21 ก.พ. 2022 เวลา 21:32 • ข่าวรอบโลก
รัสเซียเซ็นยอมรับการแบ่งแยกดินแดนในยูเครนแล้ว
7
🥄รัสเซียยอมรับ Donetsk และ Luhansk เป็นประเทศ
ไม่ถึงชั่วโมงที่ผ่านมา รัสเซียเซ็นยอมรับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนของยูเครนในบริเวณ Donetsk และ Luhansk ที่ประกาศอิสรภาพตั้งแต่ปี 2014 ให้เป็นประเทศแล้ว
7
กลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีแนวคิดสนับสนุนรัสเซียและพยายามแยกตัวจากยูเครน ตั้งตนเป็นประเทศมาตลอด โดยใช้ชื่อประเทศว่า Donetsk People's Republic (DPR) และ Luhansk People's Republic (LPR) ซึ่งมีผู้คนมากกว่า 13,000 คน ได้สูญเสียชีวิตในความขัดแย้งนี้
2
🥄NATO ประกาศประณามการกระทำของรัสเซีย
เลขาธิการ NATO Jens Stoltenberg ได้ออกแถลงการทันทีถึงการยอมรับของรัสเซีย โดยเขาได้ประณามการกระทำครั้งนี้ พร้อมทั้งย้ำว่ารัสเซียจะเป็นฉนวนที่ก่อให้เกิดความรุนแรงในพื้นที่ตะวันออกของยูเครน เป็นการบ่อนทำลายความเป็นอันหนึ่งอันเดียวของชาติและภูมิศาสตร์ของยูเครน
3
ส่วนประเทศยุโรปอย่างอังกฤษ เยอรมัน เอสโตเนีย เป็นต้น ก็มีท่าทีประณามการกระทำนี้ด้วยเช่นกัน
3
🥄อเมริกาประณามการกระทำของรัสเซียเช่นกัน และประกาศว่าจะมีมาตรการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจตามมาอย่างแน่นอน
1
ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา Joe Biden เองก็ได้แถลงประณามการกระทำนี้เช่นกัน โดยได้ประกาศว่าจะมีแผนการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อประเทศที่เกิดใหม่สองประเทศทันที และจะมีมาตรการเพิ่มเติมต่อรัสเซียที่ละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศ
3
นอกจากนี้ ได้มีการนัดต่อสายคุยด่วนกับทางผู้นำของฝรั่งเศสและเยอรมันในช่วงบ่าย เพื่อหาทางออกต่อไป
🥄สถานการณ์และทางออกของวิกฤตความขัดแย้งนี้ยังไม่ชัดเจน
การกระทำในครั้งนี้ของรัสเซีย ถือเป็นการละเมิดสนธิสัญญาระหว่างประเทศ รวมถึงขัดแย้งกับคำเตือนของ EU ที่ขอให้รัสเซียไม่เซ็นยอมรับกลุ่มแบ่งแยกดินแดนในยูเครนเป็นประเทศ
4
แม้การกระทำครั้งนี้จะไม่ใช่การรุกรานยูเครนด้วยกำลังทหารที่ตรึงไว้ตามขอบชายแดนอย่างที่หลายฝ่ายคาดการณ์ แต่ก็ถือเป็นท่าทียั่วยุอย่างมาก ซ้ำเติมความตึงเครียดของวิกฤตไปอีกขั้น
1
สุดท้ายนี้ เราต้องจับตาท่าทีการตอบโต้ที่ทางสหรัฐอเมริกาและยุโรปว่าจะเป็นในรูปแบบไหน ส่งผลกระทบอะไรต่อเศรษฐกิจและสังคมโลกของเรา
🥄อ่านเรื่องราวของรัสเซียที่ Dinner Talks เคยเขียนได้ที่นี่
1
จบแล้วกับบทความนี้ หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับทุกคน
หากชอบบทความ อยากชวนเพื่อนทุกคนมากดติดตามเพื่อเป็นกำลังใจให้ผู้เขียนและขอฝากช่องทาง FB ด้วยครับ
Dinner Talks ขอกล่าวคำว่า "แล้วพบกันใหม่มื้อหน้าครับ :)"
แหล่งที่มาของข้อมูล
โฆษณา