20 ก.พ. 2022 เวลา 11:23 • การ์ตูน
โออิคาวะ โทรุ
หยาดเหงื่อ ความฝัน ในวันที่ ‘พรสวรรค์’ ส่องประกาย
“ความพยายามอยู่ที่ไหน ความสำเร็จอยู่ที่นั่น” เป็นเหมือนประโยคขายฝันที่ทำให้คนเราต้องดิ้นรนต่อสู้อยู่บนโลกที่แสนเหนื่อยหน่าย บางคนทำได้ หลายคนล้มเหลว แต่ ‘โออิคาวะ โทรุ’ หรือที่หลาย ๆ คนเรียกติดปากกันว่า ‘พี่โอย’ จากอนิเมะกีฬาวอลเลย์บอลสุดโด่งดัง ‘Haikyuu!! คู่ตบฟ้าประทาน’ นั้นเป็นตัวละครที่แสดงให้เห็นถึงความเหนื่อยล้าแต่คุ้มค่าของประโยคนั้นได้ดี
โออิคาวะ โทรุ ตัวละครผมสีน้ำตาล ตาหวาน ยิ้มสวย เป็นลักษณะที่ใครหลายคนก็อยากจับตามอง ‘พี่โอย’ ได้รับความนิยมอย่างมากทั้งในจอและนอกจอ ด้วยบุคลิกขี้เล่นแต่จริงจังในหน้าที่ไม่แพ้ใคร เพราะเขาเป็นถึงกัปตันทีมวอลเลย์บอลแห่งโรงเรียนอาโอบะ โจไซ (Aoba Johsai High) โออิคาวะรับหน้าที่เป็นเซ็ตเตอร์คนเก่งของทีม เขาไม่ใช่คนที่จะตบลูกลงเพื่อทำแต้ม แต่จะเป็นคนส่งลูกออกจากปลายนิ้วมือเพื่อให้คนในทีมส่งมันลงบนพื้นหลังเน็ตที่กั้นอยู่
แต่ถึงแม้ว่าโออิคาวะจะเป็นทั้งเซ็ตเตอร์และกัปตันของทีมที่ใครหลายคนมองว่าเขามีความสามารถเพียบพร้อม หากแต่ใครจะรู้ว่าเขาต้องดิ้นรนเพื่อวิ่งหนีการวิ่งตามของรุ่นน้อง และพยายามที่จะกระโดดข้ามกำแพงที่ทั้งสูงและชัน
#ตัวเซ็ตอัจฉริยะ
ในวันที่ความกดดันถาโถมเข้ามาพร้อมกับการถือกำเนิดของรุ่นน้องที่ได้ชื่อว่าเป็น ‘ตัวเซ็ตอัจฉริยะ’ อย่าง ‘คาเงยามะ โทบิโอะ’ รุ่นน้องมัธยมต้นปีที่ 1 โรงเรียนคิตางาวะ ไดอิจิ (Kitagawa Daiichi Junior High) โรงเรียนเดียวกับโออิคาวะสมัยมัธยมต้น ที่มาพร้อมพรสวรรค์และเปี่ยมไปด้วยแพสชันที่มีให้กับกีฬาลูกยางชนิดนี้ ความกดดันที่เพิ่มสูง การแข่งขันที่มากขึ้น ยิ่งพยายามวิ่งหนีมากแค่ไหนก็ถูกตามมาทันทุกที ทั้งหมดนี้เป็นชนวนของความไม่ชอบใจที่พยายามมากเท่าไรก็ยังสู้คนที่เกิดมาพร้อมพรสวรรค์ไม่ได้อยู่ดี
#กำแพงที่ก้าวข้ามผ่านไปไม่ได้
อุชิจิมะ วากะโทชิ เอซมือซ้ายแห่งโรงเรียนชิราโทริซาวะนั้นเป็นอีกหนึ่งกำแพงใหญ่ที่โออิคาวะไม่สามารถก้าวข้ามผ่านไปได้ ไม่ว่าจะจังหวะทิ้งตัวเพื่อกระโดดให้สูง การส่งน้ำหนักไปที่ปลายมือข้างซ้าย หรือพละกำลังมหาศาลในการส่งลูกด้วยแรงที่ยากที่จะรับมือได้นั้น ก็เป็นเหตุผลที่ดีพอจะให้อุชิจิมะเป็น 1 ในท็อป 3 ของประเทศญี่ปุ่นตั้งแต่อยู่มัธยม อุชิจิมะนั้นเปรียบเสมือนปืนใหญ่ที่นำพาชิราโทริซาวะไปได้ไกลถึงระดับประเทศ
“นายจะไม่มีวันพอใจกับผลลัพธ์ที่ได้ นายจะเป็นคนที่ไล่ตามวอลเลย์บอลตลอดไป แต่จำไว้นะว่าสำหรับฉันแล้วมันไม่มีอะไรจะภูมิใจไปกว่าการได้เป็นคู่หูในสนามเดียวกับนาย นายเป็นสุดยอดตัวเซ็ต แม้ว่าในอนาคตเราจะอยู่กันคนละทีม แต่ความจริงพวกนั้นจะไม่มีวันเปลี่ยน”
เป็นคำพูดของอิวะอิซึมิ ฮาจิเมะ เอซของโรงเรียนอาโอบะ โจไซ พ่วงตำแหน่งเพื่อนวัยเด็กที่เติบโตมาในสนามเดียวกันที่ทำให้คนดูหลายคนหลงรักและอมยิ้มกับความสัมพันธ์เพื่อนสนิทที่ชอบแอบหยิกหลังกันเองของคู่ซี้นี้ แม้ในวันนี้ความพยายามจะยังไม่เห็นผล แต่โออิคาวะก็ยังไม่หยุดที่จะล้มลุกคลุกคลานไปใต้ผืนเน็ตพร้อมกับวิ่งไล่ล่าไขว่คว้าลูกวอลเลย์บอลต่อไปในสนามที่ความกดดันนั้นผลักเข้ามาเรื่อย ๆ ด้วยความตั้งมั่นที่จะก้าวข้ามผ่านกำแพงที่สูงชันพร้อม ๆ กับสลัดเถาวัลย์ที่เคยเกี่ยวพันทิ้งไป
#ตัวเซ็ตไร้พรสวรรค์?
ถึงแม้ว่าโออิคาวะจะมองคาเงยามะและอุชิจิมะเป็นศัตรูที่แข็งแกร่ง หากแต่ความเก่งกาจของโออิคาวะเองก็มากพอที่จะเป็นที่ยอมรับในวงกว้าง นอกจากรางวัล ‘Best Setter Award’ ที่โออิคาวะเคยได้รับจะเป็นการการันตีความสามารถของเขาแล้ว การถูกยอมรับจากคนเก่ง ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งเสียงการันตีว่าโออิคาวะน่ะเก่งไม่แพ้ใครเลย
“ร่างกายฉันอาจจะเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่จะให้คิดว่าฉันไม่มีพรสวรรค์น่ะเหรอ ไม่มีวันซะหรอก”
โออิคาวะได้พูดไว้หลังจากที่เสียแต้มสำคัญให้ทีมของคาเงยามะไป เพื่อเตือนตัวเองถึงความพยายามที่ผ่านมาทั้งหมด ว่าถ้าเขาฝึกฝนมากขึ้น ยังไงเขาก็ต้องทำได้ดีขึ้น แม้ว่ามันอาจจะไม่ได้เก่งตั้งแต่วันแรกเมื่อเทียบกับคนที่มีพรสวรรค์ หากแต่โออิคาวะไม่เคยยอมแพ้ต่อโชคชะตาของตนเอง เพราะสำหรับโออิคาวะแล้ว การฝึกฝนจนเกิดเป็นสัญชาตญาณ ก็คงนับว่าเป็นพรสวรรค์ได้เหมือนกัน
ด้วยความที่โออิคาวะได้รับหน้าที่เป็นกัปตันทีม ทำให้เขาต้องตั้งใจและทุ่มเทให้มากกว่าเดิม ถึงขั้นยอมอดนอนเพื่อนั่งดูวิดีโอบันทึกการแข่งขันเพื่อวิเคราะห์วิธีการเล่นของคู่แข่งและเตรียมหาวิธีรับมือกับลูกที่มักจะทำให้คะแนนของอีกฝ่ายขึ้นนำได้ และแม้ว่าโออิคาวะจะมีนิสัยขี้เล่นและทะเล้นในบางที แต่เมื่อถึงเวลาแข่งขัน เขามักจะเป็นกัปตันที่เป็นที่พึ่งพาสำหรับเพื่อนและน้องในทีมได้เสมอ ด้วยความพยายามฝึกฝน ทำให้โออิคาวะมีลักษณะการเล่นที่เก่งจนน่ากลัว ทั้งเทคนิคการเล่นที่มีชั้นเชิงและการตัดสินใจที่เด็ดขาด จนกลายเป็นที่ยอมรับจากหลายคนที่ได้เข้ามาดูการแข่งขัน รวมทั้งศัตรูของตัวเองด้วย
นอกจากเรื่องการเซ็ตที่ไม่เป็นสองรองใครแล้ว การกระโดดเสิร์ฟที่นับได้ว่าเป็นอีกหนึ่งจุดเด่นที่สามารถทำให้ทุกคนที่อยู่ฝั่งตรงข้ามของสนามนั้นหวาดกลัวได้ทุกครั้งที่ลูกบอลวนมาถึงมือเซ็ตเตอร์อย่างโออิคาวะ เพราะเขาสามารถปล่อยให้ลูกบอลไปนอนแน่นิ่งอยู่บนพื้นสนามของฝ่ายตรงข้ามได้ด้วยการเสิร์ฟเพียงครั้งเดียวเท่านั้น การเสิร์ฟที่รู้จังหวะ ความแรงที่แลกมากับความแม่นยำ โออิคาวะแลกทุกอย่างเพื่อที่จะเติบโตขึ้นมาบนคอร์ตวอลเลย์บอลนี้
การเซ็ตที่พอดีราวกับยัดเข้ามือตัวตบ และการกระโดดเสิร์ฟที่ยากจะเลียนแบบของโออิคาวะ ทำให้คาเงยามะถึงกับต้องกลับบ้านไปเล่าเรื่องรุ่นพี่คนเก่งคนนี้ให้คุณปู่ฟังตั้งแต่ครั้งแรกที่เห็น และบอกว่าจะให้รุ่นพี่คนนี้สอนการกระโดดเสิร์ฟให้ แม้ว่าจะเป็นคำขอที่ไม่เป็นผลก็ตาม
นอกจากการยอมรับของคาเงยามะแล้ว ปืนใหญ่แห่งจังหวัดมิยางิอย่างอุชิจิมะเองก็เคยเอ่ยปากชวนโออิคาวะให้มาเป็นเซ็ตเตอร์ร่วมทีมอยู่หลายครั้งหลังจากเคยได้ร่วมแข่งขันกัน 1 แมตช์ และมองเห็นในความสามารถของโออิคาวะ อย่างไรก็ตาม โออิคาวะยังคงมั่นคงกับโรงเรียนอาโอบะ โจไซ และปฏิเสธออกไปทุกครั้งด้วยท่าทีหมั่นไส้คำพูดที่ออกมาจากปากเอซคนเก่งของจังหวัด
#ในวันที่สปอตไลท์ส่องถึง
(มีการเปิดเผยเนื้อหาหลัง timeskip ของเรื่อง)
การที่ได้เป็นนักกีฬาตัวแทนประเทศบ้านเกิดของตัวเองคงเป็นความภาคภูมิใจอันดับ 1 ของชีวิตนักกีฬาหลายคน สำหรับโออิคาวะเองก็เช่นกัน แต่ในเมื่อเขาพลาดการเข้าไปแข่งขันในระดับประเทศ และแสงยังคงส่องไม่ถึงตัวเขา ในวันที่ยังอยากหายใจอยู่หลังตาข่ายนี้ให้ได้ต่อไปก็ต้องก้าวเข้าหาแสงไฟด้วยตัวเอง ความพยายามที่เคยใส่เข้าไปในทุกหยาดเหงื่อได้รับกลับมาด้วยการถูกคัดเลือกให้เป็นตัวแทนทีมชาติของประเทศอาร์เจนตินา แทนที่จะเป็นประเทศบ้านเกิดอย่างญี่ปุ่น โออิคาวะเติบโตขึ้นและยืนอยู่บนสนามสี่เหลี่ยมผืนผ้านี้ในฐานะเซ็ตเตอร์ของอาร์เจนตินาด้วยการโอนย้ายสัญชาติ เป็นความรู้สึกที่น่ายินดีปนเจ็บใจไปพร้อม ๆ กัน
“พรสวรรค์คือสิ่งที่ต้องทำให้เบ่งบาน ส่วนสัญชาตญาณคือสิ่งที่ต้องขัดเกลา”
โควทติดหูจากปากโออิคาวะ โทรุ ที่พูดขึ้นในท้ายแมตช์ที่แข่งกับโรงเรียนคาราสึโนะ (โรงเรียนของคาเงยามะ โรงเรียนหลักของเรื่อง) เมื่อนึกถึงคำพูดของโค้ชที่บอกว่า “แทนที่จะยอมแพ้ง่าย ๆ เพียงเพราะตัวเองไม่ใช่อัจฉริยะ จงเชื่อว่าศักยภาพตัวเองไม่ได้มีแค่นี้ และออกวิ่งให้สุดแรงแม้วันข้างหน้าจะยากลำบากเพียงใดก็ตาม”
วันที่พรสวรรค์ของโออิคาวะจะเปล่งประกาย อาจจะเป็นวันนี้ พรุ่งนี้ มะรืนนี้ หรือปีหน้าก็ได้ แต่ในวันนี้ สัญชาตญาณของโออิคาวะนั้นถูกขัดเกลาจนส่องแสงเทียบเท่ากับพรสวรรค์ของใครหลายคนแล้ว
ผู้เขียน: พุธิตา วัยศิริโรจน์ (People Junior)
ที่มา:
#ThePeople #Culture #Haikyuu #Oikawa #ไฮคิว #โออิคาวะ
โฆษณา