21 ก.พ. 2022 เวลา 18:29 • การเมือง
ผมมองว่า “คนจน” มีสองประเภทใหญ่ๆ
1) “จนเพราะบริหารจัดการทรัพยากรไม่ดี”
เช่น คนที่ไม่ทำมาหากินแล้วติดการพนัน ซึ่งคนพวกนี้อาจจะเคย “รวย” มาก่อนก็ได้ นั่นคือ “จนเพราะวุฒิภาวะ”
2) “จนเพราะไม่มีทรัพยากรจะให้บริหาร”
คือ คนที่ตั้งใจทำมาหากิน แต่เข้าถึง “สภาพคล่องทางการเงินลำบาก” เช่น ไม่มีอะไรไปคำ้ประกันสินเชื่อ เพราะเกิดมาไม่มีอะไรตั้งแต่ต้น สุดท้ายก็กู้เงินนอกระบบ! นั่นคือ “จนเพราะขาด
โอกาส”
1
~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~~
หาก “คนรวย” แสวงหา “อำนาจ” ในการดูแล “งบประมาณ” ที่มาจากเงินของ “คนจน” ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แล้วคุณคิดว่า “คนรวย” เหล่านั้นจะใช้เงินของคนจน เพื่อไป “แก้ปัญหา” ให้ใคร?
ในเมื่อเราทำให้ทุกคน “รวยเท่ากันไม่ได้” เราจึงต้องให้ความสำคัญกับ “ประสิทธิภาพในการกระจายโอกาสในการเข้าถึงทรัพยากรได้อย่างเป็นธรรมที่สุด” ซึ่ง “คนรวย” ที่ต้องการรวยมากขึ้นจากการแสวงหา “อำนาจ” เพื่อขัดขวางการกระจายโอกาสดีๆไปสู่ “คนจน” ส่วนใหญ่ จะไม่มีวันยอมให้ “การกระจายโอกาส” ดังกล่าวเกิดขึ้น เพราะมันคือการขัดผลประโยชน์ที่ชัดเจนที่สุด และนี่คือ “ต้นตอแห่งความเหลื่อมล้ำ” อย่างแท้จริง!
ดังนั้นการ “ตรวจสอบ” อำนาจที่ “คนรวย” คว้าเอาไว้อยู่ในกำมือ จึงเป็นหน้าที่ของ “คนจน” ทุกคน ทุกที่ และ ทุกเวลา! โดยการ “ตั้งคำถาม” และ “เรียกร้องคำตอบ” จาก “คนรวย” ที่ยังอยากรวยขึ้นไปอีก!
สังคม online ช่วยกระจาย “อำนาจ” ได้เป็นอย่างดี (decentralisation) และมันทรงพลังมากจน บางประเทศที่ปราศจากการเลือกตั้งแบบถาวร ถึงขั้น “สกัดกั้น” การเข้าถึงของเทคโนโลยีนี้ กับ “ประชาชนอันเป็นที่รัก” ของตัวเอง!
โฆษณา