24 ก.พ. 2022 เวลา 12:00 • หนังสือ
"จะอ่านนิยายไปทำไม ในเมื่อเราก็มีหนังสือการ์ตูนอยู่แล้ว"
ก่อนหน้านี้ผมเป็นคนที่ไม่ชอบอ่านหนังสือเลยครับ โดยเฉพาะหนังสือ #นิยาย เพราะผมคิดว่าหนังสือการ์ตูนเราก็มี เสพลายเส้นสวย ๆ เอาก็ได้ทำไมต้องไปจินตนาการเอาเองด้วยล่ะ บวกกับความไม่ชอบอ่านตัวหนังสือล้วน ๆ ยาว ๆ ทำให้ผมมองข้ามหนังสือนิยายมาตลอด 24 ปี
จนผมได้รับรู้ถึงประโยชน์ของการอ่านนิยายผ่านหนังสือ
"The Power of Input ศิลปะของการเลือก รับ รู้"
ทำให้ผมเกิดความรู้สึกอยากจะลองอ่านนิยายขึ้นมา
เลยถือโอกาสฝึกอ่านหนังสือก่อนนอนไปด้วยเลย
ก็เลยตั้งใจว่าจะไปหาซื้อนิยายมาอ่าน แต่เอาเข้าจริงกลับไม่กล้าซื้อซะงั้น
เพราะกลัวว่าตัวเองจะไม่ชอบ กลัวซื้อมาอ่านแล้วจะอ่านไม่จบ กลัวจะรู้สึกเสียดายเงินในภายหลัง จนผมได้มาเจอกับหนังสือนิยายเล่มนี้ ที่มันอยู่ในกองหนังสือ 3 เล่มร้อย ก็เลยตัดสินใจหยิบมา โดยคิดว่า "เอาวะ 35 บาท ก็ไม่น่าจะเสียหายอะไร" (รู้สึกตัวเองเป็นคนขี้งกขึ้นมาเลย 5555)
แล้วพอได้อ่านผมก็ค้นพบว่า "มันก็ไม่สนุกอย่างที่คิดนั่นแหละ..."
ในช่วงแรก ๆ อะนะ คงเพราะผมยังมีอคติกับการอ่านนิยายอยู่ (ถึงจะเริ่มชินกับการอ่านตัวหนังสือล้วน ๆ แล้วก็ตาม) บวกกับพึ่งเคยอ่านนิยายจริงจังเป็นครั้งแรกก็เลยไม่ค่อยจะเอ็นจอยเท่าไหร่
แต่พอเริ่มอ่านไปเรื่อย ๆ เริ่มคุ้นชินกับมันมากขึ้น ผมก็ได้ค้นพบโลกใบใหม่ครับ
ต้องยอมรับว่าเนื้อหาในหนังสือมันไม่ค่อยสนุกนัก...
ตอนแรกก็นึกว่าจะอิงประวัติศาสตร์เข้มข้นแต่กลับเป็นการผจญภัยทั่วไป
ที่มีพลังพิเศษเข้ามาเกี่ยวแบบงง ๆ ภาษาก็ไม่ค่อยลื่นไหลอ่านแล้วติดขัดบ้างบางช่วง การพรรณนาก็มาแบบทื้อ ๆ แต่น่าแปลกใจตรงที่ผมกลับรู้สึกมีความสุขที่ได้อ่านบทสรุปของเรื่องราวเหล่านี้
อาจเป็นเพราะเนื่อเรื่องที่ปูมาด้วยส่วนหนึ่ง
แต่อีกส่วนหนึ่งน่าจะมาจากความรู้สึกที่ว่า
"เราทำได้แล้ว!" "เราอ่านนิยายเล่มแรกจบแล้ว!!"
มันเป็นความรู้สึกที่ผมว่าทุกคนก็น่าจะเคยมีกัน
ความรู้สึกของการพยายามทำสิ่งใดในครั้งแรกได้สำเร็จน่ะ
แล้วผมก็คิดขึ้นมาในใจว่า
"นิยายมันก็สนุกเหมือนกันแฮะ"
ต่อจากนี้ผมก็คงจะมองหานิยายเล่มใหม่มาฝึกอ่านต่อไป ถ้าเพื่อน ๆ มีเล่มไหนแนะนำก็พิมพ์บอกกันไว้ที่ใต้คอมเม้นต์ได้เลยนะครับ ผมจะได้เตรียมเงินไว้ไปสอยที่ #งานหนังสือ ปีนี้
ส่วนตอนนี้ผมก็จะอ่าน "ไม่ชอบทั้งโลก ชอบแค่เธอคนเดียว"
ที่ยืมมาจาก #แอดเกวลิน ไปก่อน
คราวนี้เป็นนิยายรักซะด้วย ยิ่งไม่กล้าซื้อมาอ่านใหญ่เลย
เพราะไม่ค่อยอินกับเรื่องรักหวานใสซักเท่าไหร่ (อ๊ะ! หรือมันไม่ได้หวานใสกันนะ) ไว้อ่านจบแล้วจะมารีวิวให้อ่านกันใหม่นะครับ สำหรับวันนี้ก็ขอพอเท่านี้ก่อน
อ้อ! ช่วงนี้ผมอาจจะไม่ค่อยได้ลงบทความเท่าไหร่นะครับเพราะไปทำงานต่างจังหวัดบ่อย นี่พึ่งกลับจากระยองเดี๋ยวพรุ่งนี้ก็ไปสุพรรณอีก เลยไม่ค่อยมีเวลาเขียนเท่าไหร่ ถึงจะแบกโน๊ตบุ๊คไปด้วยก็เถอะแต่ก็ใช้ทำงานอื่นซะส่วนใหญ่
ปล.แต่นี่ไม่ใช่คำแก้ตัวนะครับ แค่มาบอกไว้เผื่อมีคนคิดถึงกัน เดี๋ยวจะเข้าใจว่าเลิกทำไปแล้ว 5555 ผมไม่เลิกทำง่าย ๆ หรอกครับ จะเขียนไปจนกว่าจะได้รวมเล่มไปเล๊ย!!!
สุดท้ายนี้ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้กับเพื่อน ๆ ทุกคน ในการทำตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ ค่อย ๆ เรียนรู้และพัฒนาตัวเองต่อไป เราจะเติบโตขึ้นได้อย่างแน่นอนครับ "Just take a baby step." 👶🏻 By #มนุดปอ #manudpor
#productivity #psychology #จิตวิทยา #พัฒนาตนเอง #selfdevelopment #selfgrowth #novel #book #bookreview #reading #thaibookfair
| 025/2022 (มนุดปอ Ep.67)
อ้างอิง
- หนังสือ "The Power of OUTPUT ศิลปะของการปล่อยของ" โดย Shion Kabasawa
- หนังสือ "The Power of Input ศิลปะของการเลือก รับ รู้" โดย Shion Kabasawa
- หนังสือ " อัศวินแห่งทราดิส " โดย NanNy - B
โฆษณา