24 ก.พ. 2022 เวลา 13:39 • ธุรกิจ
เมื่อรัสเซียบุกยูเครน! อะไรจะเกิดขึ้นกับอุตสาหกรรมการขนส่งทางเรือ
1
อย่างที่หลายคนทราบข่าวกับสถานการณ์ที่ไม่มีใครอยากให้เกิดบนโลกใบนี้ นั้นคือการที่รัสเซียลั่นกลองรบ ทำการเข้าประชิดและบุกยูเครนด้วยการเปิดฉากโจมตีเป็นที่เรียบร้อยเมื่อก่อนเที่ยงวันตามเวลาบ้านเรา
หลายฝ่ายรวมถึงสื่อหลายสำนักต่างออกมาให้ความเห็นเชิงวิเคราะห์กันหลากหลาย...
ซึ่งหากตัดเรื่องการเมืองทิ้งไปให้เป็นหน้าที่ของนักวิชาการ ในฐานะคนในแวดวงนำเข้าส่งออกอย่างเราๆ จะเป็นอย่างไรเมื่อมองถึงผลกระทบที่กำลังจะเกิดกับเราเฉพาะในแวดวงอุตสาหกรรมขนส่งทางทะเล ตามมาวิเคราะห์กับเราเลย
=========================
ZUPPORTS ช่วยบริหารการ นำเข้า ส่งออก
สนใจใช้งานลงทะเบียน ที่ www.zupports.co/register
=========================
1) สิ่งที่ทุกคนรู้และกังวลอยู่แล้วในฐานะประชาชนคนธรรมดานั้นคือราคาน้ำมัน รวมถึงหลายคนทราบดีว่าแนวสมรภูมิรบดังกล่าว เปราะบางอ่อนไหวเหลือเกินสำหรับราคาน้ำมันโลก
.
และยิ่งในฐานะคนวงการน้ำเข้าส่งออก สิ่งที่ต้องเจอเต็มๆนั้นคือค่าเฟรทหรือค่าระวางขนส่งที่ต้องถีบตัวตาม ทั้งนี้เพราะต้นทุนหลักของค่าขนส่งโดยเฉพาะเรือตู้สินค้าก็คือเชื้อเพลิงหรือ Bunker นี่เอง เรียกได้ว่าทุกๆระลอกการสู้รบ นั่นคือต้นทุนค่าขนส่งก็ขยับตาม
2) ภาวะห่วงโซ่อุปสงค์อุปทานทางการตลาดของยุโรปอาจเกิดการบิดเบี้ยว ทั้งนี้ตามข่าวที่เราติดตาม ข้อต่อรองหรือกลยุทธ์ที่หลายฝ่ายโดยเฉพาะบรรดาชาติสมาชิกขององค์การสหประชาชาติโดยเฉพาะพี่ใหญ่อย่างสหรัฐอเมริกานำมาใช้ตีโต้ตอบและประกาศจะนำมาใช้นั่นคือ การคว่ำบาตรทางการค้า
.
นั่นหมายถึงการห้ามมิให้ทำการค้า ทำธุรกรรมต่างๆรวมถึงการส่งมอบสินค้าหรือเทคโนโลยีต่างๆทั้งทางตรงและทางอ้อมให้กับรัสเซียรวมถึงสองรัฐกบฏที่ตั้งอยู่ในแคว้นดอนบาสในยูเครนที่สนับสนุนรัสเซีย
.
ซึ่งสิ่งที่มักจะตามมาเมื่อมีการคว่ำบาตรนั่นก็คือภาวะเงินเฟ้อ และจะเป็นอย่างไรหากมันกระจายในภูมิภาคยุโรป...
.
ทั้งนี้การคว่ำบาตรดังกล่าวมีวัตถุประสงค์พุ่งเป้าไปที่การส่งออกน้ำมันของรัสเซียและบังเอิญที่คู่ค้าหลักเรื่องน้ำมันกับรัสเซียที่จะได้รับผลเต็มๆ ก็คือเยอรมัน พี่ใหญ่ในค่ายยุโรปเสียเอง
3) ภาวะห่วงโซ่อุปสงค์อุปทานภาคขนส่งทางเรือสินค้าอาจมีการบิดเบี้ยว
.
ทั้งนี้ หากรัสเซียถูกคว่ำบาตร นั้นหมายถึงชาติในภูมิภาคยุโรป จำเป็นต้องหาแหล่งพลังงานเชื้อเพลิงใหม่รวมถึงผลิตภัณฑ์ต่างๆที่เคยนำเข้ามาจากรัสเซีย รวมถึงการเพิ่มคำสั่งซื้อเพื่อสำรองสินค้าป้องกันการขาดแคลน
.
นั่นหมายถึงหากชาติยุโรปหันเป้าไปหาแหล่งสินค้าและเชื้อเพลิงใหม่ไปยังภูมิภาคอื่นเช่น ตะวันออกกลางหรือภูมิภาคอเมริกา นั่นหมายถึงกองเรือสินค้าที่บรรดาสายการเดินเรือและผู้รับขนส่งมีอยู่จะต้องถูกนำมาวิ่งในเส้นทางข้ามมหาสมุทรแอตแลนติคและเส้นทางทะเลอาหรับและคลองสุเอชเพิ่มมากขึ้น
.
และอาจเป็นผลให้กองเรือที่วิ่งในเส้นทางภูมิภาคอื่นขาดแคลน เนื่องจากค่าเฟรทแบบวิ่งระยะไกลทำราคาได้ดีกว่า
1
4) ภาวะตารางการเดินเรือที่อาจบิดเบี้ยวไปมากกว่าเดิมและบางเส้นทางขนส่งอาจหยุดให้บริการ เมื่อเกิดภาวะสงครามในยูเครน ซึ่งเป็นที่ตั้งของท่าเรือโอเดสซ่า อันเป็นท่าเรือหลักของเส้นทางขนส่งทะเลดำหรือ Black Sea Service
.
แน่นอนบรรดาสายการเดินเรือคงต้องหยุดให้บริการ และก็ไม่มีใครมั่นใจว่าผู้รับขนส่งจะไม่เข้าแค่โอเดสซ่า หรือยุบให้บริการเส้นทางทะเลดำชั่วคราวไปเลยหรือพูดง่ายๆไม่เข้าทุกท่าเรือในทะเลดำตัดจบแต่ท่าเรือของตุรกีหรือ East MED นั่นเอง
.
รวมถึงหากสายการเดินเรือที่มีบริการเส้นทางวิ่งระยะไกลเกิดมีการถอนเรือในเส้นทางระยะสั้นแทบเอเชียเพื่อไปเติมกองเรือในภูมิภาคยุโรปตามหลักอุปสงค์ที่กล่าวในข้อสาม
.
นั่น หมายถึงตารางเดินเรือในภูมิภาคเอเชียอาจแปรปรวนมากกว่าเดิม!!
2
5) ทั้งนี้ทั้งนั้น บางส่วนที่กล่าวมาเป็นเพียงการคาดการและวิเคราะห์เบื้องต้นเมื่อเสียงระเบิดแรกดังในสมรภูมิดังกล่าวเท่านั้น
.
หากแต่แอดมินรวมถึงหลายคนคงได้แต่ภาวนาให้สิ่งที่วิเคราะห์ไม่เกิดจริงเพื่อซ้ำเติมสถานการณ์ที่พวกเรากำลังยากลำบากกันอยู่แล้วในปัจจุบัน
.
และหวังว่าสันติสุขจะบังเกิดกับทุกคนในเร็ววัน และเราจะมาติดตามสถานการณ์กันต่อในวาะระต่อไป..
1
6) สำหรับเพื่อนๆ ที่มีมุมมอง เกี่ยวกับเรื่องนี้เขียนคอนเม้นต์ หรือ inbox มาพูดคุยกันได้
.
ส่วนเพื่อนๆ ผู้นำเข้าส่งออก ที่ประสบปัญหาจองเรือไม่ได้ ราคาเฟรทแพง แอดมินขอแนะนำ ZUPPORTS แพลตฟอร์มดิจิตอล ที่ได้รวบรวมเฟรทฟอร์เวิร์ดเดอร์ หรือผู้ให้บริการขนส่ง ในระบบมากกว่า 100 ราย
.
ช่วยผู้นำเข้าส่งออก สามารถ Bid และเปรียบเทียบ ราคาขนส่งทางทะเล ทางอากาศ ทางบก และบริหารงานขนส่ง ได้ง่ายๆ ผ่านช่องทางออนไลน์
.
ลงทะเบียนรับสิทธิพิเศษ ทดลองใช้ระบบฟรี ได้ที่ www.zupports.co/register
=========================
ZUPPORTS ช่วยบริหารการ นำเข้า ส่งออก
สนใจใช้งานลงทะเบียน ที่ www.zupports.co/register
=========================
ไม่พลาดทุกข่าวสาร วงการขนส่งระหว่างประเทศ นำเข้า ส่งออก เข้าร่วมกลุ่มที่ https://bit.ly/3seJRLk
#ZUPPORTS
#OnlineFreightManagementService
#นำเข้า #ส่งออก #เฟรท
โฆษณา