19 ก.พ. 2022 เวลา 14:21 • บ้าน & สวน
ถ้าบ้านเป็นระเบียบ
จะคิดอะไรออกได้ดีกว่ามาก
ทั้ง งาน เงิน ชีวิตจะดีกว่า
(อธิบายจากผู้เชี่ยวชาญ)
-"บ้าน" ก็เปรียบเสมือนจุดเริ่มต้นของชีวิต ไม่ว่าจะเป็นการศึกษา อุปนิสัย อารมณ์ ความรู้สึก หรือโครงสร้างพื้นฐานทางสังคมก็มักถูกปลูกฝังและหล่อหลอมมาจากสถานที่แห่งนี้ แต่มีสิ่งหนึ่งที่จะช่วยพัฒนาและทุกคนควรมีติดตัวมาจาจุกเริ่มต้นนี้คือ "ความเป็นระเบียบ"
.
-ถ้าหากเราจัดระเบียบชีวิตของเราได้ดี ถึงแม้จะเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่มันจะส่งผลกระทบด้านบวกในการใช้ชีวิต แทรกซึมอยู่ในพฤติกรรมที่ตัวเอาอาจไม่รู้ตัวเลยก็ได้ ซึ่งนั่นรวมถึง "ความมั่นคงทางการเงิน" ในอนาคตอีกด้วย
-เพราะ "ระเบียบ" จะช่วยสร้าง "วินัย" จุดเริ่มต้นสู่ความ "มั่งคั่งและมั่นคง"
.
-‘ยุนซ็อนฮย็อน’ ผู้ให้คำปรึกษาด้านการจัดบ้านของเกาหลี กล่าวไว้อย่างน่าสนใจในหนังสือของเขาว่า การที่เราไม่มีเงิน ไม่ใช่เพราะเราหาเงินได้น้อย แต่นั่นเป็นเพราะเราใช้เงินไปกับสิ่งของเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เราไม่ค่อยจะได้นึกถึง
.
-ใช่...เพราะหลาย ๆ ครั้ง เราก็ฟุ่มเฟือยในการซื้อของเข้ามาเก็บที่บ้านโดยที่ไม่รู้ตัว
1.ทุก ๆ ตารางเมตรในบ้านคือ ‘มูลค่า’
.
-เราจะเห็นตามบิลบอร์ดโฆษณาบ้านหรือคอนโดในสมัยนี้จะบอกราคาเฉลี่ยตกเป็นตารางเมตร เช่น ถ้าซื้อบ้านที่มีราคาเฉลี่ยตารางเมตรละ 20,000 บาท และซื้อของมาวางเกะกะโดยไม่ได้ใช้ ก็สามารถคิดได้ว่าเราเสียเงินค่าวางของเปล่า ๆ ไปถึง 20,000 บาทโดยเปล่าประโยชน์
.
- ยิ่งมีของไร้ประโยชน์ในบ้านมากเท่าไร มูลค่าเงินที่เราเสียไปฟรี ๆ ก็มากขึ้นเท่านั้น
2.การที่มีข้าวของเครื่องใช้ในบ้านมากมายไม่ได้แสดงให้เห็นถึงความมั่งคั่ง
.
-บางคนคิดว่าถ้าได้ซื้อของใช้ในบ้านไว้เยอะ ๆ สามารถแสดงออกถึงรสนิยมที่ดีและแสดงถึงความมั่งคั่งได้ ประเด็นมันไม่ได้อยู่ที่ว่าการ ‘มีเยอะ’ จะแสดงว่ามี ‘มูลค่ามาก’
.
-มันอยู่ที่มีพอดี แต่มีคุณภาพมากกว่า ดังนั้น ต้องเลือกให้ได้ว่าควรจะซื้ออะไรที่จำเป็นและสร้างแรงบันดาลใจให้ได้จริง ๆ มากกว่าการซื้อของมาเก็บไว้ในบ้านจนเกะกะรกไปหมด
3.การจัดบ้านช่วยเปลี่ยนแปลงนิสัยด้านการเงินได้
.
-การจัดบ้านจะทำให้เรามองเห็นได้ว่าสิ่งของสิ่งใดที่เราควรเก็บหรือทิ้งไป บางทีเราเก็บของต่าง ๆ เอาไว้เพราะทำใจทิ้งไม่ลง ไม่ว่าจะเป็นเสื้อผ้าที่ไม่เคยใส่เลยแต่ยังใหม่อยู่ , เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ได้ตอบสนองความต้องการมากนัก หรือพวกบิลให้ชำระค่าสินค้าต่าง ๆ
.
-เมื่อเราจัดระเบียบบ้าน มันเหมือนค่อย ๆ ได้พิจารณาของแต่ละสิ่งอย่างถี่ถ้วนว่าจำเป็นหรือไม่ และช่วยลดการซื้อซ้ำได้และหยุดการซื้อของแบบไม่จำเป็นได้อีก หลายคนคงมีอาการแบบอ้าว สิ่งนี้เคยซื้อมาแล้วนี่นา แต่เก็บไว้จนลืม
-นอกจากนี้ยังมีงานศึกษาพบว่าการจัดบ้านการที่บ้านรก ๆ นั้นมันส่งผลกระทบต่ออารมณ์ได้คือทำให้อารมณ์ติดลบ เมื่ออารมณ์ติดลบก็ทำให้พาลไม่อยากทำอะไรหลาย ๆ อย่าง
.
-‘Marie Kondo’ กูรูด้านการจัดบ้านของญี่ปุ่นที่มีคอร์สจัดบ้านเป็นเรื่องราวได้แนะนำหลักว่าเวลาจัดบ้านและโละของใด ๆ ทิ้งไปนั้นให้เลือกเก็บเฉพาะของที่ ‘Spark Joy’ หรือพอมองแล้วให้แรงบันดาลใจไว้ได้นั่นเอง
.
-การจัดบ้านให้เป็นระเบียบ จัดการพื้นที่ให้เหมาะสมและลดการซื้อของใช้มาเก็บไว้โดยไม่จำเป็นนั้นคือเรื่องเล็ก ๆ ในการสร้างความมั่นคงทางการเงินที่เราควรให้ความสำคัญไม่แพ้กับการหารายได้เสริมหรือบริหารทางการเงินในด้านอื่น ๆ
.
ขอบคุณข้อมูลเรียบเรียงโดย 100QWEALTH
อ้างอิง
หนังสือ รวยได้ใน 100 วัน ด้วยพลังแห่งการจัดระเบียบ (ยุนซ็อนฮย็อน เขียน / อาสยา อภิชนางกูร แปล)
หนังสือ ชีวิตดีขึ้นทุก ๆ ด้าน ด้วยการจัดบ้านแค่ครั้งเดียว (มาริเอะ คนโด / ปฎิพล ตั้งจักรวรานนท์,โยซุเกะ)
โฆษณา