19 ก.พ. 2022 เวลา 09:33 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบยืดหยุ่นโดยใช้เซลล์แสงอาทิตย์แบบสัมผัสด้านหลังแบบไฮเปอร์คอนเนคเตอร์เทคโนโลยี
mPower บริษัท Startup ใน US กำลังขยายเทคโนโลยีโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดผลึกซิลิคอนแบบยืดหยุ่นสำหรับการใช้งานเชิงพื้นที่และภาคพื้นดิน แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบสัมผัสด้านหลังประกอบด้วยแม่พิมพ์ซิลิกอนที่มีไมโครซิงเกิ้ลซึ่ง "เชื่อมต่อระหว่างกันมากเกินไป" แบบอนุกรมหรือแบบขนาน อุปกรณ์มีประสิทธิภาพตั้งแต่ 22 ถึง 23% ขึ้นอยู่กับขนาดหรือการใช้งาน
mPower Technology ซึ่งเป็นบริษัทสตาร์ทอัพในสหรัฐฯ ซึ่งแยกตัวออกจาก Sandia National Laboratories ของ Department of Energy ได้พัฒนาเทคโนโลยีโมดูลเซลล์แสงอาทิตย์ชนิด monocrystalline silicon ที่ยืดหยุ่นได้ ซึ่งเรียกว่า DragonScales ซึ่งอ้างว่าสามารถใช้ได้ทั้งในการใช้งานในอวกาศและบนบก
“ธุรกิจหลักของเราคาดว่าจะอยู่ในส่วนโซลาร์เซลล์ในอวกาศ” Kevin Hell ประธานและซีอีโอของบริษัทกล่าวกับนิตยสาร pv “แต่เรากำลังวางแผนที่จะเข้าสู่ธุรกิจแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบบูรณาการในอาคาร (BIPV) เนื่องจากผลิตภัณฑ์ของเราสามารถใช้งานได้ง่ายสำหรับโครงการที่อยู่อาศัยและพาณิชยกรรม และเพื่อผลิตโมดูลพลังงานแสงอาทิตย์สำหรับทหารแบบพกพาและการใช้พลังงานที่พักอาศัย”
โมดูลที่ห่อหุ้มอย่างเต็มที่ถูกประดิษฐ์ขึ้นด้วยเซลล์แสงอาทิตย์ชนิดซิลิคอนแบบสัมผัสด้านหลังแบบธรรมดาที่มีความหนาไม่เกิน 150 ไมโครเมตร และประกอบขึ้นโดยใช้กระบวนการผลิตปริมาณมากที่มีอยู่จากอุตสาหกรรมไมโครอิเล็กทรอนิกส์ “สายนำร่องของเราคือเครื่องจักรทั่วไปสำหรับการผลิตเซมิคอนดักเตอร์ที่ได้รับการปรับให้เข้ากับการผลิตโมดูลแสงอาทิตย์ที่ยืดหยุ่นของเรา” mPower CTO Murat Okandan กล่าว "แผงสามารถปรับแต่งตามความต้องการของลูกค้าและปรับให้เข้ากับการใช้งานที่แตกต่างกัน"
ตามที่ผู้ผลิตระบุ อุปกรณ์การผลิตสามารถผลิตโมดูลได้ในปริมาณมาก และสามารถปรับขนาดได้อย่างรวดเร็วตามที่ลูกค้าต้องการและการใช้งานสำหรับพื้นที่
แผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบสัมผัสด้านหลังประกอบด้วยแม่พิมพ์ซิลิกอนที่มีไมโครซิงเกิ้ลซึ่ง "เชื่อมต่อระหว่างกันมากเกินไป" แบบอนุกรมหรือแบบขนาน ตามที่บริษัทระบุ การออกแบบช่วยให้ปรับแต่ง "โมดูลพิเศษ" ได้ตามรูปร่าง ความหนา แรงดันไฟ ขนาด กองวัสดุ และการพิจารณาการออกแบบอื่นๆ เพื่อให้ตรงตามข้อกำหนดเฉพาะของแอปพลิเคชันด้วยต้นทุนที่ต่ำที่สุด
โมดูลนี้มีประสิทธิภาพตั้งแต่ 22 ถึง 23% และค่าสัมประสิทธิ์อุณหภูมิตั้งแต่ 0.4 ถึง 0.27 เปอร์เซ็นต์ต่อองศาเซลเซียส ขึ้นอยู่กับขนาดหรือการใช้งาน เนื่องจากการออกแบบการเชื่อมต่อระหว่างกันนั้นปรับแต่งได้มาก จึงเป็นไปได้ที่จะให้รายละเอียดการกำหนดค่าอาร์เรย์ไฟฟ้าแรงสูง/กระแสไฟต่ำหรืออื่นๆ ที่ต้องการ เพื่อให้พอดีกับรอยเท้าทางกายภาพที่ต้องการและบรรลุการส่งพลังงานสูงสุดที่เป็นไปได้ นอกจากนี้ยังอ้างว่าทำให้เกิดความยืดหยุ่นทางไฟฟ้าและทางกลในระดับที่สูงมากในระดับระบบ
Source PV Magazine
โฆษณา