23 ก.พ. 2022 เวลา 11:00 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
Meta-Dating ออกเดตบนจักรวาล Metaverse
3
Tech By True Digital ในเดือนแห่งความรัก ยังคงอยู่กับเนื้อหาเกี่ยวกับความรัก ความสัมพันธ์ และการออกเดตในยุคที่เทคโนโลยีก้าวหน้าไปไกล โดยในตอนที่แล้ว ได้เล่าถึงเทคโนโลยี AI ที่เข้ามามีส่วนช่วยการหาคู่ออนไลน์หรือ Online Dating ไปแล้ว ในตอนนี้ จะพาไปทำความรู้จักการออกเดตแบบล้ำ ๆ บนโลกเสมือน เมื่อจักรวาลรักได้ถึงคราวบรรจบจักรวาล Metaverse ขึ้นจริงแล้ว
19
(อ่าน "รักยุคใหม่ เทคโนโลยีช่วยอะไรบ้าง" ได้ที่ลิงก์ด้านล่างนี้)
3
เมื่อการแชทและวิดีโอคอล อาจไม่เพียงพออีกต่อไป ในยุคที่การออกเดตแบบเจอกันตัวเป็น ๆ อาจเป็นเรื่องยาก ทั้งการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ยังมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม การใช้ชีวิตแบบ New Normal ที่คนเริ่มคุ้นชินกับการพบปะกันบนโลกออนไลน์มากกว่าตัวจริง ประกอบกับความต้องการลองออกเดตในรูปแบบใหม่ ๆ ที่เทคโนโลยีเอื้ออำนวยให้ทำได้ เมื่อห้องทำงานเสมือนจริงเกิดขึ้นได้ คอนเสิร์ตเสมือนจริงก็มีแล้ว เราจึงได้เห็นการออกเดตยุคใหม่บนโลกเสมือน Metaverse หรือ Meta-Dating ที่เกิดขึ้น
เพราะไม่ว่าผู้ใช้งานจะอยู่ที่ไหน เวลาใด ก็สามารถเชื่อมโลกแห่งความเป็นจริง ให้สามารถออกไปเจอเพื่อน คู่เดต หรือคนรักได้ในโลกเสมือน มีปฏิสัมพันธ์กันโดยใช้ร่างอวตารของเรา ซึ่งมี บริษัท Online Dating ทยอยเปิดให้บริการ และมีผู้เข้าไปใช้งานการออกเดตบนโลกเสมือนนี้แล้ว อาทิ
  • Kippo
แอปพลิเคชันหาคู่เจาะกลุ่มผู้ที่ชื่นชอบการเล่นเกม ที่เพิ่งเปิดตัวเมื่อเดือนกันยายนปี 2019 ที่ผ่านมา แต่มีอัตราการเติบโตของผู้ใช้งานแอปแบบก้าวกระโดดด้วยจำนวนผู้ใช้งานประมาณ 180,000 รายต่อเดือน และผู้ใช้งานประมาณ 30% ของแอปนี้เข้ามาใช้งานเพื่อหาเพื่อนใหม่ ซึ่งถือเป็นเปอร์เซ็นต์ที่สูงเมื่อเทียบกับแอปหาคู่อื่น ๆ ในตลาด
ล่าสุด Kippo ก็พัฒนาเวอร์ชันสำหรับการออกเดตแบบ Metaverse ในเวอร์ชัน 2.0 ซึ่งได้รับการตอบรับอย่างล้นหลาม เนื่องจากมีฐานผู้ใช้งานอย่างเกมเมอร์ที่เข้าใจแนวคิดการใช้ชีวิตบนโลกเสมือนอยู่แล้ว โดยผู้ใช้งานสามารถสร้างอวตารของตนเองเพื่อออกเดตและมีปฏิสัมพันธ์กับคู่เดตของตนเองบนพื้นที่เสมือนจริงที่ถูกออกแบบมาเพื่อการออกเดตสนุก ๆ เช่น สวนสนุกเสมือนจริง ที่สามารถเล่นเกมไปด้วยกันได้ระหว่างการออกเดตด้วย
1
---Kippo version 2.0 รองรับการออกเดตบน Metaverse--- ที่มา: https://venturebeat.com/
Kippo มองว่าสำหรับเหล่าเกมเมอร์แล้ว การออกเดตบนโลกเสมือนเป็นที่เข้าใจและมีพัฒนาการมาก่อนจะมีคำว่า Metaverse เสียอีก ซึ่งทางเลือกนี้เป็นที่ถูกใจเกมเมอร์ที่ค่อนข้างเก็บตัวและอาจไม่ถนัดในการออกเดตแบบเจอตัวกันเป็น ๆ เท่าใดนัก แต่นี่คือแพลตฟอร์มสำคัญที่จะทำให้เหล่าเกมเมอร์มีโอกาสได้เจอคู่ของตนเองผ่านความชอบที่คล้ายคลึงกัน
โดย Kippo รายงานว่า 93% ของผู้ใช้งานมีการออกเดตเสมือนจริงและเล่นเกมไปด้วยระหว่างออกเดตก่อนที่จะตัดสินใจออกเดตแบบออฟไลน์ โดยการแมตช์คู่ของ Kippo เวอร์ชัน 2.0 นี้ จะสร้างประสบการณ์ที่สนุกสนานและสมจริงแบบที่แอปหาคู่รายอื่นไม่สามารถมอบให้ได้ และการแมตช์จะแม่นยำมากขึ้นกว่าเดิมด้วยอัลกอริธึมและระบบ AI ที่อัปเกรดขึ้น
  • Planet Theta
แอปหาคู่น้องใหม่ล่าสุดภายใต้บริษัท FireFlare ที่ยังอยู่ในระหว่างการพัฒนาแอป โดยมีแผนจะเปิดตัวในต้นปี 2022 นี้ ใช้เทคโนโลยี VR เป็นพื้นฐานของแอป โดยมีจุดขายสำคัญคือ การออกเดตบน Metaverse ซึ่งผู้ใช้งานสามารถตั้งค่าสถานที่นัดพบ เช่น บาร์ ร้านอาหาร หรือสวนสาธารณะ ระหว่างการออกเดตแบบเสมือนจริง และสามารถพบปะ พูดคุย และโต้ตอบกันได้ เพียงสวมอุปกรณ์ VR เพื่อสร้างประสบการณ์แบบพหุสัมผัส เช่น ได้ยินเสียงพูดที่โต้ตอบกันได้ หรือการเห็นลักษณะทางกายภาพของคู่เดตในรูปแบบอวตารที่มาเป็นขนาดทั้งตัว ใกล้เคียงรูปลักษณ์จริง ๆ ของผู้ใช้งาน สามารถรับรู้ภาษากาย การนั่ง ยืน ระหว่างการออกเดต ที่บ่งบอกความคิด ความรู้สึกของคู่เดต ณ ช่วงเวลานั้น เหมือนได้ไปออกเดตจริง ๆ
--- Aaron’s Bar บนโลก Metaverse ของ Planet Theta --- ที่มา: https://www.planet-theta.com/
นอกจากนี้ ยังมีฟีเจอร์อื่น ๆ ที่เป็นส่วนประกอบบนโลกเสมือนที่ผู้ใช้งานสามารถทำได้ เช่น การซื้อขายที่ดินหรือคอนโดหรูหราแบบ NFT เพื่อให้ร่างอวตารของเรามีที่อยู่อาศัยในโลกเสมือนนั้น ๆ
1
--- คอนโดแบบ NFT บนโลก Metaverse ของ Planet Theta --- ที่มา: https://www.planet-theta.com/
  • Tinder
ก็กำลังอยู่ในระหว่างการพัฒนาให้ผู้ใช้งานสามารถออกเดตกันภายในแอปที่อยู่บนโลกเสมือนได้ เพราะจากการสำรวจผู้ใช้งาน TInder เมื่อเร็ว ๆ นี้พบว่า มากกว่า 40% ของผู้ใช้งาน ที่อยู่ในช่วงวัย Generation Z นั้น ชื่นชอบการออกเดตแบบดิจิทัล และจะยังคงออกเดตในลักษณะนี้ต่อไปแม้ว่าโลกจะกลับไปสู่ยุคที่การพบปะทำได้เป็นปกติแล้วเหมือนก่อนยุคโควิด-19 ระบาด
แต่ก่อนจะให้ผู้ใช้งานมีประสบการณ์ออกเดตบน Metaverse นั้น Tinder เริ่มต้นจากการพัฒนาให้ตนเองเป็นแอปแบบ Immersive Dating Ecosystem หรือแอปที่มีระบบนิเวศการออกเดตเสมือนจริงก่อน ไม่ว่าจะเป็นการมี Virtual Avatar ที่ผู้ใช้งานสามารถสร้างอวตารเป็นของตนเอง หรือการเพิ่มฟีเจอร์ Virtual Event ให้ผู้ใช้งานจัดงานบนโลกเสมือน และ Virtual Goods ที่ผสมผสานโลกเสมือนกับโลกจริงเข้าด้วยกัน ด้วยการซื้อของให้คู่แมตช์ในโลกเสมือน และส่งของชิ้นนั้นไปถึงบ้านของคู่แมตช์ได้จริง
--- คู่รักชาวอินเดียที่จัดงานแต่งบน Metaverse --- ที่มา: https://www.fortuneindia.com/
นอกจากนี้ อีกหนึ่งส่วนสำคัญที่ทำให้ Tinder ก้าวเข้าใกล้การพัฒนาเศรษฐกิจบนโลกเสมือน หรือ Virtual Economy คือการสร้างสภาพแวดล้อมในการซื้อขาย และระบบเศรษฐกิจพื้นฐาน ด้วยการปล่อย Tinder Coins ฟีเจอร์ทดลองบางประเทศในยุโรป เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถใช้ Tinder Coins เพื่อซื้อ Super Like และ Boost การมองเห็นเพื่อช่วยเพิ่มโอกาสในการจับคู่ของตนเองได้
โดยในอนาคต Tinder หวังว่า TInder Coins นั้นจะพัฒนาไปถึงขั้นใช้ในการซื้อสินค้าต่าง ๆ ภายในแอป โดยสามารถซื้อของสำหรับสะสม หรือให้เป็นของขวัญกับคู่แมตช์ของตนเองได้ หรือเพื่อสร้างแรงจูงใจให้กับพฤติกรรมบางอย่างของผู้ใช้งาน เช่น การสนับสนุนให้สมาชิกตรวจสอบแอคเคาท์ของตัวเองอย่างสม่ำเสมอ อัปเดตรูปโปรไฟล์ที่เป็นปัจจุบัน หรือการเพิ่มวิดีโอในแอคเคาท์ตนเองเพื่อยืนยันตัวตนที่แท้จริง เป็นต้น
--- Tinder Coins --- ที่มา: https://www.tinderpressroom.com/
ในขณะเดียวกัน บริษัท Match Group ที่เป็นบริษัทแม่ของ Tinder ก็ได้เริ่มทดสอบแอปออกเดตบนโลกเสมือนที่ชื่อว่า Single Town ที่พัฒนาโดยบริษัท Hyperconnect สัญชาติเกาหลี ที่เพิ่งได้รับการควบรวมกิจการเมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ให้ผู้ใช้งานออกเดตบนโลกเสมือนด้วยการสร้างอวตารของตนเองแล้วออกเดตบนพื้นที่ในโลกเสมือน เช่น ร้านอาหาร บาร์ และสามารถโต้ตอบกันโดยใช้เสียง (Audio) แบบเรียลไทม์
--- Single Town โดย SLIDE จาก Hyperconnect --- ที่มา: https://hyperconnect.com/
ไม่ว่าการออกเดตบนจักรวาลแห่งความรักจะเป็นไปในรูปแบบไหน จะอยู่บนโลกจริงหรือโลกเสมือน จะเป็นไปเพื่อการค้นหารักแท้ การสร้างความสัมพันธ์ให้แน่นแฟ้นขึ้น การได้เจอเพื่อนใหม่ การได้ปฏิสัมพันธ์กับผู้คนที่มีความชอบเหมือน ๆ กัน หรือจะเพื่อลองใช้เทคโนโลยีสร้างประสบการณ์ทางสังคมบนโลกเสมือนเท่านั้นก็ตาม Tech By True Digital ขอส่งต่อความห่วงใยในการใช้เทคโนโลยีอย่างระมัดระวัง รู้เท่าทันในทุกความสัมพันธ์บนจักรวาลแห่งความรัก เพื่อให้เป็นความสัมพันธ์ที่อยู่บนพื้นฐานของความรัก ความหวังดี และความปลอดภัย ไม่ว่าจะอยู่ในโลกจริงหรือโลกเสมือนก็ตาม
#Metaverse #MetaverseDating #MetaDating #DatingApp #โลกเสมือนจริง #TechByTrueDigital
โฆษณา