22 ก.พ. 2022 เวลา 11:35 • หุ้น & เศรษฐกิจ
* เข้าใจตัวเอง
 
เข้าใจว่าตัวเองรับความเสี่ยงได้มากน้อยแค่ไหน เช่น ถ้าเสี่ยงมากแต่โอกาสได้ผลตอบแทนก็มากตาม เรายอมรับได้มากน้อยแค่ไหน หรือหากระหว่างการลงทุน สถานการณ์ไม่เป็นไปอย่างที่คิด เราทนเห็นพอร์ตขาดทุนได้เท่าไหร่ 10/20 /30 หรือ50% อันนี้ต้องตอบตัวเองให้ได้เพราะจะนำไปสู่เงื่อนไขที่ต้องศึกษาอื่นๆตามมา
เข้าใจจุดประสงค์ตัวเองว่าต้องการลงทุนแบบไหน ระยะสั้น กลาง ยาว หรือเป็นนักลงทุนหุ้นคุณค่า
เข้าใจเงื่อนไขของตัวเอง เช่น เรียนอยู่ไม่มีเวลาติดตามการเคลื่อนไหวของหุ้นก็ไม่เหมาะกับการลงทุนที่หวือหวามีความเสี่ยง เป็นต้น
* เข้าใจผลิตภัณฑ์หรือเครื่องมือในการลงทุน
ถ้าเข้าใจในความแตกต่างของ หุ้น /วอร์แรนต์ / tfex / dw / กองทุน / option ฯลฯ ก็จะทำให้มีไอเดียในการลงทุนที่เปิดกว้างขึ้น สามารถบริหารความเสี่ยงได้ดีขึ้น และรู้ว่าอะไรหรือสิ่งไหนที่เหมาะหรือไม่เหมาะกับเรา
2
* เข้าใจตลาด
ถ้าเข้าใจว่าตลาดประกอบไปด้วยผู้เล่นกลุ่มไหนบ้าง แต่ละกลุ่มมีอิทธิพลต่อตลาดอย่างไร สถานการณ์แวดล้อมในระดับประเทศและระดับโลกมีอิทธิพลต่อตลาดมากน้อยแค่ไหน จะทำให้เรามองภาพรวมหรือทิศทางของตลาดออกค่ะ
สิ่งสำคัญคือเราต้องมีความรู้นะคะ เหมือนเรากำลังจะลงสนามที่มีแต่เสือ สิงห์ ฯลฯ ที่รอขย้ำเราอยู่ ถ้าลงไปมือเปล่า เราไม่รอดค่ะ ต้องติดอาวุธไปสู้นะคะ
พยายามศึกษากติกาให้ดี แล้วเล่นให้เหนือกว่าคนอื่น เราถึงจะเป็นผู้ชนะค่ะ
ปล หากคิดจะลงทุนขอแนะนำว่าควรเป็นเงินเย็นนะคะ
โฆษณา