24 ก.พ. 2022 เวลา 10:47 • ท่องเที่ยว
หนีร้อนมาพึ่งเย็น แวะมาเที่ยวเล่นที่ “น้ำตกเอราวัณ” กันเถอะ!
น้ำตกเอราวัณ
อีกไม่กี่เดือนก็จะเข้าสู่ฤดูร้อนแล้ว หลายคนเริ่มมองหาสถานที่ท่องเที่ยวเพื่อดับร้อนอย่างทะเล หรือไม่ก็น้ำตกใช่มั้ยล่ะคะ? สำหรับใครที่นึกไม่ออกว่าจะมาเที่ยวเล่นกันที่ไหนดีล่ะก็... วันนี้เราจะพาทุกคนมาเที่ยวเล่นที่ “น้ำตกเอราวัณ” จังหวัดกาญจนบุรีกัน ซึ่งน้ำตกแห่งนี้ขึ้นชื่อเรื่องความสวยงาม เนื่องจากน้ำในน้ำตกนี้เป็นน้ำสีฟ้าอมเขียวมรกตที่อยู่ท่ามกลางป่าไม้และภูเขา ดูแล้วมีความกลมกลืนกับธรรมชาติแบบสุด ๆ ค่ะ สำหรับใครที่พร้อมเที่ยวในช่วงหน้าร้อนแล้ว เตรียมปักหมุดไว้ได้เลยค่ะ! ^^
ป้ายอุทยานแห่งชาติเอราวัณ
ป้ายน้ำตกเอราวัณ
น้ำตกเอราวัณตั้งอยู่บริเวณฝั่งแม่น้ำแควใหญ่ในพื้นที่เขตอุทยานแห่งชาติเอราวัณ อำเภอศรีสวัสดิ์ จังหวัดกาญจนบุรี แต่เดิมน้ำตกเอราวัณมีชื่อว่า “น้ำตกสะด่องม่องลาย” ซึ่งมาจากชื่อลำธาร “ห้วยม่องลาย” ที่เป็นต้นกำเนิดของน้ำตกค่ะ
ทางไปน้ำตก 1
ทางไปน้ำตก 2
ธารน้ำตกของน้ำตกเอราวัณอยู่ท่ามกลางหุบเขาที่รายล้อมด้วยธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์และสวยงาม ซึ่งไหลลงมาจากบนยอดเขาและผาหินปูนที่สูงจากระดับน้ำทะเลประมาณ 65 - 996 เมตร ในระยะทางต่อเนื่องกันประมาณ 1.5 กิโลเมตร จนเกิดเป็นน้ำตกลดหลั่นกันถึง 7 ชั้น
ป้ายบอกชื่อน้ำตกเอราวัณแต่ละชั้น 1
ป้ายบอกชื่อน้ำตกเอราวัณแต่ละชั้น 2
ระหว่างทางขึ้นไปยังน้ำตกก็จะมีป้ายบอกชื่อและระยะทางของน้ำตกแต่ละชั้นว่ามีชื่ออะไรบ้าง และมีระยะทางเท่าใด ซึ่งน้ำตกแต่ละชั้นก็จะมีการตั้งชื่อให้คล้องจองกันค่ะ เริ่มจาก...
น้ำตกชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง 1
น้ำตกชั้นที่ 1 ไหลคืนรัง 2
น้ำตกชั้นที่ 1 “ไหลคืนรัง” เป็นน้ำตกชั้นเล็ก ๆ เหมาะสำหรับนั่งเล่นพักผ่อน หรือสำหรับใครที่หิว ๆ หรือกระหายน้ำ ก็สามารถซื้ออาหารกับน้ำดื่มที่ร้านค้าสวัสดิการตรงข้ามกับน้ำตกมานั่งปูเสื่อปิกนิกกันได้ค่ะ ซึ่งร้านค้าสวัสดิการขายทั้งอาหารประเภทส้มตำ คอหมูย่าง พิซซ่า, ขนมขบเคี้ยว, เครื่องดื่มต่าง ๆ โดยต้องแลกคูปองก่อนซื้ออาหารหรือเครื่องดื่มก่อน และเมื่อกินอาหารเสร็จแล้วต้องนำไปทิ้งที่ถังขยะกันนะคะ เพื่อให้ธรรมชาติสวย ๆ อยู่กับพวกเราไปนาน ๆ ค่ะ ^^
น้ำตกชั้นที่ 2 วังมัจฉา 1
น้ำตกชั้นที่ 2 “วังมัจฉา” อยู่ถัดจากน้ำตกชั้นที่ 1 “ไหลคืนรัง” เพียงแค่นิดเดียวเองค่ะ แต่ว่าน้ำสวยกว่าและน่าเล่นมากกว่า เนื่องจากมีแอ่งน้ำให้สามารถลงไปเล่นน้ำได้ อีกทั้งยังมีฝูงปลาพลวงแหวกว่ายและอาศัยอยู่ในน้ำด้วย หากลงเล่นน้ำใกล้กับฝูงปลาพลวงก็จะมีฝูงปลาพลวงมาตอดเท้าให้จั๊กจี้เป็นการสปาเท้าแบบธรรมชาติไปในตัวค่ะ 5555
น้ำตกชั้นที่ 2 วังมัจฉา 2
เมื่อเดินผ่านน้ำตกชั้น 2 ขึ้นไปยังน้ำตกชั้นอื่น ๆ เจ้าหน้าที่ของอุทยานจะไม่อนุญาตนำอาหารหรือเครื่องดื่มผ่านนะคะ แต่ถ้าจำเป็นหรือต้องการนำห่อขนม / เครื่องดื่มขึ้นไปกินหรือดื่มจริง ๆ ล่ะก็จะต้องจ่ายค่ามัดจำเพื่อลงทะเบียนขวดน้ำ หรือห่อขนมต่าง ๆ ก่อน แล้วเจ้าหน้าที่จะทำสัญลักษณ์ไว้ให้ เพียงเท่านี้ก็นำติดตัวขึ้นไปได้แล้ว และอย่าลืมนำติดตัวกลับมาตอนเดินลงมาทิ้งในถังขยะที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้ให้และรับเงินมัดจำคืน หากไม่นำกลับมาก็แสดงว่าทิ้งไว้ในป่าจะต้องจ่ายค่าปรับค่ะ
น้ำตกชั้นที่ 3 ผาน้ำตก 1
น้ำตกชั้นที่ 3 ผาน้ำตก 2
น้ำตกชั้นที่ 3 “ผาน้ำตก” อยู่ถัดจากน้ำตกชั้นที่ 2 “วังมัจฉา” ขึ้นไปเพียง100 - 200 เมตรเท่านั้นค่ะ ซึ่งน้ำตกชั้นนี้สวยงามสมชื่อค่ะ เนื่องจากน้ำตกจะตกลงมาจากภูผาลงมาเป็นสายน้ำสู่แอ่งน้ำเขียวสีมรกตอันกว้างใหญ่เบื้องล่าง เมื่อเข้าไปยืนข้างใต้น้ำตกก็จะรู้สึกว่าร่างกายสดชื่นซู่ซ่ามาก ๆ เหมาะสำหรับลงเล่นน้ำจริง ๆ ค่ะ
น้ำตกชั้นที่ 4 อกผีเสื้อ
น้ำตกชั้นที่ 4 “อกผีเสื้อ” แม้ว่าจะอยู่ถัดจากน้ำตกชั้นที่ 3 “ผาน้ำตก” ขึ้นไปในระยะทางสั้น ๆ เพียง 250 เมตร แต่เส้นทางที่ขึ้นมาถึงน้ำตกชั้นนี้ก็สูงชันจนคนส่วนใหญ่เดินต่อแทบไม่ไหวค่ะ ส่วนที่น้ำตกชั้นนี้ถูกตั้งชื่อว่า “อกผีเสื้อ” ก็เพราะว่าเนินหินทั้ง 2 ก้อนที่น้ำตกไหลผ่านลงมานั้นมีลักษณะคล้ายกับเนินอกของนางผีเสื้อสมุทรในวรรณคดีไทยเรื่อง “พระอภัยมณี” นั่นเองค่ะ สำหรับใครที่ชื่นชอบการเล่นน้ำแบบผาดโผนด้วยการเล่นสไลเดอร์ไหลลื่นตกลงมายังแอ่งน้ำด้านล่าง ขอแนะนำให้มาเล่นที่น้ำตกชั้นนี้ค่ะ ^^
น้ำตกชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง 1
น้ำตกชั้นที่ 5 เบื่อไม่ลง 2
น้ำตกชั้นที่ 5 “เบื่อไม่ลง” เป็นน้ำตกที่สวยงามสมชื่อจริง ๆ ค่ะ สวยงามมากจนเบื่อไม่ลง แทบจะละสายตาไม่ได้ ยิ่งตอนช่วงสาย ๆ แสงแดดจะสะท้อนลงมากระทบกับผิวน้ำ ทำให้ผิวน้ำมีสีเขียวอ่อน ๆ ฟ้า ๆ คล้ายกับสีมรกต ยิ่งสวยงามมากขึ้นไปอีกค่ะ สำหรับใครที่จะมาชมน้ำตกชั้นนี้ต้องเดินขึ้นเขาไปอีก 500 - 600 เมตรเลยค่ะ แต่รับรองว่าถ้าได้มาชมแล้วจะเบื่อไม่ลงอย่างแน่นอนค่ะ
น้ำตกชั้นที่ 6 ดงพฤกษา
น้ำตกชั้นที่ 6 “ดงพฤกษา” เป็นน้ำตกที่แวดล้อมไปด้วยต้นไม้นานาพันธุ์ ซึ่งม่านน้ำตกที่ไหลลงมานั้นแหวกม่านพฤกษาออกมาเลยค่ะ ด้วยเหตุนี้เองจึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตกชั้นนี้ค่ะ สำหรับใครที่เดินมาถึงน้ำตกชั้นนี้แล้วล่ะก็... รับรองได้ว่าไม่มีคำว่าผิดหวังค่ะ
น้ำตกชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ 1
น้ำตกชั้นที่ 7 “ภูผาเอราวัณ” เป็นน้ำตกที่มีเส้นทางขึ้นเขาอย่างทรหดและโหดเอาเรื่องเลยค่ะ แม้ว่าจะมีบันไดให้ขึ้นอย่างสะดวกกว่าแต่ก่อนยังแทบจะหมดแรงกันเลยทีเดียว ซึ่งความพิเศษของน้ำตกชั้นนี้ก็คือเมื่อน้ำตกไหลบ่าก็จะมีลักษณะคล้ายช้างสามเศียร หรือที่เรียกว่า “ช้างเอราวัณ” เพราะเหตุนี้จึงเป็นที่มาของชื่อน้ำตก “เอราวัณ” นั่นเองค่ะ
น้ำตกชั้นที่ 7 ภูผาเอราวัณ 2
หากใครวางแผนว่าจะมาเที่ยวเพื่อคลายร้อนในช่วงซัมเมอร์นี้ อย่าลืมแวะมาเที่ยวชมน้ำตกสวย ๆ หรือจะลงเล่นน้ำที่ “น้ำตกเอราวัณ” กันนะคะ ที่สำคัญคือการเที่ยวแบบอนุรักษ์ธรรมชาติ ด้วยการไม่ทิ้งเศษขยะ ขวดน้ำ ห่อขนม ลงบนพื้นหรือในน้ำตก เพื่อให้คนอื่นจะได้ชมธรรมชาติสวย ๆ เหมือนกันและทำให้ธรรมชาติยังคงสวยสดงดงามไปอีกนานค่ะ
📍 ปักหมุดได้ที่: อุทยานแห่งชาติเอราวัณ หมู่ 4 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี 71250
📞 โทร. 034-574-222, 034-574-234, 034-574-288
💸เสียค่าเข้าชม:
คนไทย >> เด็ก ราคา 50 บาท / ผู้ใหญ่ ราคา 100 บาท
ชาวต่างชาติ >> เด็ก ราคา 200 บาท / ผู้ใหญ่ ราคา 300 บาท
🏡 เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.00 - 17.00 น.
แวะทักทายและติดตามผลงานบทความได้ตามลิงก์ข้างล่างนี้นะคะ ^^
บล็อกท่องเที่ยว: https://th.readme.me/id/Windy_love_travel
โฆษณา