24 ก.พ. 2022 เวลา 15:50 • หุ้น & เศรษฐกิจ
Feb 25, 2022
สงครามไม่เคยชนะในสนามรบ แต่บทสรุปมักจะจบบนโต๊ะเจรจาเสมอ
ภาพการขายแรงของ SET ควรจะเห็นภาพการลงของตลาดชะลอลงตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป โดยจุดสังเกตคือเส้น EMA75 บริเวณ 1,650-1,655 ดังนั้นหากวันนี้ SET เปิดโดดลงแล้วใกล้เคียงกับระดับแนวรับดังกล่าว เฮียอยากให้ดูว่ารับอยู่ไหม โดยหากรับอยู่เราควรจะเห็นการดีดกลับได้ค่อนข้างรุนแรง (ระดับ 30-40 ชุด) เผลอๆถ้าคืนนี้ไม่มีอะไร พรุ่งนี้ก็เปิดบวกเลยด้วยซ้ำ
เมื่อวานตั้งแต่ก่อน SET จะเปิดตลาด เฮียเห็นตลาดต่างประเทศละครับว่าลงกันนำร่องมาก่อนเลย พอตลาดเปิดก็ไม่ทำให้เฮียผิดหวังจริงๆ โดยแรงขายทยอยออกมาเรื่อยๆตลอดเวลา และตลอดทั้งวันเฮียก็เห็นข่าวปูติน นาโต้ ไบเดน ออกมากันทั้งวัน ยิ่งคนไทยเป็นคนชอบการมีส่วนร่วม ทีนี้ข่าวที่ออกมาก็แชร์กันเต็มไปหมด ผลคือ “ยับ” ครับ
ถามเฮียว่าสงครามครั้งนี้เฮียมองยังไง ใน Clubhouse เฮียมีพูดไปแล้วว่าปูตินคงต้องแสดงพลังออกมา แต่ไม่คิดว่าจะชิงลุยก่อนเลย และเฮียก็คาดไม่ถึงว่าการลุยจะเกิดขึ้นอย่างฉับพลันขนาดนี้ เฮียมองว่าทางฝั่งรัสเซียคงมีการวางแผนไว้ในใจแล้วว่าต้องการผลของสงครามนี้ให้เป็นอย่างไร และการเคลื่อนพลเมื่อวานนี้ก็เป็นหนึ่งในแผนที่เตรียมใช้ในการต่อรองในอนาคต บทวิเคราะห์ละเอียดจริงๆเฮียมีโพสต์คลิปของ KS ไว้บนหน้าเพจ Facebook แล้วนะครับ
2
สิ่งที่เฮียอยากจะพูดถึงคือ อย่าไปวิเคราะห์เรื่องนี้แล้วเอาจริงเอาจังว่าผลจะเป็นอย่างนี้ จะเป็นอย่างนั้น เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องละเอียดอ่อน การเคลื่อนพลของรัสเซียน่าจะมีการคาดการณ์ถึงผลกระทบเอาไว้แล้ว ตัวเฮียเองยังยอมรับด้วยความมั่นใจเลยว่าเฮีย “ไม่รู้เรื่อง” เกี่ยวกับการเมืองระหว่างประเทศแบบละเอียดๆอย่างนี้ หมากพวกนี้มันซับซ้อนกว่าที่พวกเราคิดครับ ดังนั้นติดตามข่าวสารได้ครับแต่อย่าไปวิเคราะห์แล้วอิงกับความคิดเห็นส่วนตัวมากเกินไป เพราะอาจจะกระทบต่อการลงทุนได้
สุดท้ายเฮียเชื่อว่าทุกอย่างจะจบกันบนโต๊ะเจรจา เฮียไม่คิดว่าสงครามครั้งนี้จะเป็นการเคลื่อนพลแบบเต็มรูปแบบ เมื่อวานปูตินโชว์พาว เดี๋ยวอีก 1-2 วันเราก็จะได้เห็นฝั่งอเมริกาและนาโต้ออกมาเคลื่อนไหวบ้าง แต่การขยับของทั้ง 2 ฝ่ายก็เป็นการขยับด้วยความระมัดระวัง และสร้างข้อได้เปรียบ+เงื่อนไขเตรียมไว้ใช้ในการต่อรอง งานนี้คงเป็นเกมส์ยาวครับและเราคงเห็นสภาพการขึ้นแรงและลงแรงของตลาดทั่วโลกไปอีกซักระยะ แต่อย่าเพิ่งไปวิเคราะห์ถึงขั้นสงครามเต็มรูปแบบเลยครับเพราะคนที่คิดจะเริ่มเกมส์นี้ก็แพ้ตั้งแต่ในมุ้งแล้วครับ
กลับมาที่ตลาดหุ้น ผลกระทบของสงครามครั้งนี้ต่อตลาดเกิดใหม่ เราจะเห็นว่าโดนน้อยกว่าตลาดทั่วโลกพอสมควร ปัญหาคือเฮียเป็นฝ่ายมอง SET ไม่ดีมาตลอด โดยเฮียก็เตือนสมาชิกในกลุ่ม และเขียนบอกลูกเพจทั่วไปเสมอๆว่าเรากำลังเล่นแบบไต่เส้นลวดกันอยู่ หาก Flow หยุดไหลเข้าเมื่อไหร่ การหักหัวลงจะเกิดขึ้นอย่างเร็วและแรงกว่าการลงเพราะสงครามครั้งนี้แน่นอน
1
เฮียได้อ่าน Paper ของหลายๆโบรคฯ เกือบทุกที่มองตลอดปีนี้ Bullish มากๆ เพราะ GDP จะโต แถม EPS ของ SET ก็จะกลับมาปรับตัวเพิ่มขึ้นครั้งแรกในรอบหลายปี ส่วนตัวเฮียมองว่า “โลกสวย” เกินไปหน่อย เฮียยังมองตลาดด้วยความระวังมาตลอด หากเกิดสัญญาณ Bullish เพื่อเปลี่ยนทางของตลาดให้ขึ้นเฮียจะกลับมาเปลี่ยนมุมมองให้ทุกคนทราบอย่างแน่นอน
1
ตลาดหุ้นไม่ได้ตรงไปตรงมาแบบที่เราคิดนะครับ ตลอด 2 ปีที่ผ่านมาเราก็ไม่ได้เห็นว่าเศรษฐกิจจะดี ตัวเลขทางเศรษฐกิจก็แย่ถึงขั้นพังพินาศ แต่ตลาดหุ้นไทยก็ขึ้นมาได้เรื่อยๆ การมองตลาดมันไม่ได้ง่ายแบบขั้นเดียวนะครับ ดังนั้นหากตอนที่ทุกคนถูกชี้นำจากโบรคฯคนเก่งว่า “ขึ้นแน่” ระวังตลาดเล่นสวนทางกับความคิดคนส่วนใหญ่ไว้ก็ดีนะครับ
ภาพตลาดในวันนี้เฮียคิดว่า SET ไม่น่าจะลงแรงๆเหมือน 2 วันก่อนหน้านี้แล้วนะครับ ตลาดแบบนี้เวลามันจะพลิกเปลี่ยนทาง มันจะขึ้นแรงแบบที่เราคาดไม่ถึง ปัญหาคือเฮียมองการขึ้นครั้งนี้เป็นเพียงการดีดกลับ ส่วนจะเป็นการขึ้นแล้วขึ้นต่อเพื่อทำ New High หรือไม่ เฮียจะรีบเข้ามาให้สัญญาณเมื่อการดีดกลับเกิดขึ้นอีกครั้งนึง
การลงควรจะมีแรงรับที่บริเวณ 1,650-1,655 จุด โดยที่สุดๆของสุดๆคือต้องไม่หลุด 1,645 แล้วมีการดีดกลับทันที การดีดกลับครั้งนี้มองว่าจะกลับไปติดแถว 1,680-1,690 แล้วค่อยว่ากันใหม่ว่าเอายังไงต่อ แต่หากเฮียคาดผิดคือตลาดเปิดมาแล้วหลุด 1,650 แล้วร่วงยาวเลย อันนี้ Body who Body it เลยนะครับ ใส่เกียร์สุนัขแล้ววิ่งหนีให้สุดแรงทันที
กลุ่มแบงค์ยังพอเล่นเพื่อการดีดกลับได้ เฮียยังคงเชียร์หุ้นพลังงานที่เฮียเชียร์มาตลอด แม้ว่าจะลงมาเรื่อยๆแต่เฮียมองว่าจุดต่ำสุดได้ผ่านไปแล้ว ส่วนหุ้นค้าปลีกลองจับตาดูรายตัวนะครับว่าตัวไหนกดไม่ลง ตัวนั้นแหละครับน่าสนใจ
👍 ฝากกด “Like” กดแชร์เพจ “แก๊ง 4 โมง-By เฮียใช้” ด้วยนะครับ ปีนี้ตลาดจะเล่นยากอยู่แล้ว เฮียอยากให้ทุกคนวางแผนกันให้ดี มีภาพใหญ่ของตลาดหุ้นในใจให้ชัดเจน ไม่ใช่พอหุ้นขึ้นก็มอง 1,800 พอหุ้นลงก็มอง 1,200 ลองใช้ข้อมูลที่เฮียพูดไปบน Clubhouse ดูนะครับว่าสามารถทำให้ทรงการเทรดทุกคนดีขึ้นไหม
1
โฆษณา