24 ก.พ. 2022 เวลา 11:49 • บันเทิง
หิน เหล็ก ไฟ VS The Sun -ไขข้อสงสัย เป็นวงเดียวกันหรือไม่?
หนึ่งในนักร้องเพลงร็อกระดับคุณภาพของเมืองไทย ชื่อของ “โป่ง” คือสิ่งที่ใครต่างก็ยอมรับ แต่ทั้งนี้แฟนเพลงจำนวนมากอาจยังรู้สึกสงสัยว่าสรุปแล้ว “หิน เหล็ก ไฟ” หรือ The Sun ควรเรียกแบบไหน ประวัติของ 2 วงนี้คือวงเดียวกันหรือไม่? มาหาคำตอบกันได้เลย
จุดเริ่มต้นของหิน เหล็ก ไฟ
ต้องบอกว่าจุดเริ่มต้นของหิน เหล็ก ไฟ มาจากการที่ “โป่ง” นักร้องนำเป็นสมาชิกกับวง The Olarn Project ได้ตัดสินใจรวมวงกับเพื่อนคือ “โต” มือกีตาร์, หมูพีท (เบส) และ แจ็ค “มือกลอง” ทำวงดนตรีแนวเฮฟวี่เมทัลตามสไตล์ของตนเองและทำเดโม่ไปส่งค่าย ซึ่งตอนนั้นยังไม่ได้มีชื่อวงอะไรชัดเจนนัก
กระทั่งมีการเปลี่ยนสมาชิกโดยได้ “รงค์” มาเล่นเบส, “หมาน” มือกลอง และ “ป๊อป” ที่เข้ามาเล่นกีตาร์อีกคน จนได้ชื่อวงอย่างเป็นทางการว่า “หิน เหล็ก ไฟ” หรือ SMF ซึ่งเกิดจากการตั้งให้ของ “ทิวา สาระจูฑะ” อดีตบรรณาธิการของนิตยสารสีสัน
ความโด่งดังของหิน เหล็ก ไฟ
ปี 2536 พวกเขาออกอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวง มีเพลงฮิตอย่าง นางแมว, เพื่อเธอ, ยอม, พลังรัก ทำยอดขายกว่าล้านตลับ มีคอนเสิร์ตใหญ่ครั้งแรก ถือว่าประสบความสำเร็จอย่างสูง
ปี 2538 อัลบั้มที่ 2 “คนยุคเหล็ก” ก็ออกวางตลาดและยังคงมีกระแสตอบรับจากแฟนเพลงล้นหลาม เพลงฮิตอย่าง หลงกล, คนยุคเหล็ก, คิดไปเอง, มั่วนิ่ม ก็ยังฮิตติดชาร์ต
เปลี่ยนสู่การเป็น The Sun
หลังออกอัลบั้มชุดที่ 2 ในนาม “หิน เหล็ก ไฟ” ทางด้านของ “โป่ง” กับ “ป๊อป” ก็ตัดสินใจเปลี่ยนมาใช้ชื่อวง “The Sun” เเละได้สมาชิกใหม่เข้ามาคือ พิทักษ์ ศรีสังข์ อดีตมือเบส และ Vester อดีตมือกลองของ The Olarn Project มาร่วมงาน
ปล่อยอัลบั้มแรกชื่อเดียวกับวงเมื่อปี 2539 ก็ยังคงมีเพลงฮิตติดหูไม่ว่าจะเป็น รักเป็นบาป, Are you Ready to Rock, ปล่อยผี
ปี 2541 มีอัลบั้มที่ 2 ชื่อ “เสือ สิงห์ กระทิง แรด” จัดว่าประสบความสำเร็จเช่นเคย เพลงอย่าง Vampire, นางมารร้าย, ง่ายเกินไป ติดชาร์ตทั่วประเทศ
.
ปี 2543 ได้ย้ายค่ายจาก RS สู่ เบเกอรี่ มิวสิค และเปลี่ยนมือกลองเป็น “ปิงปอง” ออกอัลบั้ม “ถนนพระอาทิตย์” ยังคงมีเพลงฮิต อาทิ ดีที่สุดแล้ว, ปากแข็งใจอ่อน, ฉันไม่ใช่
กลับสู่ยุคหิน เหล็ก ไฟอีกคำรบ
หลังออกอัลบั้มในนาม The Sun ได้ 3 ชุด โป่ง, ป๊อป, ปิงปอง ได้ตัดสินใจกลับไปทำเพลงในชื่อ หิน เหล็ก ไฟ อีกครั้ง และในปี 2548 มีสมาชิกเพิ่มเติมเวลาทัวร์คอนเสิร์ตคือ “หมู” คีย์บอร์ด ออกอัลบั้ม Never Say Die ปี 2549 มีอัลบั้ม Acoustique
ในปี 2560 The Sun ได้ทำอัลบั้ม ถนนพระอาทิตย์ Extended Edition ซึ่งเอาเพลงจากอัลบั้ม ถนนพระอาทิตย์ มา Re-Master ใหม่ มีการเพิ่มเพลง สิทธิ ด้วย
ปัจจุบันแฟนเพลงจะเรียกชื่อไหนก็ตามสะดวก เพราะยังไงพวกเขาคือ 2 วง 1 ตำนานเพลงร็อกเมืองไทยที่ยังคงเดินหน้าต่อไป
ติดตามบทความอื่นๆเกี่ยวกับดนตรีร็อคเเละเลือกซื้อเครื่องดนตรีเเท้ ที่นี่ https://guitarrich.net
เว็บไซต์อะไหล่เเละอุปกรณ์กีตาร์ https://guitar-rich.com
#วงเดอะซัน #วงหินเหล็กไฟ #thesun
โฆษณา