียวหลงเหลืออยู่จนไม่ทำให้โลกนี้ดูเฉาจนเกินไป คงคงเป็นต้นสนบางประเภท (หรืออาจจะทุกประเภท) ยังคงมีใบปรากฏให้เห็นอยู่เต็มต้น และเพราะความที่ "เยอรมัน" มีป่าสนอยู่กระจายทุกพื้นที่ทั่วประเทศจึงทำให้มองไปทางไหนก็ยังมีสีเขียวให้เห็น จนไม่ทำให้ฤดูหนาวที่นี่ ดูเฉาและไร้ชีวิตชีวาเหมือนบ้านเราที่พอหมดฝนต้นไม้และสภาพโดยรวมของประเทศดูหม่นหมอง ไร้ชีวิตชีวา
นอกจากพืชตระกูลชน ก็คงเป็นต้นหญ้านี่แหละที่ยังคงเขียวขจีปกคลุมพื้นผิวดินเกือบจะทั่วทุกที่ไม่ไม่ใช่พื้นที่อาคารบ้านเรือน และทางสัญจร....น่าคิดนะ ไม่สูงยิ่งใหญ่เหมือนใครเขา แต่ก็ผ่านมาได้ทั้งหนาว ร้อน แล้ง และฝน .... โดยที่ไม่ต้องใช้ความอดทน แต่คงเป็นความทรหดในเผ่าพันธุ์
จะว่าไปถ้ามนุษย์เรา ๆ ท่าน ๆ เป็นอย่างหญ้าก็ดีเหมือนกันนะ ไม่ต้องยื้อแย่งแข่งขัน ไม่ต้องสูงใหญ่ใก็โดดเด่น แต่อยู่แบบคนธรรมดาที่มีสุขในทุกวัน.... สุขโดยไม่ต้องแสวงหา
โฆษณา