22 ก.พ. 2022 เวลา 17:49 • ปรัชญา
ตั้งแต่เรา “ตื่นนอนจนกลับเข้านอนอีกครั้ง” คุณคิดว่าทั้ง “จิตเหนือสำนึก” และ “จิตใต้สำนึก” ของเรา “ตั้งคำถาม” กับตัวเราเอง “กี่ครั้ง” ครับ?
เพราะสิ่งมีชีวิต “ต้องการอยู่รอด” และ “การเลือก” คือสิ่งสำคัญที่สุดสิ่งหนึ่งในการอยู่รอดของทุกชีวิต
1) เวลาที่คุณยื่นอาหารให้ “เพื่อนรักสี่ขา” คุณเห็นน้องๆ แสดงท่าที “เลือก” มั้ยครับ?
2) เวลาคุณกินข้าวผัดกระเพาะไก่ ตอนที่ร้านยุ่งมากๆ แล้วคุณสังเกตเห็นว่าผัดกระเพาะไก่ของคุณที่ อาเฮียเพิ่งวางจานลงต่อหน้าคุณ มีไก่ชิ้นใหญ่ยังสีแดงๆวุ้นๆอยู่! คุณจะ”เลือก” ทำเป็นเงียบแล้วกินไก่กระเพาะซาชิมิชิ้นนั้นไปหรือคุณจะเรียกเฮียมาคุยครับ?
3) ทั้งหมดทั้งมวลของการ “เลือก” เพื่อ “อยู่รอด” มันคือ “การตั้งคำถาม” ครับ!
4) ผมเองเคยเรียนการเขียนโปรแกรมพื้นฐานมาบ้าง และถ้าใครเคยเรียนมาเช่นกัน คงยังจำ
“if.....then....else....” ได้ใช่มั้ยครับ?
ผมยกตัวอย่างแบบนี้ครับ
เวลาคุณสอดบัตร atm เข้าตู้ atm, เมื่อเครื่องตรวจบัตรของคุณ มันจะถามตัวเองว่า
“ถ้า/if” บัตรที่รับมาอยู่ในสภาพที่ใช้งานได้ (สามารถอ่านได้) “แล้ว/then” แสดงหน้าจอให้คุณป้อนรหัสผ่าน (passcode) “มิฉะนั้น/else” (ในกรณีที่บัตรชำรุดหรือคุณลืมสอดบัตรจอดรถเข้าไปแทน!) เครื่องจะคืนบัตรคุณ พร้อมข้อความ “บัตรจอดรถโว้ย!!!!” อะไรทำนองนั้น
ที่กล่าวมาข้างต้น ผมเข้าใจว่ามันคือ “Algorithm” ซึ่งก็คือ “เลือก” โดย “การตั้งคำถาม” อยู่ดี! แต่คราวนี้ เราโปรแกรมให้เครื่องจักรทำงาน “เพื่อความอยู่รอดของเรา!”
โฆษณา