20 ก.พ. 2022 เวลา 12:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สรุปในประโยคเดียวว่า Xiaomi ลงมาหนักแบบนี้เพราะ “ไม่มีชิพผลิตมือถือ”
ธุรกิจของ Xiaomi ที่เรารู้กันดีคือเน้นขายของถูก แล้วไปหากำไรจากการขายปริมาณเยอะๆ แทน ซึ่งตอนนี้ปัญหาคือขายเยอะไม่ได้ตามใจต้องการ จากเรื่อง Shortage ไม่มีชิพมาประกอบขายสินค้า ซึ่งโดนรบกวนมาแล้ว 1 ปี และยังจะไม่ดีขึ้นในช่วงสั้น
จากข้อมูลจะเห็นว่า Xiaomi ยอดขายมือถือโตไม่ถึง 4% YoY ในช่วงเทศกาลช้อปปิ้ง 10.10 11.11 12.12 ประจำไตรมาส 4 แต่ก็ดีมากแล้วเมื่อเทียบกับคู่แข่ง Apple, Oppo, Vivo
(Apple จะเหนือกว่าทุกเจ้าตรงที่ iPhone รุ่นใหม่ขายแพงขึ้นได้ แถมมีรายได้จาก Software ช่วย)
#เปิดตัว Mi 12, Redmi 11
แม้จะยังเจอปัญหาชิพขาดรบกวน แต่ธุรกิจก็ยังต้องไปต่อ โดย Xiaomi ประกาศเปิดตัวมือถือใหม่ตามแผน ทั้ง Xiaomi 12 ตัวแพง กับ Redmi 11 ตัวถูก ซึ่งแผนการตลาดคงเป็นแนวจัดเต็มสเปคด้วยราคาย่อมเยาเหมือนเดิม แต่การขายคงติดขัดเพราะปัญหาชิพขาดยังไม่จบ
1
ทางด้านข่าวดีของผู้ผลิตมือถือคงเป็นการถล่มของคริปโตที่จะช่วยส่งคืน Demand การผลิตชิพส่วนเกินกลับมา มีแนวโน้มจะช่วยให้ Xiaomi กลับมาผลิตเต็มความต้องการได้ในช่วง 6-12 เดือนข้างหน้า (ถ้าไม่มีอะไรมาขัดอีก)
ผลดีจะส่งต่อไปยังธุรกิจ IoTs ด้วย ทั้งทีวี หุ่นยนต์ดูดฝุ่น เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ จะได้มีชิพมาประกอบเพิ่มซักที
#โรงงานประกอบรถไฟฟ้ามาแล้ว
รัฐบาลท้องถิ่นเมืองปักกิ่งยืนยันว่า Xiaomi ยื่นขอสร้างโรงงานรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว คาดปลายทางจะผลิตรถได้ราว 3 แสนคันต่อปี (ไม่รวมการขยายในอนาคต) โดยดูแล้วรูปแบบการผลิตคงเหมือนมือถือที่เน้นซื้อจาก Supplier แล้วมาประกอบแปะแบรนด์ Xiaomi ขาย
ซึ่งแน่นอนว่าชื่อของ Xiaomi มีตลาดรออยู่แล้ว
1
#อินเดียไม่แบนนะ
ข่าวดีที่ทุกคนอาจจะมองข้ามไปเป็นเรื่องการที่ Xiaomi ไม่โดนแบนจากรัฐบาลอินเดียหลังความขัดแย้งบริเวณชายแดน แม้ก่อนหน้าเทคจีนตัวอื่นถูกไล่กลับบ้านกันเพียบ โดยเฉพาะ TikTok ซึ่งคนอินเดียเคยฮิตกันมาก
เป็นตามที่เราเคยบอกว่าอินเดียกำลังเร่งพัฒนา Tech ในประเทศ การแบนคนขาย Hardware ราคาถูกคงไม่ฉลาดนัก กลับกันเลือกแบนฝั่ง Software จีนอย่างเดียวก็เพียงพอแล้ว
#ถ้ายังพอใจกับสินค้าXiaomiอยู่ก็ต้องรอ
สุดท้ายคงต้องบอกว่าปัญหาชิพขาดเป็นเรื่องชั่วคราว (ระดับ 1-2 ปี) สุดท้ายแล้วจะผ่านไป
“ถ้าเรายังเชื่อในแบรนด์ Xiaomi” ทนถือไปหรือทยอยเก็บเพิ่มตอนตลาดตกใจก็น่าสนใจ ตอนนี้ P/S 1 เท่า P/E 12 เท่า เท่านั้นเอง !!
1
ขึ้นชื่อว่าเป็นหุ้นจีนขาลงทำใจสั่น กลับกันขาขึ้นก็จะมาแบบแรงๆได้ ที่สำคัญ Xiaomi ไม่ได้โดนท่าน Xi ทุบเหมือน Big Tech จีนตัวอื่น แถมยังอยู่ในธีม Tech Hardware ที่ท่าน Xi หวังให้แบรนด์จีนสู้ได้ในตลาดโลก
(แต่ขอบ่นหน่อย ผมซื้อมือถือ Mi11T มาลองใช้ ก็ไม่ถูกใจ แต่พอลองหันไปมองรอบๆ ถ้าอยากให้ถูกใจจริงๆคงต้องอัพราคาซื้อ iPhone ที่แพงกว่า 3-4 เท่า)
กองทุนที่ถือ Xiaomi
KF-CHINA
ONE-CHINA
SCBCE
ASP-EVOCHINA
TISCONA
(ตรวจสอบกับหนังสือชี้ชวนอีกครั้งก่อนเข้าลงทุน เพราะน้ำหนักปรับเปลี่ยนบ่อย)
1
นี่เป็นตัวอย่างบทความสุด exclusive ในกลุ่มปิด มีทั้ง หุ้นต่างประเทศ และกองทุนหุ้นเทค กองทุนจีน สมัครได้เลยครับที่
1
BottomLiner
โฆษณา