28 ก.พ. 2022 เวลา 02:36 • ประวัติศาสตร์
💥หมู่บ้านแห่งนี้ในเหลียวหนิง ชาวบ้านล้วนเป็นทายาทของราชวงศ์ชิง💥
🎈ในปี ค.ศ. 1911 เมื่อการปฏิวัติในปี 1911 ที่เมืองอู่ชางเริ่มต้นขึ้น รัฐบาลของราชวงศ์ชิงได้จบลง และดินแดนที่ผ่านยุคสมัยนี้ก็ได้เข้าสู่ยุคใหม่ในที่สุด หลังจากการสวรรคตของราชวงศ์ชิง บรรดาขุนนางและลูกหลานในกรุงปักกิ่งและบริเวณโดยรอบต่างโบกมืออำลาสถานะอันรุ่งโรจน์ของพวกเขาในชั่วข้ามคืน
🎈คนส่วนใหญ่อาจไม่รู้ว่ามีหมู่บ้านดังกล่าวอยู่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเหลียวหนิง ชาวบ้านเหล่านี้เป็นทายาทของตระกูลตอ้ายซิ โจโรพวกเขามีสายเลือดเดียวกัน พวกเขาบริสุทธิ์กว่าเจ้าชาย Baelor ที่แต่งงานข้ามสายเลือดระหว่างแมนจูและฮั่นกับแมนจูและมองโกเลีย
🎈อย่างไรก็ตาม เป็นหมู่บ้านที่ไม่ได้รับการรักษาที่ดีจากราชสำนักมาเป็นเวลาหลายร้อยปี ในทางกลับกัน หมู่บ้านแห่งนี้ใช้ชีวิตในชนบทที่เงียบสงบและสว่างไสว หมู่บ้านนี้คือหมู่บ้านเหยาซาน ซึ่งตั้งอยู่ในเมืองซ่างเจียเหอ เมืองฟู่ซุ่น มณฑลเหลียวหนิง
ประวัติหมู่บ้าน
🎈เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ของหมู่บ้านเหยาซาน เราต้องเริ่มต้นจากรัชสมัยของจักรพรรดิคังซีแห่งราชวงศ์ชิง ในปีที่ 25 ของจักรพรรดิคังซี นั่นคือในปี ค.ศ. 1686 จักรพรรดิคังซีได้ออกกฤษฎีกาสั่งให้ตระกูลอ้ายซิ จิโอโร อาตาไปย้ายไปยังบ้านเกิดของเขาทางตะวันออกเฉียง
เกิดการฆ่าการทำร้ายแย่งชิงกันอย่าวุ่นวายต้องเสียเลือดเสียเนื้อกันไปเยอะ
🎈ชาวบ้านกลุ่มที่รอดชีวิตเดินไปตามถนนสู่เสิ่นหยาง พวกเขาวิ่งมาจนถึงที่ซึ่งมีภูเขาและแม่น้ำที่สวยงาม ทิวทัศน์ที่น่ารื่นรมย์ และที่ดินอันอุดมสมบูรณ์ถัดจากดินแดนหย่งหลิง พวกเขาชอบดินแดนขุมทรัพย์นี้มาก หัวหน้ากลุ่มตะโกนซ้ำๆ ว่า "เราต้องการครอบครองดินแดนนี้!" ชาวบ้าน จึงล้อมแผ่นดินและสร้างบ้านเรือน ต่อมาจักรพรรดิคังซีได้ส่งคนใช้และญาติไปยัง ที่นี้ เพื่อช่วยดูแลสุสาน พวกเขาก็ค่อย ๆ สร้างชีวิต หลังจากพักฟื้นมาหลายปี ที่ดินก็ค่อยๆ พัฒนาเป็นหมู่บ้าน และชื่อของหมู่บ้านคือการได้รับ การตั้งจาก คนแก่ที่สุดในหมู่บ้านและกลายเป็นหมู่บ้านเหยาซาน
🎈อย่างที่เราทราบกันดีว่าราชวงศ์ชิงเป็นช่วงเวลาสูงสุดของราชวงศ์ศักดินาในประเทศจีน และมารยาทเกี่ยวกับศักดินาก็มีความสมบูรณ์และสมบูรณ์ที่สุดในช่วงเวลานั้นแม้แต่จักรพรรดิยังต้องปฏิบัติตามกฎอย่างเคร่งครัด
🎈ในหมู่บ้านเล็กๆ แห่งนี้ที่ประกอบด้วยราชวงศ์แมนจู กฎทั้งหมดได้รับการสืบทอดซึ่งยังคงปฏิบัติตามมาจนถึงทุกวันนี้
🎈 ตัวอย่างเช่น เมื่อรับประทานอาหาร ครอบครัวควรนำส่วนของชายชราออกมาแล้วเตรียมแยกกัน กับคนอื่น
และลูกสะใภ้จะนำอาหารเข้าบ้านด้วยตนเอง
ในช่วงตรุษจีนและเทศกาล เด็กและหลานจะคำนับผู้อาวุโสสามครั้งหรือเก้าครั้ง
💢ไม่เหมือนชาวฮั่นที่ลูกชายคนโตสืบทอดธุรกิจของครอบครัว
💢 ชาวแมนจูมักใช้ลูกชายคนโตออกจากบ้านเพื่อสืบทอด
💢แต่ราชวงศ์ชิงคือ ลูกชายคนเล็กมีหน้าที่ดูแลผู้สูงอายุและสืบทอดธุรกิจของครอบครัว ประเพณีนี้ยังคงปฏิบัติโดยหมู่บ้านมาจนถึงทุกวันนี้
🎈ตอนนี้ก็เริ่มอนุญาตให้บุคคลภายนอกและแม้แต่สายเลือดอื่นเข้ามาตั้งรกรากได้ จนถึงทุกวันนี้ สัดส่วนของคนในหมู่บ้านเหยาซาน 95% ยังเป็นสายเลือดของราชวงศ์ชิง
🎈ยังแต่อย่างไรก็ตาม คนจีนนั้น ยังคงหวังว่าหมู่บ้านแห่งนี้ ซึ่งเป็นตัวแทนของขนบธรรมเนียมและขนบธรรมเนียมของชาวแมนจูจะยังคงอยู่ต่อไป
อ้างอิงจาก 清山文字
โฆษณา