22 ก.พ. 2022 เวลา 15:19 • หุ้น & เศรษฐกิจ
🔥 วิเคราะห์สถานการณ์รัสเซีย-ยูเครน และผลกระทบต่อตลาดหุ้น 🇷🇺🇺🇦
2
✅ สาเหตุการเข้ากดดันยูเครน
จากข่าวล่าสุดประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ได้ประกาศรับรองสถานะการเป็นรัฐอิสระของสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ ซึ่งตั้งอยู่ในภูมิภาคดอนบาสของยูเครน ซึ่งรัสเซียให้การหนุนหลังมาโดยตลอด ทำให้รัสเสียสามารถส่งกองกำลังทหารเข้าไปยังพื้นที่ดังกล่าวได้ เนื่องจากเป็นพื้นที่อิสระแล้ว ทำให้ ณ ปัจจุบันกองกำลังรัสเซียได้ล้อมพรหมแดนยูเครนไว้หมดแล้ว
3
เหตุผลหลักๆเลยที่เกิดความขัดแย้งมาจากการที่ยูเครนต้องการเข้าร่วมกับ NATO ซึ่งจะทำให้กองกำลังของ NATO สามารถเข้าพื้นที่ชิดขอบชายแดนของรัสเซียได้ รวมถึงติดตั้งอาวุธยุทโธปกรณ์ได้ ซึ่งอาจะทำให้รัสเซียตกอยู่ในอันตรายได้ในอนาคต
1
เดิมทีนั้นในปี 1997 ทางกลุ่ม NATO ให้สัญญาว่าจะไม่ขยายดินแดนไปทางรัสเซีย แต่ก็ขยายเรื่อยมาหลังจากสหภาพโซเวียล่มสลายลง ทำให้ปัจจุบัน NATO ขยับดินแดนเข้าใกล้รัสเซียมากยิ่งขึ้น ส่งผลให้ปูตินไม่พอใจ จึงเคลื่อนทัพมากดดันยูเครน อย่างไรก็ตามก่อนหน้านี้รัสเซียพร้อมเจรจากับชาติตะวันตก โดยรัสเซียได้ยื่นเงื่อนไขไปทาง NATO คือ
5
1. NATO ต้องไม่ให้ยูเครนเข้าร่วมโดยเด็ดขาด
2. ให้ถอนทัพและกำลังทหารทั้งหมดจากสมาชิกที่เข้าร่วมองค์กร NATO หลังปี 1997
อย่างไรก็ตามก็โดนทางฝั่งอเมริกาและยุโรปปฏิเสธโดยทันที
2
🎯 สถานการณ์หลังจากนี้
1
ที่นี้มาดูการคาดการสถานการณ์การบุกรุกของรัสเซียที่ทางประเทศอังกฤษคาดการณ์ไว้ คือ
1. รัสเซียน่าจะส่งกองกำลังมาทางเมืองที่พึ่งประการรับรองมาทั้ง 2 เมือง ซึ่งรัสเซียได้ส่งกำลังทหารเข้าไปสมทบแล้ว
2. ทางตอนเหนือของยูเครน
3. ทางตอนใต้ในเมืองที่ยึดมาจากยูเครนในปี 2014 ที่ชื่อว่าไครเมีย
ซึ่งถ้าเรามาดูกองกำลังของยูเครนกับรัสเซียจะเห็นได้ว่ากองกำลังของยูเครนมีจำนวนน้อยกว่าฝั่งรัสเซียมากกว่าครึ่งเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นกำลังทหารหรืออาวุธก็ตาม ซึ่งทางเกิดสงครามกันจริงๆ ยูเครนน่าสู้ด้วยค่อนข้างลำบาก รวมถึงทางฝั่ง NATO เองก็ออกมาบอกชัดเจนว่าจะไม่ส่งกองกำลังทหารเข้าไปช่วยในการรบ อย่างดีก็สนับสนุนแค่ด้านอาวุธและการรักษาเท่านั้น
4
อย่างไรก็ตามชาติตะวันตกน่าจะออกมาตรการตอบโต้รัสเซียมากกว่า โดยสหรัฐฯได้เสนอให้มีการปิดท่อส่งก็าซ Nord Stream 2 เพื่อไม่ให้รัสเสียส่งก๊าซมาขายในยุโรปได้ แต่มาตรการนี้ก็ยังส่งผลกระทบต่อเยอรมันด้วย เนื่องจากตัวเยอรมันเองต้องนำเข้าก็าซมาใช้ ซึ่งการปิดท่อส่งก๊าซจะยิ่งทำให้ราคาพลังงานแพงขึ้นไปอีก มาตรการถัดไปอาจจะเป็นการจำกัดการเข้าถึงสนามบิน สถาบันการเงิน และอุตสาหกรรมหลักโดยสหรัฐและยุโรป นอกจากนี้เราอาจะเห็นชาติตะวันตกยกเลิกการให้รัสเซียเข้าถึงระบบการชำระเงินระหว่างประเทศ swift อีกด้วย
2
⚠️ ผลกระทบต่อตลาดหุ้น
1
กรณีศึกษาที่เคยเกิดขึ้นมาก่อนหน้านี้คือใน การที่รัสเซียมีการเข้ายึดเมืองไครเมียจากยูเครนในปี 2014 ซึ่งในตอนนั้นทางอเมริกาเองก็ไม่ได้ส่งกองกำลังเข้าไปช่วยรบแต่อย่างใด และมาตรการตอบโต้ส่วนใหญ่จะเป็นการแบนรัสเซียในทางเศรษฐกิจในด้านต่างๆแทน หากเรามาดูผลกระทบต่อตลาดหุ้น จะเห็นได้ว่าอย่างตลาดหุ้นรัสเซียร่วงลงทันทีกว่า 10% ก่อนที่จะฟื้นตัวกลับมาได้หลังจากนั้น 4-5 เดือน ขณะที่ตลาดหุ้นอื่นๆ พบว่าตลาดหุ้นส่วนใหญ่ปรับตัวลงหมด ยกเว้นตลาดหุ้นไทยที่พุ่งขึ้นสวนทางกับประเทศอื่นๆ ส่วนตลาดหุ้นยุโรปที่ใกล้ชิดกับยูเครนมากที่สุดปรับตัวลง 4-5% ส่วนตลาดหุ้นอังกฤษก็ปรับตัวลงใก้ลเคียงกัน ซึ่งทั้ง 2 ตลาดใช้เวลาประมาณ 2-3 เดือนถึงฟื้นตัวกลับมาได้ ส่วนทางหุ้นโลกและหุ้นอเมริกาปรับตัวลงเล็กน้อยที่ 2-3% เท่านั้น
7
📌 สรุปและคำแนะนำ
1
ทางเราคิดว่ามีโอกาสที่รัสเซียจะบุกยูเครนสูงขึ้นเรื่อย แม้ว่าทั้งรัสเซียและสหรัฐยังพร้อมเจรจากันอยู่ก็ตาม เนื่องจากการทำสงครามจะไม่ส่งผลดีต่อทั้ง 2 ประเทศ อย่างไรก็ตามทางสหรัฐอาจไม่ได้สนใจเรื่องราคาน้ำมันแพงมากนัก เนื่องจากกำลังไปฟื้นฟูข้อตกลงนิวเคลียร์กับอิหร่านอยู่ ซึ่งอาจทำให้อิหร่านสามารถส่งออกน้ำมันได้อีกครั้ง
2
ผลกระทบหนักๆจะตกกับยุโรปแทน เนื่องจากนำเข้าพลังงานจากรัสเซียถึง 40% ถ้ารัสเซียแบนยุโรปกลับ ราคาพลังงานในยุโรปจะพุ่งขึ้นทันที
2
ดังนั้นสิ่งที่น่าเกิดขึ้นคือ 1. รัสเซียบุกยูเครนต่อ ซึ่งน่าจะจบค่อนข้างเร็ว เพราะเข้าถึงเมืองหลวงได้ไม่ยาก 2. รัสเซียบีบให้มีการเจรจาเร็วขึ้น แต่การเจรจาต่อรองน่าจะยืดเยื้อกว่าจะได้ข้อสรุป
1
แต่ไม่ว่าจะเกิดข้อไหน ทางเราคิดว่าผลกระทบต่อตลาดหุ้นมีน้อย ยกเว้นตลาดหุ้นยุโรปทีมีความเสี่ยงเรื่องเงินเฟ้อ
2
แนะนำ wait&see ไปก่อน และขายหุ้นยุโรปออกถ้ารับความเสี่ยงไม่ได้ รวมถึงซื้อสินทรัพย์ปลอดภัย รวมถึงน้ำมันเข้าไว้ในพอร์ตบ้าง เพื่อกระจายความเสี่ยง
5
Source: Bloomberg, BBC
✅ ทั้งนี้ อย่าลืมติดตามนิคกี้เพิ่มเติมได้ทาง
1
#เศรษฐกิจ #การเงิน #ลงทุน #กองทุน #มือใหม่ #ข่าวเศรษฐกิจทั่วโลก #ข่าวทั่วโลก #ARK #GINNO #TMBESGINNO #กลต #ECB #Commodities #WeeklyNews #หุ้น #กองทุนรวม #ดอกเบี้ย #นักลงทุน #จีน #GDP #พาวเวลล์ #สหรัฐฯ #สหรัฐอเมริกา #Omicron #โอมิครอน #โอไมครอน #เงินเฟ้อ #CPI #โควิด19 #Covid19 #หุ้นจีน #เศรษฐกิจไทย #QE #อสังหาฯ #Taper #ยุโรป #เวียดนาม#Bitcoin #TradeWar #สงครามการค้า #หุ้นจีน #เกาหลี #FED #ford #Nasdaq #คริปโต #เงินเฟ้อ #พันธบัตร #ฮ่องกง #Hongkong #Bloomberg #Taper #Crypto #CSI300 #กองทุนรวม #จีน #คริปโต #สีจิ้นผิง #ChinaEvergrande #Evergrande #China #Evergrande #ฮ่องกง #ญี่ปุ่น #FOMC #FED #เฟด #QE #ชิป #ไบเดน #ไต้หวัน #คริปโต #เกาหลี #น้ำท่วม #ไฟฟ้า #วิกฤติพลังงาน #Bitcoin
โฆษณา