21 ก.พ. 2022 เวลา 16:10 • ความคิดเห็น
แล้วแต่มุมมอง ของคนนะ บางประเทศ ก็ให้อาชีพนี้ ได้ขึ้นทะเบียน และถูกกฏหมาย รวมถึงคนเล่นหนังผู้ใหญ่ก็ถูกกฏหมาย หลายประเทศในเอเชีย ก็เปิดเสรีมากขึ้น
ขึ้นอยู่กับผู้ออกกฏหมาย จะยึดอะไร เป็นหลัก ยึดศาสนา ยึดศีลธรรม หรือยึดว่าเป็นอาชีพสุจริต ซึ่งมีมาตั้งแต่โบราณกาลเป็นพันปีแล้ว
อยู่ที่วิธีคิดของแต่ละคน ถ้ามองในแง่ความปลอดภัย ของเด็กสาว เด็กชาย ตอนนี้ ต้องห่วงทั้งสองเพศ เพราะยังมีการล่วงละเมิดจากผู้ใหญ่ และการตกเขียว ก็จะยิ่งค้ากันอย่างเสรี เรียกว่า คงเป็นกรรมของเด็ก ที่ถูกจองไปทำอาชีพที่สุจริตอันนี้ ตั้งแต่เด็ก อันนี้เรียกการฆาตกรรมอนาคตของประเทศไทย
คนจะยิ่งแบ่งคนกันมากขึ้น หรือ จะมีสิทธิ์เท่าเทียมกันที่จะประกอบอาชีพแบบนี้ได้ น่าคิดนะ
แทนที่จะร่างกฏหมายให้ประกอบอาชีพนี้เสรีและถูกกฏหมาย ทำไมไม่ ออกกฏหมาย เกี่ยวกับพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ ให้มีคุณภาพ ให้การช่วยเหลือ ในการประกอบอาชีพอื่นๆมากขึ้น ให้การศึกษา ให้ช่องทางทำมาหากิน เพื่อจะได้มีรายได้มาเสริมสร้างความเป็นอยู่ให้มีคุณภาพชีวิตดีขึ้น
คิดได้ หลายมุม เกี่ยวกับการที่จะทำให้ครอบครัวคนไทยมีกินมีใช้ อยู่ดีกินดี เป็นสิ่งสมควรทำ เท่ากับ ยกจิตขึ้นสูงได้กันทั้งชาติ
อันนี้ไม่ได้พูดว่าอาชีพนะ แต่ยกตัวอย่างถึงความคิดให้ก่อเกิดความภาคภูมิใจในครอบครัว ใครคิดว่าสมาชิกในครอบครัวเขาจะภาคภูมิใจกันบ้างคะ
อย่าว่าแต่เรื่องนี้เลย เราเคยไปสอนโรงเรียนที่ตำรวจตระเวนชายแดนได้สร้างให้เยาวชนได้เรียน โรงเรียนนี้อยู่ในตำบลที่ ไม่มีโรงพยาบาล มีแต่อนามัย และโรงพัก ไม่มีไปรษณีย์ หรือสิ่งอำนวยความสะดวกอื่นใด
โรงเรียนนี้อยู่ทางภาคใต้
มีเด็กชั้นประถมคนหนึ่ง บอกว่า แม่ทำงานคาราโอเกะ ตอนเด็กพูด ขึ้นมา เพื่อนๆก็หัวเราะเยาะ เพราะเด็กยังรู้เลยว่า หมายถึงการทำอาชีพคุณตัวด้วย เศร้ามั๊ย
ไม่ต้องบรรยายว่า เด็กผู้หญิงคนนั้นหน้าตาหม่นหมองขนาดไหน ในแววตาไม่มีความสุขอะไรเหลือเลย แม้แต่ความภาคภูมิใจเล็กๆ อันนี้เรื่องยาว เล่าแค่นี้พอ
เราไม่รู้ว่า มุมมองของใคร มองเป็นไง
รู้แต่ว่า บางคน บางสังคม ก็พยายามกดคนให้ตกต่ำ ไม่ให้เกิดความเจริญรุ่งเรือง และพยายามบีบให้หาทางออกไม่เจอ เพื่อจะได้เข้าสู่ทางอาชีพแบบนี้ ให้เข้าไปในธุรกิจการค้ากาม การค้ามนุษย์ หรือเรียกทำนาบนหลังคน ก็เพราะบางคนที่คิดและอยู่ในวงจรแบบนี้ ก็เพื่อความร่ำรวยที่ไม่ได้คิดถึงความเป็นไปของชีวิตคนอื่นที่ต้องตกเป็นทาสการค้ามนุษย์
เจ้าของธุรกิจที่รองรับอาชีพนี้ ก็ต้องสนับสนุน เพื่อที่จะมีเด็กหน้าใหม่มาป้อนตลาด ป้อนในธุรกิจเหล่านี้
แล้วทำอย่างไรจะให้เกิดคนเข้ามาในอาชีพเหล่านี้ได้ ก็วิธีการต่างๆ เช่นทำให้คนรู้สึกว่าเป็นเรื่องธรรมดา ทำให้คนมีรสนิยมที่ต้องใช้ของหรูหรา ของแพง คิดว่ามันต้องมี ต้องซื้อ เพื่อหน้าตา เพื่อการยอมรับในสังคม ก็ตกเป็นเหยื่อแบบไม่รู้ตัว มีตัวหลอกล่อที่เป็นทั้งคนและสิ่งของ
สังคมยาเสพติด ก็ทำให้คนหลงเข้าไปในวังวนของการเสพยา ถ้าไม่มีตังค์ ก็ต้องแลกด้วยการหลับนอน เสพกาม แล้วก็ถลำลึกไปทำงานนี้เป็นอาชีพ แบบยาเสพติดพาไปให้ตกกระไดพลอยโจร
ทุกอย่างมีเหตุ และเกิดจากเล่ห์กลของผู้คนที่แสวงหาความร่ำรวยในทางลบ แล้วเกิดมิจฉาชีพขึ้นไปเรื่อยๆ และคงมีหลายคนพูดถึง อีกอาชีพ คือ แมงดา
แค่อาชีพเดียว ก็เกี่ยวโยงกันไปหลายอาชีพแล้ว เช่นคนค้ายา เด็กส่งยา จากคนซื้อก็มาเป็นคนค้า จากไม่มีเงินก็เอาตัวเข้าแลก การพนันในรูปแบบต่างๆ ก็พาไปอาชีพนี้ได้ จากหน้าหนังสือพิมพ์ จากข่าว จากโซเชียล
นับๆดูว่าจะมีกี่อาชีพที่จะเกิดขึ้นอีกจากการโยงไปอาชีพที่จะเรียกว่าสุจริตนี้
เราอยากให้ลูกหลานไทย เติบโตขึ้นอย่างมีศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ ทั้งผู้หญิง ผู้ชาย มีชีวิตที่มีความสุข มีอาชีพการงานที่ไม่ได้กล่าวฟ้องตนเอง
เราอยากเห็น คนไทย ได้ตระหนักถึง การดำรงอยู่ด้วยความเจริญก้าวหน้า ไม่ดราม่า ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน รักกันด้วยน้ำใสใจจริง และสามารถเข้าใจในการที่จะพัฒนาตัวเองขึ้นตลอดเวลา
เราอยากเห็นสังคมให้โอกาสทุกคนที่กลับใจใหม่ มีชีวิตอย่างเข้มแข็ง และช่วยกันคนละไม้คนละมือ ในการที่จะยกใจคนที่ชอกช้ำขึ้น ไม่ใช่ซ้ำเติม ด้วยการบอกว่า มันเป็นอาชีพที่สุจริต เท่านั้น
ลองถามจริงๆนะว่า คำว่าอาชีพสุจริต หมายถึงอะไร ควรจะตีความอย่างแคบ และอย่างกว้างแบบไหน จึงจะหมายถึง การมีคุณค่าและมีศักยภาพ ที่จะพัฒนาประเทศได้อย่างดีอีกอาชีพหนึ่ง
ทำไม ไม่คิดจะ ช่วย ปรับสังคม ให้มีความเข้มแข็งและทำให้คนที่ทำงานบริการทางเพศนั้นได้หมดไป โดยช่วยให้เขามายืนได้ในสังคมพร้อมกับการมีอาชีพอื่นรับรองและเกิดความเข้าใจว่า อาชีพอื่นๆก็สามารถสร้างโอกาสที่ร่ำรวยได้ และไม่ต้องเหนื่อย แต่มีความภาคภูมิใจในตนเองได้
ถึงแม้เราจะปฏิเสธไม่ได้ว่าอาจยังมีคนที่ชอบทำอาชีพนี้ และคนที่ไปให้การสนับสนุน มีอยู่ ก็จริง แต่ทำไมไม่ช่วยกันเปลี่ยนทัศนะคติให้กับเขา เลิกทำอาชีพนี้ ดีกว่านำไปออกกฏหมาย
คิดว่าแบบนี้นะคะ
โฆษณา