24 ก.พ. 2022 เวลา 03:20 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ฟอยล์พลังงานแสงอาทิตย์สำหรับการใช้งาน BIPV
HyET Solar และ Delft University of Technology กำลังพัฒนาเทคโนโลยีโฟโตโวลตาอิกฟอยล์ซึ่งอ้างว่าเหมาะสำหรับพื้นผิวทุกประเภท แผ่นฟอยล์สุริยะมีประสิทธิภาพการแปลง 12.0% และอิงจากซิลิกอนอสัณฐานที่เติมไฮโดรเจนและซิลิคอนนาโนคริสตัลไลน์ในรูปแบบเซลล์ควบคู่
HyET Solar ผู้ผลิตแผงเซลล์แสงอาทิตย์แบบยืดหยุ่นในเนเธอร์แลนด์ และมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเดลฟต์ (TU Delft) ได้ประกาศข้อตกลงความร่วมมือเพื่อพัฒนาเทคโนโลยีแผ่นฟอยล์พลังงานแสงอาทิตย์ของ HyEt Solar ต่อไป ซึ่งบริษัทอ้างว่าสามารถปรับให้เข้ากับพื้นผิวแทบทุกประเภท
“TUDelft จะสนับสนุนการพัฒนาเทคโนโลยีและการขยายขนาดจากการประมวลผลในห้องปฏิบัติการไปสู่ระดับอุตสาหกรรม” Arno Smets นักวิทยาศาสตร์ของ TU Delft กล่าวกับนิตยสาร pv โดยอ้างถึงแผนของผู้ผลิตที่จะขยายกำลังการผลิตของโรงงานใน Arnhem เป็น 40 MW "การขยายตัวในปัจจุบันขึ้นอยู่กับแผ่นฟอยล์สุริยะที่มีประสิทธิภาพการแปลง 12.0% โดยอิงจากซิลิกอนอสัณฐานที่เติมไฮโดรเจน (a-Si:H) และซิลิกอนนาโนคริสตัลไลน์ (nc-Si:H) ในรูปแบบเซลล์ควบคู่ที่ได้รับการพัฒนาในความร่วมมือของเรา"
นักวิจัยที่ TU Delft กำลังพัฒนาโครงแบบสามทางแยกรุ่นใหม่ ซึ่งคาดว่าจะทำให้ประสิทธิภาพของโมดูลมีมากกว่า 15.0% "วิธีการประมวลผลที่เป็นเอกลักษณ์ของแนวคิด HyET Solar ช่วยให้สามารถออกแบบอุปกรณ์ที่เป็นนวัตกรรม แนวคิดในการจัดการแสง และวัสดุใหม่ ๆ ได้" Smets กล่าวเสริม "ในการทำงานร่วมกันนี้ เรากำลังใช้เทคโนโลยีการประมวลผลที่ครบถ้วนเพื่อรักษาความปลอดภัยและแสดงให้เห็นถึงการถ่ายทอดความรู้อย่างรวดเร็วจากห้องปฏิบัติการไปยังโรงงาน"
PowerFoil 1300HE ที่ HyET พัฒนาขึ้นสำหรับการใช้งานในที่พักอาศัยมีกำลังไฟพิกัด 152W/m2 มีความกว้าง 1,300 มม. และความหนา 0.4 มม. ความยาวสามารถเข้าถึงได้สูงสุด 15,000 มม. ขึ้นอยู่กับประเภทและขนาดของโครงการ และน้ำหนักของมันคือ 0.6 กก./ตร.ม.
ฟอยล์สามารถใช้ได้กับแรงดันไฟฟ้าระบบสูงสุด 500 V และอุณหภูมิการทำงานระหว่าง -40 องศาเซลเซียสถึง 85 องศาเซลเซียส ค่าสัมประสิทธิ์อุณหภูมิในการทำงานอยู่ที่ -0.30% ต่อองศาเซลเซียส
แผงดังกล่าวผลิตขึ้นผ่านกระบวนการม้วนต่อม้วน ซึ่งผู้ผลิตกล่าวว่าอนุญาตให้ผลิตโมดูลที่มีความยาวสูงสุด 30 เมตร ในขณะที่รูปร่างสามารถปรับให้เข้ากับความต้องการของผู้ใช้ปลายทางได้ จากข้อมูลของ HyEt ระบบ PV ในที่พักอาศัยที่สร้างด้วยกระดาษฟอยล์อาจมีต้นทุนพลังงาน (LCOE) ที่ระดับ 0.043 เหรียญ/กิโลวัตต์ชั่วโมง
Fortescue Future Industries (FFI) ในออสเตรเลียเข้าซื้อหุ้น 60% ใน HyEt Solar ในเดือนตุลาคม “เราได้เริ่มการศึกษาการออกแบบสำหรับโรงงาน Powerfoil ขนาด 1 GW ในออสเตรเลีย และในระดับนี้ เราตั้งเป้าที่จะลดต้นทุนอย่างรวดเร็วในอัตราที่สูงกว่าที่จะทำได้ด้วยเทคโนโลยี Solar PV แบบเดิม” Julie Shuttleworth ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการเงินของ FFI กล่าว
Source PV Magazine
โฆษณา