20 ก.พ. 2022 เวลา 07:19 • สุขภาพ
เมื่อผมต้องกลายเป็นคนพิการ...ใช่แล้วครับ เป็นคนพิการมือใหม่ เพราะมะเร็งกระดูกมันลุกลามอีกครั้ง คราวนี้หนักหนากว่าเดิม แต่ความเชื่อมั่นว่า "มะเร็ง ไม่ได้เก่งกว่าเราแน่นอน เราตายมันก็ตาย เห็นมั๊ยว่ามะเร็งไม่มีทางเอาชนะเราได้แน่นอน ในที่สุด ขาขวาก็ต้องจากไป... แอบตัดตอนมะเร็งมันเผลอ เพราะโดนยาเคมีไปหลายขนาน...555 ❤️😭❤️ #สิ่งที่ตามมา คือ ต้องกลายเป็นคนพิการ #เมื่อเฝ้ามองชีวิตจริงที่เกิดขึ้น ว่าคนพิการ เขาใช้ชีวิตกันอย่างไร กับเงินช่วยเหลือจากสังคม 600 บาทในฐานะอายุครบ 60 ขวบ พอขึ้นทะเบียนคนพิการกับทาง พม. ก็ได้เพิ่มอีก 800 บาท... รวมแล้ว 1,400 บาท... ข้าวจานละ 50 บาท กินวันละมื้อ อยู่ได้ 28 วัน โชคร้ายจังที่เดือนหนึ่งมีเกือบ 31 วัน มีเดือนเดียวเท่านั้น คือ กุมภาพันธ์ ที่ได้กินครบเดือน เพราะมีแค่ 28 วันถ้าปีไหนมี 29 วัน...ก็ซวยไป 😭😭😭
นักสู้อย่างเรา ที่ผ่านอุปสรรคในชีวิตนับครั้งไม่ถ้วนไฉนจึง
จะยอมแพ้พ่ายอย่างง่ายๆล่ะ... เหลียวมองรอบไปกาย คนพิการส่วนมากมีอาชีพ #ขายหวย ใช่ครับเป็นอาชีพที่สร้างความหวังให้กับคนที่กำลังหมดหวัง...มั้ง ผมเคยถามผู้ขาย ที่มีอาชีพขายหวย ได้คำตอบมาว่า จะให้ไปทำอะไรล่ะ?,บางครั้งก็ขายหมด บางครั้งก็เหลือ ชีวิตอยู่กับความสงสารของผู้คน, หรือก็ผ่านนายหน้าตัวแทน รวมทั้งยี่ปั้วมาหลายด่าน พอมาถึงมือผู้ขาย ราคาที่เราขายจึงต้องแพง นี่เพราะเราด้อยโอกาส หรือไม่มีโอกาสกันแน่
ผมกลับมาตรึกตรองดูว่า จะไปขายหวยดี หรือมีอาชีพอื่น อายุก็เกินกว่าจะไปทำงานในบริษัท แถมพิการขาขาดอีก... #สิ่งที่ผมคิด คือ ต้องสร้างโอกาสด้วยตนเอง ไม่ต้องรอให้โอกาสมาหา ถ้าโอกาสมันรู้จักผมดี เชื่อว่ามันต้องมาหาผมเจอตั้งนานแล้ว แต่นี่ เงียบหาย เหมือนต่างคนต่างอยู่
#ผมพบว่า การสร้างอาชีพใหม่ให้กับตัวเองนั้นมันยาก แต่ก็ไม่ลำบากที่จะสร้างขึ้นมาหากเราใส่ความพยายาม ใฝ่การเรียนรู้สักหน่อย...
#แล้วผมก็พบกับอาชีพค้าขาย สร้างอาชีพอิสระทำเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพขาย โดยใช้จินตนาการบวกกับความรู้ที่ได้ค้นคว้ามา เราจึงออกแบบเครื่องดื่มเพื่อสุขภาพ "น้ำข้าวโพดสกัด" ขึ้นมา ทดสอบและค้นหาวิธีการเพื่อสกัดเอาสิ่งที่มีประโยชน์ออกมาให้ได้มากที่สุด ใช้เวลาร่วม 8 เดือน..
#ด้วยวิธีการที่จับสังเกตุจากคนทำน้ำข้าวโพด อันที่จริงนิยมเรียกว่า #น้ำนมข้าวโพด ด้วยความสงสัยว่าทำไมถึงเป็นน้ำนมข้าวโพด จึงพบความจริงว่าผู้ทำขายส่วนใหญ่มักจะผสมนมโค พอทำออกมาก็เรียกว่าน้ำนมข้าวโพด
ในความจริงหากเราใช้ข้าวโพดที่มีอายุเก็บเกี่ยวประมาณ 60-65 วัน ข้าวโพดจะมีลักษณะเป็นข้าวโพดอ่อน เรียกว่าระยะน้ำนมได้ หากมีอายุเกินถึง 70 วันมันคือข้าวโพดหวานที่เอามาต้มกินแล้วครับ โดยทั่วไปข้าวโพดระยะน้ำนมหายาก ที่มีขายจึงมีแต่ข้าวโพดต้มกิน พอทำเป็นน้ำ จึงต้องผสมนมโค เพื่อเพิ่มความอร่อยให้มากขึ้น เขาจึงเรียกว่า น้ำนมข้าวโพด
อีกจุดสังเกตุที่เห็น คือ เวลาแยกเม็ดข้าวโพดมักจะใช้วิธีเอามีดมาปาดเอาเม็ดออกจากซัง หรือแกนกลางของข้าวโพด ส่วนสำคัญ คือ ปลายจมูกของข้าวโพด ถูกตัดแล้วทิ้งไปพร้อมกับซังข้าวโพด ตรงนั้นคือเซลล์กำเนิดชีวิตต้นใหม่ มันน่าจะมีสารอาหารที่อุดมสมบูรณ์อยู่แน่ๆ อีกทั้งข้อมูลที่ศึกษามา อ่านจากที่เขาค้นคว้าแล้วมาเผยแพร่ พูดตรงกันว่า ในนั้นมีสารต้านอนุมูลอิสระมาก มีสารเบต้าแคโรทีนสูง และอื่นๆอีกมากมาย ลองไปเปิดดูนะครับที่ Google พิมพ์ว่า ข้าวโพด ประโยชน์เต็มฝัก แค่นี้ก็น่าจะพบว่ามีเรื่องราวที่น่าสนใจมากจริงๆ #ความสนใจ ของผมคือการหาทางสกัดเอาน้ำจากซังข้าวโพด ซึ่งรวมถึงจมูกข้าวโพดที่ติดมาพร้อมซัง พอสกัดเอาน้ำออกมาจะพบว่า ในน้ำนี้มีกลิ่นหอมๆ และรสหวานของข้าวโพดออกมา จากนั้นจึงนำต้มกับเม็ดข้าวโพดให้พอสุก แล้วจึงไปปั่นละเอียดให้เนียนนุ่มละมุนคอ ผลที่ได้คือน้ำข้าวโพด รสหวานธรรมชาติ หอมอร่อยโดยไม่ต้องแต่งเติม
เพิ่มเติมอีกหน่อย ด้วยการใช้กล้องส่องวัดความหวาน หาค่าเฉลี่ยทั้งปีจนมั่นใจในวัตถุดิบที่ได้ว่าหวานแค่ไหน หากรอบไหนที่ความหวานไม่ถึงเกณฑ์ ก็เพิ่มน้ำตาลโตนดเข้าไปนิดหนึ่ง ผมจึงเรียกว่า #น้ำข้าวโพดสกัด ทำขายจนมีลูกค้าขาประจำหลายท่าน
#วันนี้ผมเริ่มมีอาชีพใหม่ ที่ไม่ต้องรอคอยความหวัง ไม่ต้องตกเป็นภาระของสังคม แม้รายได้ไม่เยอะ ก็ทำได้แค่กำลังของ ชายพิการคนหนึ่งทำได้เท่านั้น ไม่ขัดสนครับ อย่างน้อยก็มีน้ำข้าวโพดสกัดรองท้องเวลาหิวข้าว อิ่มและได้ประโยชน์
#ถึงเวลาแล้ว ที่ผมจะออกมาสร้าง #ชมรมเครือข่ายสร้างอาชีพเพื่อคนพิการ เดี๋ยวบทความต่อไปจะมาเล่าให้ฟังว่ามีแนวคิดอย่างไร... ปี 2564 ที่ผ่านมา ชมรมฯของผมยังมีคนเดียว คือ ผมเอง 555 แต่มีผู้สนับสนุนหลายคน ผมจึงมีโอกาสได้ทำกิจกรรมที่มีประโยชน์ ร่วม 3 เดือนด้วยการผลิตน้ำข้าวโพดสกัด
ส่งมอบให้กับบุคลากรทางการแพทย์ที่ดูแลผู้ป่วยโควิด ในโรงพยาบาลสนามบ้านวิทยาศาสตร์ศูนย์สิรินธร เพื่อคนพิการ... บุญกุศลที่สร้างนี้สำเร็จ เป็นเพราะมีผู้สนับสนุนหลายท่าน และผมอาสาเป็นสะพานบุญ ทำเอง ส่งเอง มอบกำลังใจให้ทุกท่าน
ความตั้งใจ เปลี่ยนเป็นพลัง ขอทำสิ่งดีๆบ้าง
ชีวิตคนคนพิการมือใหม่ กำลังจัดตั้ง ชมรมเครือข่ายสร้างอาชีพเพื่อคนพิการ... เพื่อเปิดโอกาสให้กับคนพิการท่านอื่นๆ รวมถึงผู้ที่กำลังท้อถอย ได้มีโอกาสอย่างที่ผมเจอ
โฆษณา