24 ก.พ. 2022 เวลา 05:31 • บ้าน & สวน
สระว่ายน้ำคลอรีนไร้สารเคมีจริงไหม?
โดยทั่วไปแล้วคนส่วนใหญ่มักจะรู้จักแค่สระว่ายน้ำระบบคลอรีนและเกลือเท่านั้น แต่คุณรู้ไหมว่ายังมีอีกระบบหนึ่งที่ปัจจุบันเริ่มนิยมใช้กันมากขึ้น นั้นคือ สระว่ายน้ำระบบน้ำแร่ และเจ้าสระว่ายน้ำสามระบบนี้มันแตกต่างกันอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบมาให้คุณได้อ่านกัน
1. ระบบคลอรีน คือ
การเติมคลอรีนในสระ เป็นระบบที่ล้าหลัง เพราะไม่ว่าจะเป็นคลอรีนเคมีชนิดผง หรือชนิดน้ำ ก็มีคุณสมบัติในการกัดกร่อน จึงช่วยฆ่าเชื้อโรคและตะไคร่น้ำ ซึ่งเป็นแหล่งสะสมของแบคทีเรีย และทำให้น้ำขุ่น น้ำเปลี่ยนสีได้ สระคลอรีนจะมีขั้นตอนการตรวจวัดค่าหลายชนิด ต้องคอยเติมเคมีหลายตัว รวมถึงคลอรีนอยู่บ่อยๆ โดยเฉพาะในพื้นที่ที่มีอากาศร้อน คลอรีนจะระเหยไปในอากาศได้ง่าย จึงสิ้นเปลืองค่าเคมีภัณฑ์ และไม่เหมาะในการดูแลด้วยตนเอง นอกจากนั้นกลิ่นคลอรีนก็มีผลให้แสบตาและผิวหนัง มีสารก่อมะเร็งสามารถซึมผ่านผิวหนังได้ ปัจจุบันจึงไม่ค่อยเป็นที่นิยมใช้ในสระว่ายน้ำส่วนตัว และสระแบบธุรกิจที่ต้องการแสดงถึงความใส่ใจในสุขภาพ ซึ่งกำลังเป็นที่นิยม เช่น สระเด็กเล็ก สระว่ายน้ำในโรงเรียน โรงพยาบาลและแหล่งบำบัด เช่น สปา เป็นต้น สระว่ายน้ำในปัจจุบันจึงหันมาใช้ สระว่ายน้ำไม่มีคลอรีน กันมากขึ้น เช่น สระระบบเกลือ
2. ระบบเกลือ คือ
การใช้เครื่องซอลท์เจนเนอเรเตอร์หรือเครื่องสร้าง “คลอรีน” จากเกลือ ซึ่งเป็นคลอรีนที่ตามธรรมชาติ แต่ก็ยังมีผลเสียด้านกลิ่นคลอรีนอยู่ (กลิ่นจะน้อยกว่าคลอรีนเคมี) น้ำมีรสเค็ม มีคราบลื่นๆ เกาะติดตามผิวหนัง สามารถกัดกร่อนเหล็กให้เป็นสนิมได้ ที่สำคัญ มีขั้นตอนการดูแลรักษาที่ค่อนข้างยุ่งยาก จึงต้องอาศัยผู้เชี่ยวชาญด้านการรับดูแลสระว่ายน้ำโดยตรงในการจัดการ
สระเกลือมักมีตะไคร่น้ำเกาะติดตามพื้น ผนัง ไฟใต้น้ำ จึงต้องหมั่นขัดและดูดออกทิ้ง ตะไคร่น้ำจะยิ่งเกิดได้บ่อยและกำจัดยากมากขึ้นในช่วงหน้าฝนและอากาศร้อนจัด จำเป็นต้องใช้คลอรีนเคมีหรือน้ำยาเคมีฆ่าตะไคร่เป็นตัวช่วยเสริมในการจัดการ ดังนั้นสระน้ำระบบเกลือจึงไม่เหมาะกับสระว่ายน้ำกลางแจ้ง ที่อยู่ในเขตร้อน ชื้น เพราะมีสภาวะที่เหมาะสมในการเจริญเติบโตของตะไคร่น้ำอย่างยิ่ง อีกทั้งสระเกลือยังต้องมีค่าใช้จ่ายในการดูแลรักษาต่อเนื่องตลอดการใช้งานอีกด้วย
3.ระบบน้ำแร่คุณภาพน้ำดื่ม คือ
สระที่ใช้เครื่องสร้างอิออนจากแร่บริสุทธิ์ของทองแดงและเงิน รวมถึงการใช้ระบบโอโซนในการฆ่าเชื้อโรคและกำจัดตะไคร่น้ำ แทนการใช้เกลือหรือคลอรีน สระว่ายน้ำของคุณจะมีความใส สะอาด โดยไร้สารเคมี ไม่จำเป็นต้องพึ่งสารเคมีในการกำจัดเชื้อโรคและตะไคร่น้ำ ทำให้คุณสามารถดูแลสระน้ำได้ด้วยตัวเอง ช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายในการซื้อสารเคมี การจ้างคนมาดูแลทำความสะอาดและคอยตรวจวัดเติมสารเคมี ลงได้มากสระน้ำระบบอื่นๆ ถึงกว่า 80% เลยทีเดียว
ทำไมสระน้ำแร่ธรรมชาติ จึงเป็นทางเลือกใหม่?
ไม่ระคายเคืองตา ไม่แสบตา
ไม่มีกลิ่นคลอรีนติดตัวและชุดว่ายน้ำ
น้ำในสระ ใส สะอาด ไร้สี (เหมือนน้ำดื่ม)
ผม ผิวหนังไม่แห้ง ไม่เหนียวเหนอะหนะ
ไร้สารเคมี ไม่มีสารก่อมะเร็ง เป็นระบบธรรมชาติ ปลอดภัยทั้งเด็กทารก คนชรา ผู้ที่ต้องจำกัดการบริโภคเกลือ ผู้ที่เป็นโรคผิวหนังแห้ง เช่น เอกซิมา
พื้นรอบสระไม่ลื่น ไม่เป็นคราบเกลือ ปลอดภัยเมื่อมีเด็กๆ และคนชราเดินรอบๆ สระ
ไม่กัดกร่อนเครื่องมือ อุปกรณ์ และโครงสร้างที่เป็นเหล็ก
กำจัดตะไคร่ในน้ำในช่วงที่ฝนตกหนักและอากาศร้อนได้ดีกว่าทุกระบบ โดยไม่ต้องพึ่งคลอรีน (ซึ่งสระระบบเกลือยังคงต้องใช้คลอรีนผงเทลงไปที่พื้นเพื่อกำจัดตะไคร่)
ไม่ต้องใช้น้ำยากำจัดตะไคร่ ซึ่งเป็นสารเคมี
ขั้นตอนการดูแลรักษาง่าย สามารถทำได้ด้วยตนเอง ประหยัดทั้งเวลาและค่าใช้จ่าย
ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม ช่วยรักษาทรัพยากรน้ำ ไม่มีเกลือ ไร้สารเคมีปนเปื้อนทิ้งลงท่อน้ำทิ้ง
โฆษณา