23 ก.พ. 2022 เวลา 11:02 • ข่าวรอบโลก
ความสัมพันธ์ระหว่างรัสเซียกับสหรัฐฯ และชาติตะวันตกเข้าสู่จุดตึงเครียดสูงสุด หลังจากที่ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ผู้นำรัสเซีย ประกาศรับรองเอกราชแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ ซึ่งเป็นแคว้นที่ถูกยึดครองโดยกบฏแบ่งแยกดินแดนในภูมิภาคดอนบาส ทางตะวันออกของยูเครน พร้อมส่งกำลังทหารเข้าไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว ส่งผลให้หลายประเทศตัดสินใจใช้ไม้แข็ง ออกมาตรการคว่ำบาตรรัสเซียเพื่อตอบโต้การดำเนินการนี้ ซึ่งถูกมองว่าเป็นการละเมิดกฏหมายระหว่างประเทศ และละเมิดอธิปไตย รวมถึงบูรณภาพแห่งดินแดนของยูเครน WorkpointTODAY ได้รวบรวมความเคลื่อนไหวล่าสุดของนานาชาติที่มีต่อรัสเซียมาไว้ที่นี่
3
⚫️ สหรัฐอเมริกา
ประธานาธิบดีโจ ไบเดน แห่งสหรัฐฯ ประกาศมาตรการคว่ำบาตรธนาคาร VEB ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่ของรัสเซีย และธนาคาร PSB ธนาคารของกองทัพรัสเซีย ซึ่งจะส่งผลให้ธนาคารทั้งสองแห่งไม่สามารถดำเนินธุรกรรมที่เกี่ยวข้องกับเงินดอลลาร์ได้ นอกจากนี้ ยังห้ามไม่ให้ชาวอเมริกันทำธุรกิจและลงทุนเข้าไปลงทุนแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ซึ่งรัสเซียประกาศรับรองสถานะด้วย
3
⚫️ สหภาพยุโรป
สมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) 27 ประเทศ เห็นพ้องกันที่จะใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย โดยจะขึ้นบัญชีดำต่อนักการเมือง, สมาชิกสภานิติบัญญัติ และเจ้าหน้าที่ของรัสเซีย ที่มีส่วนร่วมในการรุกล้ำอธิปไตยยูเครน รวมถึงให้การสนับสนุนทางการเงินแก่สองภูมิภาคที่ต้องการแบ่งแยกดินแดน ซึ่งบุคคลเหล่านั้นจะไม่ได้รับอนุญาตเดินทางให้เดินทางเข้าหรือผ่านสหภาพยุโรป อีกทั้งยังจำกัดการเข้าถึงตลาดทุนยุโรปของรัสเซีย และห้ามไม่ให้นักธุรกิจอียูทำการค้ากับดินแดนที่กบฏยูเครนครอบครอง
7
⚫️ อังกฤษ
นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ ได้ออกมาตรการคว่ำบาตรชุดแรกต่อรัสเซีย โดยพุ่งเป้าไปที่ธนาคารรัสเซีย 5 แห่ง ได้แก่ รอสซิย่า, ไอเอสแบงก์, เจเนอรัลแบงก์, พรอมส์เวียสแบงก์ และแบล็คซีแบงก์ และนักธุรกิจชาวรัสเซียอีก 3 คน เกนนาดี ทิมเชนโก, บอริส โรเตนเบิร์ก และ อิกอร์ โรเตนเบิร์ก ซึ่งถูกระบุเป็นคนใกล้ชิดกับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน และได้รับผลประโยชน์จากการทุจริตของรัฐบาลรัสเซีย โดยจะมีการอายัดทรัพย์สินของบุคคลดังกล่าว และห้ามไม่ได้เดินทางเข้าอังกฤษ
4
⚫️ เยอรมนี
รัฐบาลเยอรมนีได้ตัดสินใจระงับการออกใบอนุญาตโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาต ‘นอร์ด สตรีม 2’ (Nord Stream 2) ของรัสเซีย ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างการอนุมัติ เพื่อตอบโต้กรณีที่ประธานาธิบดีวลาดีมีร์ ปูติน ประกาศรับรองสถานะแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์เป็นรัฐเอกราช ทั้งนี้ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติ ‘นอร์ด สตรีม 2’ สร้างเสร็จสมบูรณ์ตั้งแต่ปีที่แล้ว หากได้รับการอนุมัติจะเปิดทางให้รัสเซียสามารถส่งก๊าซธรรมชาติผ่านท่อลำเลียงใต้ทะเลบอลติกไปยังยุโรปได้
3
⚫️ ญี่ปุ่น
รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า พร้อมร่วมมือกับสหรัฐฯ และชาติพันธมิตรออกมาตรการตอบโต้ต่อการที่รัสเซียให้การรับรองพื้นที่ซึ่งยึดครองโดยกลุ่มกบฏแบ่งแยกดินแดนในยูเครน ซึ่งถือเป็นการรุกล้ำอธิปไตยของยูเครน โดยมีประกาศระงับการออกวีซ่าให้กับเจ้าหน้าที่จากแคว้นโดเนตสก์และลูฮันสก์ รวมถึงอายัดทรัพย์สินของเจ้าหน้าที่เหล้านั้น ห้ามการส่งออกและนำเข้าสินค้าจากสองแคว้นดังกล่าว ตลอดจนห้ามไม่ให้มีการซื้อขายพันธบัตรรัสเซียในญี่ปุ่น และเพิ่มมาตรการจำกัดการเดินทางเข้าประเทศญี่ปุ่นของเจ้าหน้าที่รัสเซีย
4
⚫️ ออสเตรเลีย
นายสกอตต์ มอริสัน นายกรัฐมนตรีออสเตรเลีย ประกาศใช้มาตรการคว่ำบาตรต่อรัสเซีย เพื่อตอบโต้ต่อการรุกล้ำอธิปไตย โดยเตรียมออกข้อกำหนดจำกัดการเดินทางและคว่ำบาตรพลเมืองหรือเจ้าหน้าที่ของรัสเซียที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการดำเนินการรับรองสถานะของสองแคว้นกบฏในยูเครน
3
#workpointTODAY
#สาระความรู้เพื่อวันนี้
 
ติดตามรายการของ workpointTODAY
ทาง YouTube https://bit.ly/2YDfyiK
 
ไม่พลาดข่าวธุรกิจ การตลาดที่สำคัญ
ติดตาม TODAY Bizview https://bit.ly/3picIeS
โฆษณา