25 ก.พ. 2022 เวลา 03:00 • ท่องเที่ยว
--- เที่ยวชุมชนฤดูไหนดี ---
ขอแชร์ประสบการณ์เรื่องเที่ยวชุมชนตามฤดูต่างๆนะครับ โดยจะเน้นที่ภาคตะวันตก (บ้านตุนุ บ้านพี่เหลิม) ภาคอีสาน (บ้านพ่อนารถ บ้านตอง) และภาคใต้ฝั่งอันดามัน (บ้านบังหมาน บ้านน้องสาว บ้านพี่อุทิศ)
 
ง่ายสุดคือแบ่งออกเป็น 2 ช่วง คือช่วงหน้าแล้งและช่วงหน้าฝน
หน้าแล้งคือช่วงฤดูร้อนรวมไปจนถึงฤดูหนาว สรุปคือทุกช่วงที่ไม่มีฝน ในช่วงนี้ ภาคอีสานและภาคตะวันตกจะแล้งมาก พื้นดินแห้ง น้ำตกแทบไม่มีน้ำ ตามแหล่งน้ำธรรมชาติอย่างห้วย หนอง คลอง บึง ก็แทบไม่มีน้ำ ขนาดระดับน้ำในแม่น้ำโขงยังลดต่ำ ส่วนภาคใต้ฝั่งอันดามันแดดจัดมาก น้ำทะเลสวยใสใจละลาย ฟ้าสวยกิ๊ก ถ่ายรูปเที่ยวทะเลได้บรรยากาศที่สุด ช่วงแล้งจะอยู่ประมาณตั้งแต่ปลายเดือนพฤศจิกายนถึงปลายเดือนพฤษภาคม
ส่วนฤดูฝนคือช่วงที่ฝนตกชุก ต้นไม้เขียวขั้นสุด น้ำตามแหล่งน้ำธรรมชาติกลับมาอีกครั้ง น้ำตกบางแห่งสายน้ำอลังการ แม่น้ำโขงตื่นจากหลับ เคลื่อนไหวด้วยมวลน้ำมหาศาล กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ส่วนทางภาคใต้คลื่นลมแรง บางวันเรืออกไม่ได้ ซื้อทัวร์เที่ยวเกาะไว้ต้องเผื่อใจสำหรับโดนเท ช่วงฝน (หรือมรสุมของภาคใต้ฝั่งอันดามัน) จะอยู่ช่วงเดือนพฤษภาคมเป็นต้นไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน
หลายคนคงคิดว่าก็เลือกไม่เห็นจะยากเลย หน้าแล้งก็เที่ยวทะเลสิ ส่วนหน้าฝนก็เลือกภาคอื่นที่ไม่ใช่ภาคใต้ฝั่งอันดามัน หากมองภาพใหญ่ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสมแล้ว แต่ทีนี้จะชวนมาลองดูภาพเล็กแบบเล่ารายละเอียดดูบ้าง
ในช่วงหน้าฝน บ้านพ่อนารถและบ้านตอง ช่วงกลางฤดูฝนระดับน้ำของแม่น้ำโขงขึ้นสูงมาก ทำให้เกาะกลางน้ำจมอยู่ใต้น้ำหมด ส่วนริมตลิ่งน้ำก็จะสูงมากเช่นกัน ทำให้กิจกรรมนอนเต๊นท์ริมโขงบ้านตองจะไม่สามารถจัดได้ในช่วงกลางฤดูฝน แต่ข้อดีคือหน้าฝนป่าที่นี่จะสวยมากๆ น้ำตกสวย บนเขาก็สวยสดชื่น มีลานหินและทางน้ำไหลจากซอกหิน อากาศเย็นสบาย บางวันเมฆมากทำให้แดดไม่ร้อน ถ้าฝนตกก็สามารถหาที่หลบเอาใต้หน้าผา ช่วงปลายฝนดอกไม้ป่าบานสะพรั่ง ดีงาม
ส่วนหน้าแล้งป่าจะแล้ง อากาศร้อนและแห้ง แต่เที่ยวแม่น้ำสนุกมาก วิวแปลกตา บางแห่งเป็นชายหาด บางแห่งเป็นเหมือนทะเลทราย เกาะแก่งกลางน้ำโผล่ เป็นสถานที่ซ่อนตัวของปลา สามารถกางเต๊นท์นอนริมโขงได้ บางคืนฟ้าโปร่งไม่มีเมฆจะเห็นดาวเต็มฟ้าอลังการมาก
บ้านของพ่อนารถและบ้านของตองจึงเที่ยวได้เกือบทุกช่วง ช่วงเวลาที่เหมาะก็ตั้งแต่ช่วงหน้าแล้ง ช่วงต้นฝน และช่วงปลายฝนที่ย่างเข้าหน้าหนาว ช่วงเหล่านี้เที่ยวแม่น้ำได้เพราะน้ำยังไม่มาก (หรือระดับน้ำเริ่มลด) เที่ยวป่าก็สดชื่น แต่ถ้าเป็นช่วงกลางของฤดูฝนก็เที่ยวได้แต่กิจกรรมจะจำกัดมากหน่อยเพราะฝนอาจตกหนักมาก
บ้านพี่เหลิม บ้านตุนุ สองบ้านนี้อยู่ฝั่งตะวันตก จากที่เคยไปทั้งสองบ้านทั้งช่วงฝนและช่วงแล้ง อยากบอกว่าบ้านของพี่เหลิมช่วงที่ฝนมากนี่เดินป่าสนุกเลย เดินลุยห้วย มีน้ำตกเป็นระยะ แถมยังมีน้ำตกขนาดใหญ่ที่จะปรากฎตัวเฉพาะหน้าฝนด้วย ภูเขารอบๆเขียวไปหมด เดินป่ากลางฝนได้บรรยากาศดิบๆ เดินให้เหนื่อยให้เปียก ตกเย็นก่อกองไฟย่างหมูนี่คือดีเลิศ ส่วนบ้านตุนุหน้าฝนก็สนุกพอกันเพราะมีสภาพเป็นท้องทุ่ง กบเขียดร้องดังลั่น บางวันมีเด็กๆพาเดินจับกับจับเขียดตอนค่ำ ช่วงเช้าและเย็นบรรยากาศดีงามที่สุด และช้างกับฝนก็เป็นอะไรที่เข้ากันมาก
บ้านน้องสาว บังหมาน พี่อุทิศ ทั้งสามบ้านนี้อยู่ฝั่งอันดามันเหมือนกันหมดเพราะฉะนั้นจะติดมรสุมช่วงเดียวกันคือประมาณตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไปจนถึงเดือนพฤศจิกายน หากมีเวลาว่างช่วงหน้าแล้งก็รีบจัดเลย หน้ามรสุมหมดสิทธิ์ออกเรือ ฝนแถวนี้โหดพอๆกันกับอีสานแต่รู้สึกว่าจะตกติดต่อกันนานกว่า ข้อดีคือได้ยินมาว่าหน้ามรสุมนี่อาหารทะเลจะสมบูรณ์มาก
ที่เล่ามานี่ก็เพื่อที่จะได้เป็นข้อมูลสำหรับวางแผนมาเที่ยว จริงๆก็อยากให้มาตลอดแต่ถ้ารู้สภาพพื้นที่ของแต่ละฤดูกาลน่าจะช่วยให้เที่ยวสนุกกว่า และแต่ละฤดูอาหารการินก็แตกต่างกันด้วย
แต่ไม่กี่ปีที่ผ่านมาค่อนข้างคลาดเคลื่อน ที่ภาคใต้บางทีมรสุมหมดช้า ภาคอีสานบางทีหน้าฝนหมดเร็วเหลือเกิน หากอยากเช็คสภาพอากาศก่อนจองก็สอบถามมาได้
สรุป
ภาคใต้ฝั่งอันดามัน บ้านบังหมาน บ้านน้องสาว บ้านพี่อุทิศ ปิดช่วงมรสุม (ปิดช่วงพฤษภาคม - พฤศจิกายน)
ภาคอีสานและภาคตะวันตก บ้านพ่อนารถ บ้านตอง บ้านตุนุ บ้านพี่เหลิม (ช่วงฝนตกหนักคือประมาณกรกฎาคม - ตุลาคม แต่อาจมีช่วงที่ฝนขาดช่วง)
กลุ่มสำหรับแชร์ทริป Folkation - https://bit.ly/2K06uQC
โฆษณา