21 ก.พ. 2022 เวลา 23:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
22/2/65
2 เหตุการณ์สำคัญ เขย่าตลาดหุ้นไทย
วันนี้ผมลุกขึ้นมาเขียนแต่เช้ามืด เพราะคิดว่าเราแมงเม่า น่าจะมีเรื่องกังวลใจ
1.คือสถานกาณ์การระบาดของ Covid-19 โอไมครอน ที่ตอนนี้ในบ้านเราเริ่มรุนแรงขึ้น แม้เป็นสายพันธุ์ที่ไม่รุนแรง โอกาสเจ็บหนักและตายน้อย แต่ก็เป็นขาขึ้น โรงพยาบาลบางแห่งกลายเป็นคลัสเตอร์ บุคลากรทางการแพทย์และคนไข้ติดเชื้อ บางแห่งถึงขนาดไม่รับคนไข้เพิ่ม เพราะแพทย์ พยาบาล คนไข้ ติดเชื้อ แต่นโยบายคือ ถึงแม้คนใกล้ชิด high risk ก็ไม่กักตัว แต่ให้ระมัดระวังตัวเองและคนอื่น และมีการตรวจเชื้อ ปลัดกระทรวงก็ออกมาพูดถึงมาตรการระดับ 4 เติมเชื้อความกลัวอีก ทั้งที่มีอยู่แล้ว
ความเห็นผมส่วนตัวคือถึงแม้ระบาดหนัก ก็คงไม่กล้าจะใช้มาตรการรุนแรง lock down อีก และ test&go ก็คงเหมือนเดิม
2. เรื่องยูเครน เมื่อคืน ปูติน ได้แถลงการณ์เรื่องยูเครน ว่า กำลังเป็นลูกไล่สหรัฐ และกำลังสร้างอาวธนิวเคลียร์ประจำในยูเครน และรัสเซียก็สนับสนุนกบฎแบ่งแยกดินแดนในยูเครนอย่างเปิดเผย ทำให้หุ้นรัสเซียตกลงทันที 14% และหุ้นยุโรปก็แดงกันถ้วนหน้าและน่าจะลามมาเอเซียด้วย ราคาน้ำมันขึ้นเกือบ 100 เหรียญ ทองก็ขึ้น ทำให้กองทุนทองก็กำไรกันถ้วนหน้า
ผมดูกราฟทางเทคนิค ถ้าเกิดมันลง แนวรับน่าจะเป็น 1680,1650 ถ้าเอาอยู่ก็ยังเป็นขาขึ้นอยู่ แต่ถ้าต่ำลงกว่านี้น่าจะเป็นขาลง ซึ่งส่วนตัวคาดว่าน่าจะเป็นขาลงยากแต่น่าจะเป็นการย่อตัวทางเทคนิค เพราะรัสเซีย ยูเครนอยู่ห่างเรามาก และคาดว่ารัสเซียจะใช้พวกกบฎเป็นสงครามตัวแทนมากกว่า คาดว่ารัสเซียจะไม่บุกตรงๆเพราะต้องเผชิญหน้ากับ นาโต้และสหรัฐ
สำหรับตลาดหุ้นไทย เงินต่างชาติก็น่าจะไหลเข้าไทยต่อไป หุ้นไทยไม่น่าจะตกมาก หุ้นที่เซฟๆ ก็น่าจะมี Makro,BA,KGI
สำหรับ Makro ทุกคนก็เชียร์ ยังขึ้นได้อีกเยอะ
BA เมื่อวานย่อตัวลงมา ข่าวดีคือ BA มีการขายหุ้นคืนเข้าสู่ตลาดหุ้นหมดแล้ว คงไม่มีการขายกดราคาอีก
KGI กำลังเริ่มขึ้นช้าๆ น่าจะมีการประกาศผลประกอบการในเดือนหน้า ซึ่งมีข่าวว่ากำไรดีมากๆ ตลาดหุ้นยิ่งผันผวน กลุ่มหลักทรัพย์ยิ่งมีกำไร
4
อย่าลืมว่า ในตลาดหุ้น จะขึ้นหรือลง มันอยู่ในกำมือ หรือจ้าว ไม่น่าจะอยู่ที่ข่าวสาร เหตุผลทุกอย่าง จะตามมาหลังราคาหุ้นเสมอ
โฆษณา