24 ก.พ. 2022 เวลา 16:26 • การศึกษา
อะไรก็เป็นไปได้ค่ะ อย่างสมัยหนึ่งอัฟกานิสถานยังเคยมีความเข้มแข็งของพุทธศาสนา เป็นศูนย์กลางในแถบตะวันออกกลางเลย พอมาวันหนึ่งพระพุทธรูปล้ำค่าสลักไว้กับภูเขาก็โดนระเบิดทิ้ง
ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปเสมอบนโลก แต่บางอย่างจะเปลี่ยนไปในทางที่ดีขึ้น วิถีของชาวพุทธ อาจสามารถ ฝึกการใช้โทรจิตได้ และมีการควบคุมควอนตัมและเวลาได้ในอนาคต เนื่องจากมีคนที่ระลึกชาติได้มาก และให้ความสำคัญต่อ เลข ที่ผุดจากต้นไม้ได้
ตอนนี้วัฒนธรรมชาวไทยที่มาจากพระพุทธศาสนามีอะไรกันบ้าง วัฒนธรรมการแต่งงานเป็นด้วยมั้ย วัฒนธรรมด้านการแต่งกาย มีกี่คนอนุรักษ์เอาไว้ ส่วนใหญ่ก็อยู่กินกันเฉยๆ เป็นที่ยอมรับไปแล้ว อันนี้ไม่ได้ว่าอะไรใคร แต่ยกตัวอย่าง เฉยๆ เราเองก็แต่งกายแบบชาวตะวันตกทุกวัน เป็นต้น
วิจารณ์ไปก็ไม่ดี เข้าตัวเราคนพูดนี่แหละ หรือคำถามนี้จะจุดประกายให้เรากลับไปแต่งชุดไทย หรือไทยประยุกต์ อันนี้ก็เป็นไปได้นะ
วัฒนธรรมไทยเป็นวัฒนธรรมพหุ นะคะ คือมีมากมายหลายชนชาติรวมกัน ไม่แน่ใจว่าเป็นของคนไทยแท้ๆ คงไม่มีเพราะเราเป็นหลายชาติกลายเผ่าพันธุ์มาก มีทั้งจีน อาหรับ อินเดีย ลาว เขมร เวียดนาม ว่ากันว่าทั้งแหลมอินโดจีน เลย
วัฒนธรรมหลากหลายมาก ทั้งในอดีตมาถึงปัจจุบันเยอะแยะมาก เอาแค่วัฒนธรรมทางศาสนาพุทธกับพราหมณ์ ก็แยกไม่ออก ซึ่งก็ยังหลากหลาย มีการผสมผสานและเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา แต่ก่อนก็เปลี่ยนแปลง แต่พวกเราไม่ได้รู้สึกว่าเปลี่ยนแปลง เพราะว่า
1
เราจะรู้สึกแต่ว่า มีความทันสมัย และมีแนวนิยมในพฤติกรรม ก็ทำไปค่ะ ไม่ได้คิดถึงวัฒนธรรม คิดแต่ความเป็นสมัยนิยม จริงมั้ย
อันนี้กำลังจะคิดไปจุดเริ่มต้นแล้วค่ะ ผู้ตอบ อะนะ ก็ขึ้นอยู่กับยุคสมัยที่เปลี่ยนแปลงไปคะ อะไรก็เกิดขึ้นได้ค่ะ
โฆษณา