23 ก.พ. 2022 เวลา 02:00 • บ้าน & สวน
บ้านโครงสร้างเหล็กยกใต้ถุนสูงที่มากับสัดส่วนแบบบ้านไม้ไทยเดิม สวยเรียบแบบโมเดิร์นทรอปิคัลอย่างลงตัว
บ้านโครงเหล็กใต้ถุนสูงที่แม่ริม ขนาด 1 งานที่จัดสรรค์พื้นที่ได้อย่างลงตัว ออกแบบตอบรับกับภูมิอากาศอย่างไทยในแบบเชียงใหม่ เปิดรับวิวดอยด้วยระเบียงขนาดใหญ่ ตกแต่งภายในในสัดส่วนพอดีกับการใช้ชีวิต
บ้านหลังนี้ออกแบบคล้ายบ้านไม้ใต้ถุนสูงแต่เดิม ผนวกกับความต้องการของเจ้าของบ้าน (ผู้ออกแบบ) ที่ต้องการให้ห้องนั่งเล่นสามารถมองวิวได้ด้วย จึงเป็นผลพลอยได้ในแง่ความปลอดภัย และการใช้งานที่ลงตัว เป็นที่จอดรถกับห้องเก็บของไปในตัว
ออกแบบพื้นที่แต่ละชั้นให้คร่อมเหลื่อมกันเพื่อการใช้งานและความต่อเนื่องของการเดินขึ้นบันไดที่ไม่ยาวจนเกินไป
พื้นที่ชั้น 2 เมื่อเดินขึ้นสู่ชั้นบนจะพบกับห้องนั่งเล่นที่เป็นพื้นที่ต่อเนื่องไปยังห้องครัวในด้านหนึ่ง และระเบียงขนาดใหญ่ในอีกด้านหนึ่ง จากห้องนั่งเล่น เดินขึ้นบันไดอีกเล็กน้อยก็จะเป็นทางสู่ห้องนอนและห้องทำงาน (อเนกประสงค์)
ด้วยการออกแบบที่เหลื่อมความสูงของแต่ละชั้นทำให้บ้านหลังนี้แม้จะเป็นบ้านใต้ถุนสูงชั้นครึ่ง แต่ก็สามารถจะมองเห็นวิวดอยสุเทพได้จากทุกส่วนของบ้านเลยทีเดียว
ด้วยพื้นที่ 1 งานที่ไม่ได้มากนัก การจัดการพื้นที่จึงตั้งใจให้บ้านนั้นไปชิดอยู่ด้านหนึ่งของที่ดิน และวางตัวในแนวสูงแทนที่จะแผ่ออกในทางกว้าง นอกจากนี้ การเลือกใช้จัดวางเฟอร์นิเจอร์ในทุกๆส่วนยังออกแบบให้เป็นเฟอร์นิเจอร์ขนาดกะทัดรัดที่ใช้งานได้ดี ส่วนหนึ่งเกิดจากความต้องการการดูแลที่ง่ายของตัวเจ้าของเอง
การเลือกใช้วัสดุและโครงสร้างของบ้านหลังนี้เป็นโครงเหล็กที่ออกแบบด้วยสัดส่วนแบบบ้านไม้ในสมัยก่อน แต่ปรับวัสดุให้ก่อสร้างได้โดยง่ายจึงเลือกใช้ลอนเมทัลชีตในการกรุผนังภายนอก ในส่วนของห้องชั้นล่างและห้องน้ำจะใช้อิฐมอญเพื่อความคงทน มีกิมมิควงกบที่ออกแบบเป็นดีเทลรับกันระหว่างกรอบบานอะลูมิเนียมและลอนเมทัลชีตเพื่อป้องกันน้ำย้อนและยังดูดีไปพร้อมกัน นอกจากนี้ยังมีการออกแบบโชว์ดีเทลในส่วนของเชิงชายโครงหลังคาเป็นความงามในฐานะสถาปนิกผู้ออกแบบเป็นภาษาการออกแบบเฉพาะตัวอีกด้วย
บ้านหลังนี้จึงเป็นตัวอย่างที่ดีของบ้านขนาดกำลังดีที่สอดรับกับภูมิอากาศได้อย่างลงตัวด้วยวัสดุสมัยใหม่ในรูปแบบที่น่าสนใจคล้ายมิติใหม่ของรูปแบบบ้านไม้ที่กำลังเปลี่ยนผ่านไปสู่งานก่อสร้างในแบบอนาคตไปด้วยกัน
ออกแบบ : Materior Studio
เรื่อง : Wuthikorn Sut
ภาพ : Chaiyaporn Sodabunlu
คลังสาระความรู้เรื่องบ้านและพรรณไม้ยังมีอีกมากมาย อ่านเนื้อหาเพิ่มเติมได้ที่ www.baanlaesuan.com
โฆษณา