22 ก.พ. 2022 เวลา 14:05 • สิ่งแวดล้อม
ทำไมต้องวัวแดง?
ก่อนอื่นต้องออกตัวก่อนว่า ยังคงทำงานเป็นสาวอ๊อฟฟิตอยู่นะคะ เพราะมีเพื่อนๆ เริ่มถามว่าตกลงตอนนี้อาชีพที่แท้ทรูของเราคืออะไร? 😅
เราก็แค่สนใจงานวิจัยสัตว์ป่า ที่คนวงนอกป่าอย่างเราๆ น้อยคนนักจะรู้ว่าเค้าทำอะไรกัน แล้วทำไปทำไม
เราเคยเล่าถึงการทำงานของทีมวิจัยฯ ที่ทำการสำรวจประชากรชะนี และเสือไปแล้ว วันนี้ขอนำเสนอเรื่องของวัวแดงบ้าง
หลายคนคงงง นักวิจัยเค้าจะอยากตามติดชีวิตวัวแดงไปทำไม มันมีอะไรน่าสนใจนักรึ?
เอาจริงๆ ที่นักวิจัยเค้าสนใจมากกว่าวัวแดง ก็เป็นเสือนั่นแหละถูกแล้ว การจะเพิ่มจำนวนเสือได้ นอกจากผืนป่าที่ใหญ่แล้ว ก็ต้องมีเหยื่อให้เสืออย่างเพียงพอ แล้วถ้าเราเพิ่มพื้นที่ป่าไม่ได้ล่ะ เสือจะเพิ่มได้มั๊ย?
นักวิจัยเค้าก็คิดว่า ในเมื่อการเพิ่มพื้นที่ป่ามันมีข้อจำกัด เราก็เปลี่ยนมาบริหารจัดการเรื่องของอาหารเสือให้มันมีปริมาณที่เพียงพอแทนสิ เค้าก็เลยให้ความสนใจไปที่วัวแดง เพราะวัวแดงเป็นอาหารอันโปรดปรานของเสือนั่นเอง
เอาเป็นว่าตอนนี้นักวิจัยเค้าน่าจะอยากรู้ว่าในป่าห้วยขาแข้งมีประชากรวัวแดงอยู่ประมาณเท่าไหร่ แนวโน้มการเพิ่มขึ้นหรือลดลงเป็นอย่างไร แล้วมันสัมพันธ์กับความต้องการทางด้านอาหารของเสือโคร่งหรือไม่ ถ้ามันน้อยไปอนาคตจะได้วางแผนจัดการถูก ซึ่งมันก็จะกลับไปตอบโจทย์ในเรื่องที่คนอยู่นอกวงป่าอย่างเราๆ หลายคนเป็นห่วง จนเป็นที่ดราม่ากลัวว่าน้องวัวแดงจะหมดป่าจากการล่าของพี่เสือ แต่เอาจริงๆ นะ ก่อนจะห่วงวัวแดงหมดป่าเพราะเสือ เราว่าเราห่วงเสือหมดป่าเพราะฝีมือมนุษย์ก่อนจะดีกว่า
คิดไปคิดมา สัตว์ป่าก็เหมืนกับคนนั่นแหละ ถ้าอยู่ที่บ้านเกิดแล้วกินอิ่มนอนหลับ มีงานดีๆ ให้ทำ มีความมั่นคงในชีวิต คนเราคงไม่ต้องดิ้นรนจากถิ่นฐานบ้านเกิด ข้ามจังหวัด ข้ามน้ำข้ามทะเลไปทำงานกันไกลๆ เสือก็คงเหมือนกันถ้าพื้นที่ที่เค้าอยู่มันอุดมสมบูรณ์ มีอาหารอย่างเพียงพอก็คงไม่ต้องการพื้นที่หากินที่กว้างขวางแล้วต้องออกเดินทางไกลๆ เพื่อหาอาหารให้เหนื่อยเช่นกัน
เมื่อใช้พื้นที่หากินน้อยลง มันก็จะมีพื้นที่เหลือๆ ที่พอจะแบ่งให้เสือรุ่นต่อๆ ไปได้อยู่อาศัยเพิ่มขึ้น เราก็เลยถึงบางอ้อว่า อ๋ออออ..มันเป็นอย่างนี้นี่เอง
ถ้ามันเป็นแบบนี้จริงๆ การเพิ่มจำนวนเสือในธรรมชาติก็คงไม่ใช่ความใัน และไม่น่าจะยากเกินความสามารถนักวิจัยได้ แต่ที่ยากกว่าคงจะเป็นการดูแลเสือให้พ้นจากการล่านี่แหละ … ยากแท้!!
หมายเหตุตัวโตๆ
**บทความนี้เกิดจากการเม้ามอยกับคนที่ทำงานในพื้นที่ และเราก็มโนภาพตามไป บวกกับความรู้สึกส่วนตัว ซึ่งก็ไม่แน่ใจว่าที่เขียนมานี้เราเข้าใจถูกต้องทั้งหมดหรือไม่ เอาเป็นว่าอย่างเพิ่งเชื่อทั้งหมด “โปรดใช้วิจารณญาณในการอ่าน” และศึกษาเพิ่มเติมด้วยตัวเองคุณเองดีที่สุด** 😉
โฆษณา