23 ก.พ. 2022 เวลา 09:00 • ไลฟ์สไตล์
หัวใจลูกทุ่งกับทุ่งนาที่เราเรียกว่าบ้านในวัยเด็ก
เมื่อครั้งอายุได้6-9ปี เราเคยอยู่บ้านแบบนี้ ที่ปลายนานายทุน……
ทำนาตัวเองแต่เช่านายทุนเข้าใจมั้ย คือเอานาตัวเองไปจำนำให้นายทุน แล้วนายทุนก็มาปล่อยให้เราเช่าต่อ นี่แหละที่มาของหนี้สินของคนจนสมัยนั้น
เป็นหนี้ เพราะถูกยัดเยียดให้ซื้อปุ๋ยเงินผ่อน ทำนาได้ข้าวค่อยคืน พอทำนาเสร็จ ค่าปุ๋ย ค่าดอก ไปๆมาๆ ไม่ได้กินข้าวที่ทำสักเม็ด
ทำให้ระหกระเหินเข้ากรุงหางานทำมาซื้อข้าวหักๆกินจากนายทุนนั่นแหละ ……หรือไม่ก็หากินแถวๆทุ่งนานั่นเอง ปลูกผัก ตัดฟืน ชีวิตวันๆไม่เคยได้ใช้เงิน
ตอนเด็กๆ ตื่นก่อนตะวันขึ้น เช้าๆหลังลุกขึ้นไปรอตักน้ำดื่มจากบ่อน้ำซึมมาไว้ดื่ม น้ำรดผัก จากบ่อธรรมดา เสร็จถึงบ้านหุงข้าว กินกับไข่เจียว และผัดหัวผักกาดขาว ใส่ใข่ ก่อนห่อไปเรียน ไข่เป็ดเลี้ยงเอง ผักปลูกเอง
โรงเรียนอยู่ไกลแสนไกล เราเดินลัดเลาะบนคันนา กว่าจะถึงหมู่บ้าน และโรงเรียน รองเท้าแตะไม่มีใส่
กระโปรงนักเรียนกว่าจะถึงโรงเรียนหญ้าเจ้าชู้ ก็ติดเป็นเครื่องประดับ คันคะเยอทั้งวัน คนอื่นเล่นสนุกเรานั่งเด็ดหญ้าออกจากกระโปรง
หลังเลิกเรียน จึงเป็นหน้าที่เด็กน้อยกับแม่ เอามีดมาขูดออก เพื่อจะได้ไม่คัน ใส่ต่อ
คราวหลัง เอากระโปรงใส่ย่าม แทน นุ่งขาสั้น พอถึงหมู่บ้านใส่ กระโปรงทับ ไปต่อ ขาเล็กๆจึงมีแต่รอยขูดขีดจากหญ้า ลายพร้อย
วิถีคนไม่มี ได้สร้างแรงบันดาลใจและประสบการณ์ที่สวยงามเมื่อคิดถึง
สมัยนั้น เราคิดว่า ลำบากจัง
สมัยนี้ ใครจะเข้าใจว่า นี่คือสิ่งดีงามที่ เราโชคดีที่มีโอกาสได้สัมผัส ได้รู้จักและเป็นอยู่จริง
พูดถึงตรงนี้ จำได้ว่า พี่น้องสี่คน นอนเบียดกัน หน้าหนาวภายใต้ในที่นอนเดียว ผ้าห่มผืนเดียวกัน
เราต้องกินข้าวก่อนฟ้ามืด พอมืดสนิท ก็ออกไปส่องกบเขียด …..
สนุกดีนะ
เริ่มต้นซีรี่ส์ใหม่
#หัวใจลูกทุ่ง
#ชีวิตเราใครใช้
#ไลลากับคนคั่นเวลาของเธอ
#วาฟเฟิ่ลเงินล้าน
#ไลฟ์โค้ช
#ชีวิตเราใครใช้byครูนยุ
#รับปรึกษาปัญหาความรักตัวเอง
#เป็นไลฟ์โค้ชเรื่องชีวิตและความรัก
#เป็นเชฟร้านกาแฟ
#กำลังฝึกเป็นนักเขียน
โฆษณา