24 ก.พ. 2022 เวลา 08:13 • การศึกษา
จะเข้ามหาลัยในสวีเดน ต้องทำยังไง? ... เริ่ม จาก เริ่ม เลยแล้วกันค่ะ จะได้ไม่งงนะ
ถ้าเป็นในประเทศไทยที่ตอนนี้ฉันเอง ในปี 2022 ฉันก็ไม่มีข้อมูลโดยละเอียดแล้วว่า จะเข้ามหาลัยต้องทำอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ก็ต้อง จบ มัธยมปลาย แล้วก็สอบ (ที่ตอนนี้ฉันปวดหัวแทนเด็กยุคนี้มาก ที่ต้องเจอกับระบบ สอบนู่นนี่นั่น อะไรล้านแปด แค่เรียนก็เหนื่อยจะแย่) หรือ ยื่นคะแนน ตามคณะต่างๆตามที่ใจอยากจะเรียน
แล้วถ้าเป็นที่สวีเดนละ ต้องทำอย่างไร ใช้คะแนนอะไรบ้าง ต้องมีเอกสารอะไรบ้างสำหรับคนย้ายประเทศอย่างฉัน
อ้อ ขอเล่าก่อนว่า ก่อนจะย้ายมาที่สวีเดน ฉันนั้นได้ทำการ Graduate ตัวเองแล้วเรียบร้อยจากชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พร้อมด้วย การแปลเอกสารหลักฐานการศึกษาใดๆ มาเป็นภาษาอังกฤษ และนำติดตัวมาด้วย
การมาเข้าเรียนที่ประเทศสวีเดน ในช่วงแรกๆ ก็เป็นคลาสเรียนภาษา ซึ่งที่นี่ก็จะแบ่งเป็น คลาส ภาษาสวีเดนสำหรับคนต่างชาติ ระดับ A B C D เป็นสเต็บแรกที่คนต่างชาติจะต้องเข้าเรียน และสอบก่อนที่จะได้เลื่อนขั้นไปเรียนในชั้นต่อๆไป
ภาษาสวีเดนในระดับนี้ ยากไหม? ... มันคือการท่อง อักษรภาษาสวีเดน นับเลข ทักทาย เรียงประโยค ฟังข่าว เรียนไวยากรณ์ พูดคุย จากง่ายๆเหมือนเรียนภาษาอังกฤษตอน ป.1 และยากขึ้นเรื่อยตามลำดับจนเรา สามารถ ฟัง พูด อ่าน เขียน ได้ในระดับที่เราจะสามารถเอาตัวรอดได้ในชีวิตประจำวัน
และในขณะที่เรียนภาษาอยู่นั้น ฉันก็ได้ยื่นเอกสารการจบการศึกษาไปให้หน่วยงานของสวีเดน (ที่ตอนนั้น ครูคนไทยช่วยจัดการให้) เพื่อทำการเทียบเกรด ให้เขาประเมินว่า เกรด หรือ เอกสารหลักฐานการจบการศึกษาระดับมัธยมปลายของฉันนั้น เมื่อเทียบกับมาตรฐานของสวีเดนแล้ว อยู่ในระดับไหน
และสิ่งที่ได้รับกลับมาคือ
- เอกสารการเรียนเทียบเท่าระดับ มัธยมต้น
- คณิตศาสตร์สำหรับมัธยมปลาย ระดับ C
- วิชาภาษาไทยระดับ 7
- วิชาสังคมศึกษา
ซึ่งหมายความว่า เมื่อเทียบกันแล้ว การจบมัธยมปลายจาก ประเทศไทย เท่ากับฉันจบแค่มัธยมต้นในสวีเดน ...ใช่ค่ะ ม.ต้นค่ะ (ไม่เกี่ยวกับความสามารถของคุณนะ เป็นมาตรฐานที่เขาตั้งไว้ เพราะเอาจริงๆ ความฉลาด ความเก่ง ความสามารถของเด็กไทย ไม่แพ้ชาติไดในโลกค่ะ)
แต่ยังดีที่ มาตรฐานวิชาคณิตศาสตร์ยังเป็นระดับมัธยมปลาย ถึงแม้จะยังไม่ใช่ระดับสูงสุดก็ตาม (ระดับการเรียนวิชาคณิตในหลักสูตรก่อนมหาลัย คือ A-E )
แต่ฉันจบ ม.หกแล้วนะ 😭 ฉันต้องการจะเข้ามหาลัย...
ต้องทำยังไง
คำตอบคือ การเรียนเก็บวิชาค่ะ ...หรือ จะพูดง่ายๆก็คือ เรียน มัธยมปลายใหม่ 😫
18 แล้วเด้อ อิหยังนี่
ติดตามต่อได้ใน ซีรี่ย์ As a doctor in Sweden ในเพจ หมอติดกาแฟ นะคะ 😃
โฆษณา