21 ก.พ. 2022 เวลา 00:45
เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สอง​ของจีน 'ชานตง'​
CV-17 Shandong
3
ชานตง CV-17 Shandong
เรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของจีน​ ชานตง (山东舰;)​ CV-17 Shandong​ เป็น​เรือบรรทุกเครื่องบิน​ ที่จีนพัฒนาขึ้นต่อจากเรือ​ เหลียวหนิง (辽宁) นับเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินลำที่สองของจีน​ ที่สร้างขึ้นในประเทศ ตอนแรกระหว่างการพัฒนา'ชานตง'​ ถูกกำหนดชื่อว่า​ Type 001A และเมื่อผ่านการทดสอบ ได้เปลี่ยนเป็น Type 002
เรือบรรทุกเครื่องบินลำแรกที่จีนออกแบบสร้างด้วยเทคโนโลยี่ของตัวเอง ด้วยการ Reengineering โครงสร้างเรือรัสเซีย 'วาร์ยัค' และพัฒนาต่อจากเรือ 'เหลียวหนิง'
กองทัพเรือจีน​ มีเรือบรรทุกเครื่องบินอยู่แล้ว 1 ลำ คือ เหลียวหนิง ซึ่งเป็นเรือบรรทุกเครื่องบินสมัยสหภาพโซเวียต​ ที่จีนซื้อต่อจาก​ ยูเครน​ มาบูรณะปรับปรุงใหม่แล้วส่งเข้าประจำการในปี 2555
วันที่ 17 ธันวาคม 2562 มีพิธีส่งมอบเรือบรรทุกเครื่องบิน​ลำที่สอง​ 'ชานตง​' ลำนี้ให้แก่​ กองทัพเรือของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน​ (PLAN: People's Liberation Army Navy) ​จัดขึ้นที่เมืองซานย่า มณฑลไห่หนาน ซึ่งเป็นเกาะทางใต้ของจีนในทะเลจีนใต้ มีประธานาธิบดีสี จิ้นผิง เข้าร่วมพิธี และประชาชนราว 5,000 คน ร่วมการฉลองร้องเพลงชาติและโบกสะบัดธงชาติจีน
'เรือชานตง​' มีพัฒนาการอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับ​ 'เรือเหลียวหนิง' โดยชานตงไม่ใช่เรือที่ลอกเลียนแบบเรือเหลียวหนิงและยังมีพลานุภาพมากกว่าด้วย เรือลำใหม่คงใช้ดาดฟ้าบินลาดเอียงแบบสกีจัมป์เหมือนกับเรือเหลียวหนิง แต่จีนมีแผนพัฒนาเรือที่ใช้ ระบบดีดส่งเครื่องบิน (Catapult) แบบเดียวกับเรือบรรทุกเครื่องบินของสหรัฐฯ ในเรือบรรทุกเรื่องบินลำถัดๆ ไป
ข้อมูลระบุว่า เรือซานตงมี
◾ระวางขับน้ำ 50,000 ตัน และ 70,000 ตัน เมื่อบรรทุกสิ่งของเต็มที่
◾ความยาวทั้งหมด 315 เมตร
◾ความเร็วสูงสุด 31นอต (57 กิโลเมตร/ชั่วโมง)
ชานตง สามารถบรรทุกเครื่องบินขับไล่แบบ J-15 ได้มากถึง 36 ลำ มากกว่าเรือเหลียวหนิง​ ที่บรรทุกได้เต็มที่ 24 ลำ นอกจากนี้ยังมีการอัปเกรดเรดาร์และระบบในสะพานเดินเรือให้ทันสมัยยิ่งขึ้น
เสิ่นหยาง เจ-15 (Shenyang J-15) ชื่อรายงานของ NATO: Flanker-X2 หรือที่รู้จักกันในชื่อ Flying Shark เป็นเครื่องบินขับไล่รุ่นที่ 4 เครื่องบินเจ็ทคู่ทุกสภาพอากาศ ซึ่งอยู่ในการพัฒนาโดย Shenyang Aircraft Corporation และสถาบัน 601 สำหรับ เรือบรรทุกเครื่องบินของกองทัพเรือปลดแอกประชาชนจีน
.เรียบเรียง
.ภาพประกอบ
. รุ่งศิลา💕 สิรภพ
Shenyang J-15

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา